Tổng thanh tra Phan Văn Sáu sẽ làm Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng

Chủ tịch Quốc hội cho biết Bộ Chính trị đã đồng ý để ông Phan Văn Sáu thôi nhiêm vụ Tổng thanh tra để giữ chức Bí thư Sóc Trăng.
Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa và Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu. Ảnh: CTV
Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa và Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu. Ảnh: CTV

Chiều 24/10, mở đầu nội dung công tác nhân sự, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, do yêu cầu công tác, Bộ Chính trị đã phân công ông Trương Quang Nghĩa - Bộ trưởng Giao thông Vận tải tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ và giữ chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng.

"Bộ Chính trị đồng ý để ông Phan Văn Sáu thôi chức vụ Tổng thanh tra Chính phủ để tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ và giữ chức Bí thư tỉnh uỷ Sóc Trăng nhiệm kỳ 2016-2020", bà Ngân nói.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình Quốc hội việc miễn nhiệm Bộ trưởng Giao thông Vận tải đối với ông Trương Quang Nghĩa và Tổng thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu.

Sau miễn nhiệm, Thủ tướng sẽ trình Quốc hội phương án nhân sự mới thay thế.

Lãnh đạo Bộ Giao thông hiện nay ngoài Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, có bốn Thứ trưởng gồm các ông Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Lê Đình Thọ, và Nguyễn Nhật. Các thứ trưởng của Bộ này không tham gia Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Trong số các lãnh đạo Bộ nhiệm kỳ trước đã luân chuyển công tác có ông Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng.

Tại cuộc họp báo chiều 20/10, trả lời về việc vì sao trong kỳ họp sắp tới, Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu và phê chuẩn nhân sự mới thay thế, ông Nguyễn Hạnh Phúc (Tổng thư ký Quốc hội) cho hay, "lý do là ông Phan Văn Sáu đã có đơn gửi Bộ Chính trị xin thôi nhiệm vụ, chuyển công tác khác phù hợp và khi ông Sáu có đơn như vậy thì phải chấp nhận".

Trước băn khoăn về việc ông Phan Văn Sáu chỉ mới làm lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong gần hai năm của nhiệm kỳ 5 năm, nay đã chuyển công tác khác, ông Nguyễn Hạnh Phúc nhận định: "Việc này khó nói trước. Bởi vì trước khi được phê chuẩn làm người đứng đầu Thanh tra Chính phủ, ông Sáu đang làm Phó ban Kinh tế trung ương và đi từ địa phương lên. Thế nhưng qua thời gian làm việc, sức khỏe, gia đình khó khăn, không đảm bảo được nhiệm vụ nên mới xin thôi".

Ông Phúc cũng bày tỏ quan điểm cá nhân, "về vấn đề trên, tôi cho là nên ủng hộ, khuyến khích bởi anh Sáu đã có đơn thế rồi mà còn gò ép phải cố gắng thì sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ".

Theo ông Phúc, ngày 25/10, Thủ tướng sẽ trình Quốc hội nhân sự mới thay thế ông Phan Văn Sáu, và "phê chuẩn hay không là quyền của Quốc hội".

Ông Phan Văn Sáu, 58 tuổi, quê Đồng Tháp, có bằng Kỹ sư cơ khí chế tạo máy, là Ủy viên Trung ương Đảng khoá 11, 12.

Từng học Đại học Bách khoa TP HCM, ông Sáu kinh qua nhiều vị trí ở cơ sở như Giám đốc Công ty Cơ khí An Giang; Phó giám đốc Công ty liên doanh khai thác chế biến đá xây dựng Antraco; Giám đốc Sở Thương mại - Du lịch, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang; Bí thư Thị ủy Châu Đốc, phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, kiêm trưởng Ban tổ chức tỉnh ủy An Giang.

Từ tháng 10/2010 đến 9/2015, ông làm Bí thư Tỉnh ủy An Giang; tháng 10/2015 đến 4/2016, ông làm Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương và giữ chức Tổng thanh tra Chính phủ từ tháng 4/2016.

Chuyên đề