Tổng thống Donald Trump sẽ công du châu Á từ ngày 3-14/11

Tổng thống Donald Trump sẽ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines trong các ngày từ 3-14/11 tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump. AFP/TTXVN

Thông báo ngày 29/9 của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện chuyến công du châu Á tham dự Hội nghị Cấp cao Mỹ - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo chính thức của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines trong các ngày từ 3-14/11 tới.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ sẽ dự một loạt cuộc gặp song phương, đa phương, trong đó có Hội nghị Cấp cao APEC tại Việt Nam và Hội nghị Cấp cao Mỹ - ASEAN ở Philippines nhằm tiếp tục thể hiện cam kết đối với các đồng minh và đối tác của Washington tại khu vực này.

Thông cáo cho biết thêm Tổng thống Trump sẽ thảo luận với các đối tác về tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, trong đó có tự do thương mại một cách bình đẳng, đối với sự thịnh vượng và an ninh của Mỹ.

Bên cạnh đó, vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên cũng là một trọng tâm làm việc của nhà lãnh đạo Mỹ trong chuyến công du Đông Bắc Á lần đầu tiên này.

Trước đó, Phó Tổng thống Mike Pence nêu rõ Tổng thống Trump dự kiến thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN trong lĩnh vực thương mại, an ninh và tự do hàng hải, trong đó có tự do hàng hải ở Biển Đông.

Chuyên đề