TOÀN CẢNH: Quốc hội tiến hành chất vấn

Ngày 1/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC. Theo chương trình phiên họp, cuối giờ chiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời một số chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Quốc hội ghi nhận tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, với tinh thần tiếp tục đổi mới, cải tiến, hôm nay Quốc hội đã hoàn thành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4.

Tổng cộng đã có 135 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn, có 77 lượt đại biểu tranh luận. Các thành viên Chính phủ, trong đó 19 Bộ trưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước đã trực tiếp trả lời chất vấn về các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của mình. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ đã có phát biểu làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời một số đại biểu có câu hỏi chất vấn đối với Thủ tướng.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này, có thể coi như là cuộc sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ đối với việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, thể hiện thái độ trách nhiệm của Quốc hội trong việc giám sát đến cùng đối với những quyết định của Quốc hội về những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Nội dung chất vấn tại kỳ họp này có phạm vi rộng, nhiều chất vấn của đại biểu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở hầu hết các lĩnh vực của cả khối hành pháp và tư pháp.

Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, tiếp tục có sự trao đổi, tranh luận sôi nổi không chỉ giữa đại biểu với người trả lời chất vấn, mà còn tranh luận giữa các đại biểu với nhau để làm rõ thêm vấn đề. Các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề. Các thành viên Chính phủ, trưởng ngành cơ bản đã trả lời rõ, thẳng thắn về kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục. Tuy nhiên, cũng có vấn đề trả lời còn chưa đáp ứng được yêu cầu của đại biểu, nên còn nhiều ý kiến tranh luận, trao đổi lại.

Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, của các ngành trong việc trả lời chất vấn và tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội.

Thời gian giành cho chất vấn đã hết, cơ bản câu hỏi của các Đại biểu đã được các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời, tuy nhiên vẫn còn một số câu hỏi chưa được trả lời hoặc cho phép trả lời bằng văn bản thì đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân gửi văn bản đến các vị đại biểu Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Qua phiên chất vấn cho thấy, việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội đã được Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nghiêm túc, chủ động triển khai thực hiện với nhiều giải pháp, biện pháp đồng bộ, quyết liệt; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện có hiệu quả các yêu cầu của Quốc hội, tạo sự chuyển biến góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng được giữ vững. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Quốc hội giao, Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã thực hiện đạt hoặc vượt yêu cầu. Kết quả đó được đại biểu Quốc hội, cử tri và dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số nội dung chậm được triển khai hoặc triển khai chưa hiệu quả, cần phải tiếp tục chỉ đạo thực hiện. Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế có cả khách quan và chủ quan, trong đó có nguyên nhân từ thể chế, từ tổ chức thực hiện, từ việc thiếu nguồn lực, nhưng cũng có nguyên nhân xuất phát từ tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ.

Quốc hội đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả những nội dung yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, đồng thời tập trung vào những nội dung sau đây:

Về cải cách hành chính, công chức, công vụ

- Đẩy nhanh việc rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, về công chức, công vụ; sớm hoàn thành việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp cơ cấu tổ chức của các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Triển khai có hiệu quả đề án tổng thể về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách thủ tục hành chính.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án tinh giản biên chế gắn với việc xác định vị trí việc làm và việc đánh giá kết quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức một cách thực chất; tinh giản biên chế phải chú trọng đảm bảo chất lượng và hiệu quả công việc; Rà soát để có giải pháp thích hợp trong việc xử lý, bố trí biên chế, chế độ đối với giáo viên, khắc phục cho được tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên ở các địa phương;

- Rà soát, đánh giá, hoàn thiện chính sách, quy định về tuyển dụng, sử dụng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm và cơ chế từ chức, quan tâm hơn nữa đến nguồn cán bộ là người dân tộc thiểu số, về thu hút tài năng, nhân tài vào làm việc ở cơ quan nhà nước; sơ kết, đánh giá kết quả Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý các cấp, điều chỉnh những bất cập trong công tác thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý để thống nhất thực hiện; sớm xây dựng và trình cấp có thẩm quyền quy định về chức danh “Hàm”; hoàn thiện chính sách pháp luật về cử tuyển.

- Đẩy mạnh xây dựng chính phủ điện tử, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông tin bảo đảm đồng bộ, tiện dụng nhưng phải an toàn. Thực hiện Đề án liên thông thủ tục hành chính trong các ngành, lĩnh vực; đẩy mạnh cơ chế một cửa.

Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

- Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, quan tâm tới các tiêu chí xây dựng nông thôn mới áp dụng cho vùng núi, vùng sâu, vùng xa; xử lý dứt điểm số nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới.

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, trong đó quan tâm đến các giải pháp căn cơ đối với đầu ra của sản phẩm, hạn chế tình trạng phải giải cứu nông sản do mất cân đối giữa cung - cầu; gắn sản xuất với tiêu thụ, hài hòa lợi ích giữa các bên trong chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp. Tích cực triển khai quy định của Luật thủy sản, các khuyến nghị của Quốc tế và các chương trình hành động cụ thể để tuân thủ luật pháp quốc tế trong đánh bắt, chế biến và xuất khẩu thủy sản vì mục tiêu phát triển bền vững.

