Tổng thống Indonesia thăm cấp nhà nước Việt Nam

(BĐT) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo và Phu nhân có chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 11 - 12/9 nhân dịp tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN.
Lễ đón Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Phu nhân tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Doãn Tấn
Lễ đón Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Phu nhân tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Doãn Tấn

Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của ông Joko Widodo kể từ khi nhậm chức Tổng thống vào năm 2014.

Việt Nam và Indonesia thiết lập Đối tác Chiến lược năm 2013. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 đạt hơn 6,5 tỷ USD, trong 7 tháng đầu năm nay đạt 4,7 tỷ USD. Hai bên phấn đấu đạt mốc 10 tỷ USD thời gian tới.

Về đầu tư, Indonesia đứng thứ 5 trong ASEAN và đứng thứ 30 về đầu tư vào Việt Nam tính đến tháng 6 với 71 dự án trị giá 514 triệu USD. Hai bên đã tổ chức 10 vòng đàm phán về phân định vùng đặc quyền kinh tế, ký bản ghi nhớ về hợp tác nghề cá và các vấn đề trên biển năm 2010.

Trong dịp này, Tổng thống Widodo có bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với chủ đề: "Các ưu tiên của ASEAN trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư". Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận việc thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với Internet tham gia chi phối công nghiệp hóa và những thách thức phải đối mặt.

Thông điệp mà Tổng thống Indonesia đưa ra tại diễn đàn là tầm quan trọng của ASEAN để có một chiến lược xử lý các tác động của cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư. Điều quan trọng là phát triển hợp tác giữa các bên liên quan để thu hút các doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ trong việc xây dựng nền kinh tế sáng tạo vì Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ liên quan đến các ngành công nghiệp lớn.

Chuyên đề