Tổng Thanh tra Chính phủ nhận trách nhiệm vụ 4 cán bộ sắp nghỉ hưu đi nước ngoài

Thanh tra Chính phủ cho biết, việc cử 4 cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài không trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhận định, việc này chưa phù hợp với yêu cầu công tác lâu dài do thời gian làm việc của các cán bộ chỉ còn ngắn, đã tổ chức họp, kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Trụ sở Thanh tra Chính phủ
Trụ sở Thanh tra Chính phủ

Chiều 11/4, Thanh tra Chính phủ cho biết đã tiến hành rà soát thông tin phản ánh của báo chí về việc cử cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu đi công tác nước ngoài.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 3/2019, Thanh tra Chính phủ đã cử các đoàn đi công tác nước ngoài theo kế hoạch được phê duyệt để thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế song phương như đánh giá tình hình thực hiện các nội dung trong Bản ghi nhớ, trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ; tham dự các diễn đàn đa phương, hội nghị quốc tế về phòng, chống tham nhũng, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo… Ngoài ra còn có 3 đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm.

Thanh tra Chính phủ đã cử cán bộ, thành viên đoàn công tác là những cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với mục đích, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ công tác.

Với các đoàn công tác làm nhiệm vụ hợp tác quốc tế song phương, dự các diễn đàn đa phương hoặc dự hội nghị quốc tế, Thanh tra Chính phủ cân nhắc, lựa chọn, quyết định nhân sự đa số là các cán bộ còn thời gian công tác lâu dài, có một số ít cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu.

Cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu tham gia đoàn đều đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực và kinh nghiệm công tác. Việc cử cán bộ tham gia các đoàn công tác này đảm bảo mục đích, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, đúng với quy định của pháp luật.

“Đối với 3 đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, Thanh tra Chính phủ có cử 4 cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu (đã có văn bản thông báo trước 6 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu) là những cán bộ có chuyên môn phù hợp với nội dung nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của đoàn công tác”- cơ quan này cho hay.

Mặc dù khẳng định việc cử 4 cán bộ này đi công tác nước ngoài không trái quy định của pháp luật, nhưng Thanh tra Chính phủ cũng nhận định, do thời gian công tác còn lại ngắn nên chưa phù hợp với yêu cầu công tác lâu dài. “Đây là thiếu sót cần phải nghiêm túc chấn chỉnh kịp thời”- lãnh đạo cơ quan này cho hay.

Với trách nhiệm người đứng đầu, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nhận trách nhiệm do chưa thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nhân sự cụ thể nên để xảy ra tình trạng trên. Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ khẳng định kiên quyết khắc phục việc này.

Đồng thời, cơ quan thanh tra đã tổ chức họp, kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc tham mưu, đề xuất và quyết định cử cán bộ đi công tác nước ngoài; chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát để sửa đổi Quy chế quản lý các hoạt động đối ngoại của Thanh tra Chính phủ theo hướng không cử cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu đi học tập, khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm ở nước ngoài nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác lâu dài.

Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ việc tham mưu và quyết định cử cán bộ đi công tác nước ngoài đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, hiệu quả và thiết thực.

Chuyên đề