- Có giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, hình thành liên kết chuỗi giữa hợp tác xã với các hộ, bà con nông dân. Quan tâm tháo gỡ khó khăn về đất đai, nhất là về tích tụ ruộng đất trong sản xuất nông nghiệp trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai trong thời gian tới.

- Rà soát để bảo đảm an toàn, phát huy vai trò hồ đập, các công trình thủy lợi phục vụ cho nông nghiệp nhất là các hồ đập nhỏ, bố trí nguồn lực để khắc phục, bảo đảm các hồ đập đã xuống cấp.

Về vệ sinh an toàn thực phẩm

Tiếp tục triển khai các chương trình giám sát an toàn thực phẩm trong phạm vi toàn quốc. Củng cố tổ chức, tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm của địa phương để thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm cho các nhóm đối tượng. Theo dõi và xử lý kịp thời các sự cố mất an toàn thực phẩm.

Đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường

- Ban hành đầy đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường phù hợp với điều kiện trong nước và yêu cầu hội nhập quốc tế; hướng dẫn về đánh giá và bồi thường thiệt hại do ô nhiễm môi trường; xây dựng hệ thống tiêu chí về môi trường làm cơ sở lựa chọn loại hình sản xuất, công nghệ sản xuất trong thu hút đầu tư, xem xét, phê duyệt các dự án đầu tư. Xây dựng và áp dụng các công cụ kinh tế về việc kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường theo nguyên tắc thị trường.

- Đánh giá đầy đủ mức độ, hiện trạng ô nhiễm ở các dòng sông, áp dụng các mô hình xử lý ô nhiễm phù hợp, đổi mới cách thức để thu hút xã hội hóa trong việc xử lý ô nhiễm, xây dựng lộ trình để quản lý, thu gom nước thải theo hướng tập trung để xử lý trước khi xả thải vào sông, ngòi. Phân loại để xử lý, kiểm soát triệt để ô nhiễm môi trường làng nghề, các khu, cụm công nghiệp.

- Có kế hoạch tổng thể để thực hiện toàn diện hoạt động thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực môi trường; phối hợp với các cơ quan kiểm soát chặt việc nhập khẩu phế liệu, xử lý nghiêm các sai phạm trong việc để phế liệu nhập lậu và có giải pháp xử lý ngay số phế liệu đã nhập vào Việt Nam nhưng không có người nhận; áp dụng chặt chẽ quy chuẩn kỹ thuật để sử dụng đối với các loại chất thải trong đó có xỉ than để không ảnh hưởng đến môi trường.

- Kiểm tra, đánh giá đầy đủ tình hình triển khai thi hành pháp luật về đất đai nhất là đất đai có nguồn gốc nông lâm trường; khẩn trương hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo yêu cầu của Quốc hội; triển khai hiệu quả quy định về cơ chế xác lập tài sản trên đất để phục vụ cho nông nghiệp công nghệ cao; Tiếp tục cải cách hành chính trong quản lý đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; nghiên cứu đổi mới các phương pháp định giá đất phù hợp với thực tiễn; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, các tranh chấp, khiếu kiện đông người, kéo dài liên quan đến đất đai, phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý nghiêm các sai phạm trong lĩnh vực này.

- Xây dựng Chương trình hành động và bố trí nguồn lực để thực hiện Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển Đồng bằng Sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu; triển khai thực hiện các dự án chống sạt lở bờ biển, bờ sông để tránh ảnh hưởng lớn đến sản xuất, tính mạng và đời sống nhân dân; có các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông.

Đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

- Tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp về xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện; chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt, giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách, ý thức tôn trọng pháp luật, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; xây dựng cơ chế huy động toàn xã hội tham gia xây dựng văn hóa, quan tâm đến yếu tố gia đình, giáo dục, tăng cường đầu tư cho xây dựng các thiết chế văn hóa nhất là ở cơ sở.

- Triển khai Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch theo quy định của pháp luật, chú trọng liên kết du lịch các vùng miền, phát huy được thế mạnh của từng địa phương; phát huy hiệu quả của du lịch di sản.

- Làm tốt công tác trùng tu, tu bổ di tích, xây dựng cơ chế huy động nguồn lực cho hoạt động trùng tu, tu bổ di tích, phát huy giá trị đối với các di tích lịch sử, văn hóa, bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn di sản văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo

- Hoàn thành việc xây dựng và triển khai hiệu quả các đề án, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo; triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; tiếp tục chấn chỉnh công tác thi và tuyển sinh để bảo đảm chất lượng hiệu quả; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này.

- Rà soát để bảo đảm chặt chẽ, khả thi trong việc tích hợp các môn học; làm tốt công tác lấy ý kiến đối với người học, trong đó có trẻ em liên quan đến các nội dung đổi mới trong hoạt động giáo dục bảo đảm việc đổi mới phải xuất phát từ nguyện vọng của người học và xã hội. Rà soát quy định về kinh phí chi cho các cơ sở giáo dục trên cơ sở xác định vị trí việc làm, nguồn lực của ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa.

- Tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội và dư luận xã hội, cử tri về việc xử lý ngay những bất cập trong công tác xây dựng và ban hành văn bản, việc quản lý, xuất bản sách giáo khoa, triển khai các chương trình thực nghiệm,...

Đối với lĩnh vực công thương

- Tiếp tục rà soát xử lý đối với 12 dự án thua lỗ bảo đảm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho nhà nước; có giải pháp phù hợp để xử lý vướng mắc đối với từng dự án; tiếp tục thanh tra, kiểm toán, điều tra xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

- Tăng cường rà soát, đánh giá hệ thống thủy điện, kiên quyết xử lý các công trình, dự án thủy điện vi phạm pháp luật về đầu tư, về bảo vệ môi trường, không thực hiện nghiêm quy trình về xả lũ; triển khai các giải pháp để đầu tư, cung cấp điện lưới cho người dân ở các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo chưa có điện, phấn đấu đến năm 2020 toàn bộ các thôn, bản sẽ có điện.

- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ quan và công chức quản lý để xảy ra việc buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; Xây dựng quy chế phối hợp giữa Trung ương và địa phương để triển khai hoạt động của lực lượng quản lý thị trường; giám sát, quản lý đối với đội ngũ làm công tác này, không để xảy ra các vi phạm.

-  Triển khai chiến lược phát triển thương mại nội địa; đề án nâng cao chất lượng hàng Việt Nam; tích cực, chủ động, phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng, với các cơ quan, tổ chức chuẩn bị tốt công tác phòng vệ thương mại, bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp trong nước nhưng vẫn phát huy hiệu quả của tiến trình hội nhập.

Đối với lĩnh vực y tế

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và bảo hiểm y tế.

- Chú trọng hoạt động quản lý chất lượng, giá thuốc cả ở khâu tiền kiểm và hậu kiểm; triển khai việc bán thuốc theo đơn theo Nghị quyết của Quốc hội; phấn đấu tăng tỷ lệ sản xuất, sử dụng thuốc nội; thực hiện các chính sách để khuyến khích phát triển ngành công nghiệp dược Việt Nam.

- Sớm thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm; chú trọng chất lượng y tế cơ sở, đổi mới cơ chế, tăng nguồn lực cho tuyến cơ sở, triển khai đề án y tế cơ sở phù hợp với từng địa phương. Rà soát bố trí hợp lý các cơ sở khám chữa bệnh ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Đối với lĩnh vực tài chính, kế hoạch và đầu tư

- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về thuế, bảo đảm đảm tính trung lập, ổn định nguồn thu từ các sắc thuế; Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, bảo đảm huy động đầy đủ nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi trốn thuế; xử lý hiệu quả tình trạng nợ đọng thuế, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng qua từng năm; sớm báo cáo Quốc hội tổng thể các khoản nợ đọng thuế và phương án xử lý; tăng cường biện pháp quản lý hóa đơn và việc mua bán  sử dụng hóa đơn.

- Kiểm soát chặt chẽ nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép; hạn chế tối đa việc cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới; bố trí nguồn trả nợ đầy đủ, đúng hạn; không chuyển vốn vay về cho vay lại, chuyển vốn bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách nhà nước. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại tỷ trọng nợ nước ngoài của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vay nợ nước ngoài theo cơ chế tự vay tự trả của doanh nghiệp.

- Thực hiện quản lý chặt chẽ cơ chế tài chính về đất đai trong cổ phần hóa doanh nghiệp; có giải pháp phù hợp để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến thanh toán bằng đất đai trong các dự án BT, đảm bảo tiến tới thực hiện nguyên tắc đấu giá công khai đối với các dự án BT.

- Xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản trong kế hoạch, không để phát sinh nợ đọng mới. Rà soát, sửa đổi các quy định về điều kiện đầu tư để bảo đảm khuyến khích hoạt động đầu tư, nhưng không ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh. Thực hiện việc quản lý nguồn vốn ODA theo đúng quy định của Luật, bảo đảm chặt chẽ về mặt thủ tục nhưng cũng cần phải rà soát phân loại đối với từng lĩnh vực, khu vực để phát huy được hiệu quả của nguồn vốn quan trọng này.

Đối với lĩnh vực thông tin và truyền thông

- Xây dựng và triển khai đồng bộ hệ thống quy phạm pháp luật về quản lý không gian mạng, chuẩn bị các công cụ kỹ thuật, nhân lực để giám sát an toàn thông tin, phòng chống việc sử dụng mạng để vi phạm pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng không gian mạng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với người đưa tin sai, lợi dung không gian mạng để đưa tin sai sự thật, vi phạm pháp luật.

- Có các giải pháp hữu hiệu hơn cả về kỹ thuật và quy định trong quản lý sim điện thoại di động, chấn chỉnh các vi phạm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng sim trái pháp luật.

Đối với ngân hàng Nhà nước

- Triển khai hiệu quả việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu theo Nghị quyết của Quốc hội; Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện việc thanh toán không sử dụng tiền mặt cả ở khu vực tư và khu vực công bảo đảm an toàn, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường ngoại tệ, thị trường vàng phù hợp nhằm chuyển hóa các nguồn vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao.

