Toàn quyền Australia sắp thăm cấp nhà nước tới Việt Nam

(BĐT) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và phu nhân sẽ tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 23 đến 26/5/2018 nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2018).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sau lễ ký tuyên bố thiết lập đối tác chiến lược. Ảnh: st
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sau lễ ký tuyên bố thiết lập đối tác chiến lược. Ảnh: st

Tháng 3/2018, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên tầm Đối tác Chiến lược nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Đây được xem là dấu mốc mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, nâng mối quan hệ lên một tầm cao mới cũng như phát triển chiều sâu vì lợi ích của hai dân tộc.

Australia hiện là một đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia đã phát triển rất tốt trong những năm gần đây. Năm 2017, tổng kim ngạch hai chiều đạt mức kỷ lục 6,45 tỷ USD, tăng hơn 200 lần so với mức 32,3 triệu USD năm 1990.

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Việt Nam với các sản phẩm xuất khẩu chính là lúa mì, thịt bò, bông và các khoáng chất như kẽm, nhôm. Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thiết bị viễn thông, hàng điện tử, giày dép, quần áo, máy tính và đồ gỗ sang Australia.

Australia đã có khoảng 400 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,82 tỷ USD. Đây cũng là quốc gia cung cấp một lượng lớn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam với khoảng 84 triệu đô la Australia.

Giáo dục là lĩnh vực có sự hợp tác nhiều nhất giữa hai quốc gia khi có khoảng 25.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Australia và khoảng 1.500 sinh viên Australia đang theo học tại các trường đại học của Việt Nam. Ngoài ra, khách du lịch Australia cũng ngày càng quan tâm đến Việt Nam với tổng số 285.000 người đến Việt Nam trong năm 2017.          

Chuyên đề