- Rà soát, nghiên cứu áp dụng có chọn lọc việc áp dụng trần lãi suất tiền gửi đối với đồng Việt Nam phù hợp với nguyên tắc thị trường, bảo đảm an toàn hệ thống tiền tệ, khi thấy đủ điều kiện thì dỡ bỏ quy định này.

- Sớm xem xét trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 96, năm 2014 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đối với lĩnh vực tư pháp

- Tiếp tục nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án đảm bảo đúng quy định của pháp luật, ngăn ngừa việc bỏ lọt tội phạm, không để oan sai.

- Chủ động xử lý tin báo tố giác tội phạm; tích cực thực hiện công tác truy nã tội phạm, ngăn ngừa tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài; tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy đang diễn biến ngày càng phức tạp; xử lý nghiêm các hành vi làm giả bệnh án tâm thần sau khi phạm tội; có giải pháp để xử lý nghiêm đối với các hành vi vu khống, xuyên tạc, nói xấu trên mạng; phối hợp với các ngành, tập trung điều tra, làm rõ và đưa ra kết luận cuối cùng đối với các vụ việc mà đại biểu Quốc hội đã chất vấn, dư luận xã hội quan tâm bảo đảm công tâm, khách quan, đúng pháp luật.

- Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, chú trọng chất lượng tranh tụng và kiểm sát hoạt động điều tra, kiểm sát chặt chẽ việc trả hồ sơ để điều tra lại; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ủy ban kiểm sát theo quy định của pháp luật; tăng cường giám sát, chống tiêu cực trong bộ máy tư pháp; thực hiện đầy đủ quy định của Luật bồi thường nhà nước đối với các trường hợp oan, sai.

- Nâng cao chất lượng xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, tiếp tục nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, bảo đảm chặt chẽ theo nguyên tắc “sai phải sửa”, nhưng không để biến giám đốc thẩm, tái thẩm thành cấp xét xử; xử lý nghiêm người có trách nhiệm để xảy ra oan, sai; tăng cường chất lượng thẩm phán, chủ động, tích cực đối thoại trong giải quyết án hành chính; rà soát, tổng kết các quy định về người đại diện cho cơ quan nhà nước trong các vụ án hành chính cho phù hợp với thực tiễn.

- Làm tốt công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, đôn đốc xử lý những văn bản sai phạm theo quy định của pháp luật; làm tốt công tác thi hành án, giảm cơ bản số án dân sự tồn đọng, nghiên cứu hoàn thiện pháp luật bảo đảm bình đẳng giữa án hành chính với các án khác.

Một số lĩnh vực khác

Do là phiên chất vấn để đánh giá việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội trong nửa nhiệm kỳ, nên bên cạnh các nội dung đã được Quốc hội yêu cầu trong các Nghị quyết thuộc các lĩnh vực nêu trên, các đại biểu Quốc hội cũng đã đặt nhiều câu chất vấn đối với nhiều lĩnh vực khác, cụ thể là:

Đối với Thanh tra Chính phủ: Quốc hội mong muốn tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng; chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, chú trọng tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là ở cơ sở; triển khai đầy đủ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hạn chế tối đa việc chồng chéo, trùng lặp các đoàn cùng triển khai dẫn đến khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức.

Đối với Bộ Xây dựng: Tăng cường công tác quản lý đô thị, chất lượng xây dựng công trình; Tập trung hoàn thiện thể chế, sửa đổi hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về xây dựng; rà soát, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong quản lý và vận hành nhà chung cư bảo đảm quyền lợi của người dân.

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội: Triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề, tăng cường gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động, chú trọng đào tạo nghề cho nông nghiệp, cho người lao động ở nông thôn; làm tốt công tác rà soát hồ sơ tồn đọng để công nhận người có công bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định không để xảy ra việc trục lợi chính sách; quan tâm hoàn thiện quy định về chính sách đối với người có công; xử lý nghiêm các sai phạm trong lĩnh vực người có công.

Bộ Giao thông, Vận tải: Tiếp tục rà soát công tác quản lý đối với các dự án BOT giao thông, đặc biệt là việc thu phí, có hướng xử lý đối với từng dự án cụ thể, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Sớm triển khai thực hiện các dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, xử lý những vấn đề bất cập liên quan đến các dự án, công trình như các đại biểu nêu.

Bộ Khoa học công nghệ: Chú trọng phát huy hiệu quả ứng dụng các đề tài khoa học vào thực tiễn; Tiếp tục nâng cao hiệu quả việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; phối hợp để xử lý những vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để áp dụng cho lĩnh vực xây dựng và các lĩnh vực khác; bảo đảm yêu cầu về công nghệ cao trong thu hút đầu tư, triển khai các biện pháp để kiểm soát các dự án có sử dụng nguyên liệu hạt nhân; xây dựng và triển khai mạng lưới quan trắc, kế hoạch ứng phó quốc gia liên quan đến hạt nhân.

Đối với Tổng kiểm toán nhà nước: Thực hiện nghiêm quy định pháp luật trong hoạt động kiểm toán, kiên quyết chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với các sai phạm do Kiểm toán phát hiện theo quy định.

Những nội dung thuộc các lĩnh vực này Quốc hội sẽ tiếp tục xem xét, giám sát việc thực hiện tại các kỳ họp sau. 

Cùng với các nội dung cụ thể trên, Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ đã hướng tới mục tiêu phát triển bao trùm, đề cập đến những mục tiêu trọng tâm hiện nay đến hết nhiệm kỳ; nêu rõ những cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 đã thành công tốt đẹp. Qua việc hỏi của các ĐBQH, việc trả lời của các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành đã cho Quốc hội, đồng bào cử tri cả nước thấy được những nỗ lực, trách nhiệm của Chính phủ, của các bộ, ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm của đại biểu trong việc giám sát, theo dõi việc thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi đến các kỳ họp, thực hiện các giải pháp có hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nêu đối với từng lĩnh vực để báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cả nhiệm kỳ, tạo đà cho đất nước tiếp tục phát triển bền vững trong những năm tới.

Trong phiên chất vấn ngày 1/11, lãnh đạo Chính phủ cùng các "Tư lệnh" ngành đã lần lượt trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các vấn đề: Giải pháp ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng; xử lý tình trạng làm giả bệnh án tâm thần để trốn tội; quản lý thị trường tiền tệ; áp dụng trần lãi suất; phát triển thanh toán điện tử liên ngân hàng; xử lý sim rác; xử lý tro xỉ các nhà máy nhiệt điện; giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa, chấn chỉnh sai phạm thi cử; giải quyết vấn đề vệ sinh trường học; xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, xây dựng các công trình ứng phó biến đổi khí hậu; cơ chế thu hút nhân tài; công tác cán bộ; triết lý giáo dục; liên thông kết quả xét nghiệm y tế; thực hiện chính sách người có công; bảo vệ môi trường; công tác thanh tra; cải cách thủ tục hành chính trong việc đổi chứng minh thư sang thẻ căn cước công dân; thanh tra xử lý các dự án thua lỗ....

Luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu

Trả lời chất vấn của đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) về biên chế giáo viên mầm non, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định thực hiện một số chính sách phát triển giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Theo đó, giáo viên đang dạy hợp đồng ở các trường mầm non dân lập và bán công được hưởng chế độ như giáo viên mầm non công lập. Do rất ít trường chuyển từ chế độ hợp đồng sang biên chế với giáo viên mầm non, nên hiện nay, số giáo viên mầm non đang thiếu hơn 65.000 người.

Sau cuộc họp tháng 5/2018 của Chính phủ, Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ cùng Bộ GDĐT và Bộ Tài chính xem xét bổ sung biên chế hệ mầm non, rà soát lại hợp đồng của giáo viên trước năm 2015 để tuyển chọn vào biên chế.

Về lâu dài, Bộ Nội vụ đề nghị thực hiện 6 giải pháp chính như: Rà soát số học sinh, giáo viên thực tế; hoàn thiện các nghị định, quy định về đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng mô hình chuyển đổi các trường công lập sang ngoài công lập; rà soát định mức; luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; hoàn thiện đề án vị trí việc làm.

Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 4 dự án thua lỗ

Trả lời đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) về tiến độ xử lý các sai phạm tại 12 dự án thua lỗ lớn của Bộ Công Thương, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Lê Minh Khái cho biết, trong 12 dự án, TTCP được giao thanh tra 6 dự án và đã có thông báo kết luận với 4 dự án (gồm 3 dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh học và dự án sản xuất xơ sợi Đình Vũ).

Các kết luận về 4 dự án đã được thông báo theo đúng quy định và hồ sơ đã được chuyển cho cơ quan điều tra. 

2 dự án còn lại là dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty gang thép Thái Nguyên và dự án phân đạm Hà Bắc nằm trong dự án được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

TTCP đã tiến hành thanh tra và có dự thảo kết luận, hiện đang hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và sẽ sớm công bố trong thời gian sớm nhất.

Trong số 6 dự án còn lại, Chính phủ giao thanh tra Bộ Công Thương thanh tra 5 dự án và thanh tra tỉnh Lào Cai thanh tra 1 dự án. Cả 6 dự án này đều đã có kết luận thanh tra. TTCP có trách nhiệm rà soát lại và đánh giá, các kết luận này được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

TTCP mong muốn, các kết luận, kiến nghị của thanh tra tới cơ quan chức năng sẽ được các cơ quan tiếp nhận, xử lý sớm để cùng Chính phủ, Bộ Công Thương sớm đưa các dự án vào hoạt động, khai thác có hiệu quả.

Xử lý nghiêm các bác sĩ kê đơn thuốc không đúng

Trả lời đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) về việc các bệnh viện kê đơn thuốc đắt tiền không cần thiết, kê đơn sai sót, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận đang tồn tại thực trạng này.

Theo Bộ trường, giải pháp được đưa ra là siết chặt hơn thông tư về quy chế kê đơn thuốc; thực hiện kê đơn thuốc điện tử; Bảo hiểm xã hội kiên quyết không thanh toán những đơn thuốc không đạt yêu cầu; xử lý nghiêm bác sĩ thực hiện kê đơn không đúng quy định.

Về trách nhiệm, Bộ trưởng cho biết, việc này thuộc trách nhiệm của bác sĩ kê đơn, của bệnh viện, nhưng cũng có cả trách nhiệm về quản lý nhà nước của Bộ Y tế, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu. Thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm hơn với những trường hợp vi phạm.

Về vấn đề ứng dụng CNTT trong ngành Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay việc này đang được thực hiện rất quyết liệt nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Với sự phối hợp của Bảo hiểm xã hội, Bộ Y tế và sự hỗ trợ của tập đoàn Viettel, hiện ngành Y tế đã nối thông 100% các cơ sở khám chữa bệnh, kể cả trạm y tế xã với Bảo hiểm xã hội.

Trước kia, việc giám định các trường hợp bệnh nhân thường được tiến hành ngẫu nhiên, nhưng hiện nay, 100% bệnh nhân đã được Bảo hiểm xã hội giám định việc điều trị, kê thuốc, thanh toán.

Tuy nhiên, trong lộ trình thực hiện cũng có cái khó là mã dùng chung, danh mục mua thuốc quá nhiều. Bộ trưởng hy vọng, với sự hỗ trợ của Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Y tế và Bộ LĐ,TB&XH sẽ có thể đẩy nhanh tiến độ ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế.

Chấn chỉnh tình trạng “người người, nhà nhà” làm du lịch

Trả lời chất vấn đại biểu Trần Kim Yến về phát triển du lịch bền vững, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận thực trạng "người người, nhà nhà" làm du lịch dẫn đến lãng phí tài nguyên du lịch đất nước.

Để chấn chỉnh thực trạng này, Bộ đã tập trung vào một số giải pháp như: Thực hiện Nghị quyết 103 của Chính phủ về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; đặt mục tiêu đến năm 2020 đón từ 17 đến 20 triệu lượt khách quốc tế, trên 100 triệu lượt khách nội địa...

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã nghiên cứu để ban hành chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tái cơ cấu lại ngành du lịch Việt Nam; hướng dẫn các địa phương trong liên kết phát triển du lịch, trọng tâm là liên kết phát triển hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực và quảng bá du lịch.

Tiếp tục cải cách để giảm phiền toái trong sử dụng căn cước công dân 

Về vấn đề phiền toái trong sử dụng căn cước công dân, trả lời câu hỏi đại biểu Trần Kim Yến (TP Hồ Chí Minh), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, trong thời gian qua, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Tư pháp giải quyết các vướng mắc thực tế trong quá trình cấp và sử dụng căn cước công dân như cấp giấy xác nhận chứng minh nhân dân, giải quyết các vướng mắc có liên quan tới hộ khẩu, ngày sinh, tháng sinh, chi tiết thân nhân... 

Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận, qua 3 năm, vấn đề này vẫn cần được tiếp tục cải cách. Bộ Công an tiếp thu ý kiến các đại biểu và sẽ sửa đổi các thông tư hướng dẫn trong quý 1/2019, điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm phiền toái cho người dân trong việc sử dụng căn cước công dân.

Quyết liệt xử lý hồ sơ công nhận người có công

Chất vấn Bộ trưởng LĐTBXH, đại biểu Mai Thị Kim Dung (Quảng Trị) nêu vấn đề: Thực hiện Pháp lệnh Người có công với cách mạng, trong những năm qua chúng ta đã đạt được nhiều kết quả hết sức to lớn, thể hiện rõ quyết tâm của ngành và cá nhân Bộ trưởng. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều khó khăn, bất cập chưa được giải quyết trên cả ba vấn đề: Xác định đối tượng, thủ tục, quy trình xét công nhận và chế độ người có công.

Đặc biệt tình trạng người có công thực chưa được xem xét công nhận, trong khi đó nhiều đối tượng trục lợi chính sách người có công diễn ra phức tạp, gây bất bình trong nhân dân mà nguyên nhân chính chưa có hành lang pháp lý đầy đủ, chế tài đủ mạnh để điều chỉnh.

“Vậy, có nên xây dựng Luật Người có công không? Nếu chưa xây dựng được luật thì cần phải sửa đổi Pháp lệnh Người có công như thế nào để sớm khắc phục những vướng mắc, bất cập hiện nay? Đại biểu chất vấn.

Trả lời đại biểu Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Thời gian qua, việc xem xét công nhận người có công đã tiến hành theo các quy định hiện hành. Việc giải quyết hồ sơ người có công được làm quyết liệt.

Nhìn tổng thể thì thấy chính sách người có công thực hiện nghiêm minh, kịp thời, nhiều địa phương đã trở thành văn hóa ứng xử. Nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn hiện tượng trục lợi chính sách.

“Bộ đã quyết liệt xử lí nghiêm minh vi phạm. Bộ và các địa phương đã phát hiện định chỉ chính sách với hơn 6.500 trường hợp gồm thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, người tham gia kháng chiến và con đẻ nhiễm chất độc hóa học. Thanh tra đến tháng 8/2018 đã kết thúc thanh tra ở 7 quân khu và Bộ tư lệnh thủ đô toàn bộ hồ sơ lập trong giai đoạn 2015 – 2018 với hơn 66.000 hồ sơ, đình chỉ chính sách 2.281 trường hợp hưởng chính sách không đúng”, Bộ trưởng Dung cho hay.

Bộ trưởng cho biết thêm đã kiến nghị thu hồi 194,78 tỷ đồng. Bộ và các địa phương đã xử lí về Đảng và hành chính với hàng trăm trường hợp vi phạm chính sách người có công, truy tố 49 vụ, phạt tù 45 người, án treo hơn 100 người. Như vậy Bộ và các địa phương đã kiên quyết xử lí vi phạm và bước đầu có hiệu quả nhất định.

Bộ trưởng cũng cho biết, quan điểm của Bộ là không ban hành Luật người có công.

“Chúng tôi đang tiến hành quy trình để trình Thường vụ Quốc hội sửa đổi toàn diện Pháp lệnh người có công với cách mạng và lập đường dây nóng tố giác hành vi vi phạm. Đồng thời tiếp tục thanh tra 320.000 hồ sơ người tham gia kháng chiến và con đẻ chịu ảnh hưởng chất độc hóa học, xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật”, Bộ trưởng nói.

Một năm tiếp 112 đoàn thanh tra, có trùng lặp, gây khó khăn cho bộ không?

Đại biểu Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu) đặt câu hỏi về việc trong một năm Bộ Giao thông vận tải phải tiếp tới 112 đoàn thanh tra. Bộ có thể cho biết đó là những đoàn kiểm tra nào, có trùng lặp không và có gây khó khăn cho Bộ không?

Cho rằng, các dự án đều được kiểm toán và thanh tra chặt chẽ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin: Trong 112 cuộc thanh tra đó có hơn 60 cuộc là của Kiểm toán nhà nước, kiểm toán các dự án vốn ngân sách nhà nước, các dự án BOT để đảm bảo tính công khai minh bạch.

Thanh tra của Bộ Tài chính thì tranh tra việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước với những dự án vốn nhà nước. Thanh tra Bộ Kế hoạch và đầu tư thanh tra quá trình tổ chức thực hiện các dự án. Thanh tra Chính phủ thì thanh tra theo kế hoạch và cũng có thanh tra đột xuất. Bên cạnh đó, còn có thanh tra của Bộ Giao thông vận tải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, công tác thanh tra, kiểm toán như thế này là rất tốt với việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước và những dự án lớn có sử dụng vốn của xã hội. 112 cuộc thanh tra thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và thuộc các dự án khác nhau. Việc thanh tra này không gây khó khăn gì cho bộ. Bộ Giao thông vận tải cũng rất hoan nghênh, bởi qua thanh tra kiểm toán mới có thể công khai minh bạch được việc sử dụng vốn nước cũng như những dự án lớn mà nhân dân quan tâm.

Đặt câu hỏi với người đứng đầu ngành giao thông vận tải, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) nêu vấn đề về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được thông xe, nhưng cử tri bức xúc về chất lượng công trình, chưa xây các đường gom, đường dân sinh, gây lún nứt nhà dân chưa đền bù… Vậy ý kiến của Bộ trưởng về các vấn đề này như thế nào?  

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đây là dự án trọng điểm quan trọng nhất ở miền Trung, trong thời gian qua có nhiều ý kiến liên quan tới chất lượng của tuyến đường này. Bộ Giao thông Vận tải xin cung cấp thêm thông tin về vấn đề này như sau: Về vốn, chúng ta có đầy đủ vốn để thực hiện tất cả các hạng mục của dự án. Một số việc sẽ làm ngay như hoàn trả lại đường công vụ đã được sử dụng từ địa phương, đường gom, giải phóng mặt bằng đã có đủ vốn để làm.  

Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặc bằng do chính quyền địa phương thực hiện. Tổng Công ty đường cao tốc đã phối hợp với địa phương thực hiện công việc này. Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ chỉ đạo quyết liệt. Do vậy, UBND các tỉnh cần tập trung giải phóng mặt bằng để làm đường gom phục vụ người dân.  

Với nhà dân bị nứt sẽ được đền bù theo Luật thông qua các cơ quan chức năng như: Sở Xây dựng, đề nghị các tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện công việc này. Vốn cho các chương trình này cũng đã có đầy đủ. Bộ Giao thông vận tải sẽ cùng phối hợp với các địa phương và Tổng Công ty đường cao tốc thực hiện trách nhiệm nhanh nhất và tốt nhất cho dự án này.

Kiểm toán nhà nước sẽ xử lý công khai các tiêu cực

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý nêu, năm 2018 Kiểm toán Nhà nước ban hành 269 kết luận kiểm toán, kiến nghị xử lý tài chính hơn 97.000 tỷ đồng nhưng chỉ chuyển 4 vụ sang cơ quan điều tra, 

"Có hay không dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong quản lý sử dụng tài chính công? Dư luận cho rằng có hiện tượng móc ngoặc chia nhau tiền vi phạm để khỏi chuyển sang cơ quan điều tra, Tổng Kiểm toán nói sao về dư luận này và có cam kết gì với cử tri cả nước?", đại biểu hỏi.

Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho hay, năm 2017 Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 16 vụ, hồ sơ sang các cơ quan, trong đó 4 vụ chuyển cơ quan điều tra và 12 hồ sơ sang cơ quan quản lý khác để xử lý theo pháp luật.

Luật Kiểm toán Nhà nước quy định 3 loại hình kiểm toán: Kiểm toán báo cáo tài chính; kiểm toán tuân thủ pháp luật và kiểm toán hoạt động. Các loại hình này được tiến hành trên cơ sở báo cáo tài chính của các bên cung cấp. Kiểm toán Nhà nước không có chức năng điều tra.

"Kiểm toán Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tham nhũng. Cụ thể như kiến nghị bịt lỗ hổng chính sách trong quản lý BT, đất đai, cổ phần hoá doanh nghiệp, thuế, tài chính công, tài sản công...", Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định. 

Năm 2017, cơ quan này kiến nghị xử lý tài chính 97.000 tỷ và đến nay đã thu được 78,2%. 

Về giải pháp chống tham nhũng trong hoạt động kiểm toán, cơ quan Kiểm toán Nhà nước đã triển khai xây dựng nhật ký online, thanh tra đột xuất; khi có thông tin về kiểm toán viên vi phạm thì tổ chức kiểm tra ngay, nếu không phát hiện dấu hiệu tiêu cực nhưng sai quy trình cũng đình chỉ kiểm toán viên đó.

"Kiểm toán Nhà nước nêu cao đạo đức nghề nghiệp, tính liêm chính, trung thực. Chúng tôi cam kết có một thông tin về tiêu cực của kiểm toán viên thì sẽ xử lý và công khai tới đại biểu", Tổng Kiểm toán Nhà nước hứa.Nghiên cứu, ban hành quy định cụ thể về từ chức

Trả lời đại biểu Quốc hội về trách nhiệm nêu gương và cơ chế từ chức của cán bộ, công chức hiện nay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết: Từ chức là vấn đề mới, là hình thức tự nguyện nếu như cán bộ được bổ nhiệm thấy rằng mình không đủ sức khoẻ, uy tín, nếu có vi phạm.

Trong Luật Cán bộ, công chức cũng có quy định 5 hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức. Riêng với cán bộ lãnh đạo thì có hình thức bãi nhiệm, miễn nhiệm. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay chưa có quy định rõ về hình thức từ chức.

Sau khi có Nghị quyết Trung ương 8 Khoá XII, chúng tôi nghĩ rằng, Quốc hội, Chính phủ sẽ cụ thể hóa quy định của Đảng trong những văn bản quy phạm pháp luật. Từ chức, không chỉ trong cơ quan Chính phủ mà cả trong Đảng, hệ thống chính trị, đoàn thể chính trị xã hội…

Theo Phó Thủ tướng, đây là vấn đề khá rộng cần nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện. Chính phủ cũng sẽ nghiên cứu ban hành các văn bản quy định cụ thể về vấn đề này.

Trong việc xem xét vấn đề từ chức, ngoài tự nguyện, nếu cán bộ có vi phạm, bỏ phiếu tín nhiệm không đạt thì vẫn bãi nhiệm theo quy định. Trách nhiệm pháp lý đối với những vi phạm nếu có của cán bộ, công chức đó thì vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay là bị xử lý hành chính, kỷ luật đảng, theo đúng quy định.

Việt Nam có triết lý phát triển và nền giáo dục cũng có triết lý

Đại biểu Nguyễn Huy Thái (tỉnh Bạc Liêu) chất vấn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rằng Việt Nam có triết lý giáo dục hay không? 

Trả lời đại biểu, Phó Thủ tướng khẳng định: Việt Nam có triết lý phát triển và nền giáo dục cũng có triết lý. 

Theo ông, các nước trên thế giới đều có triết lý phát triển nhưng một số nước đúc kết thành những câu ngắn gọn, dễ hiểu để nhấn trọng tâm. Còn “đất nước mình có rất nhiều câu, dễ thấy nhất là quốc hiệu, trước là ‘Việt Nam Dân chủ Cộng hòa/ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc’, bây giờ là ‘Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam/ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc’. Chúng ta cũng tìm thấy trong đó như một triết lý”, Phó Thủ tướng nói.

Đối với giáo dục Việt Nam, mục tiêu là phát triển con người “Đức, Trí, Thể, Mỹ” hay thực hiện đầy đủ 4 trụ cột giáo dục của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc gồm: Học để biết, học để làm việc, học để chung sống và học để khẳng định mình. Gần đây, UNESCO bắt đầu đưa vào trụ cột thứ 5 là: Học để thay đổi mình và thay đổi thế giới tốt đẹp hơn

“Những điều này nằm trong Nghị quyết hay được thể hiện trong các văn bản có tính chất quy phạm pháp luật”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và thông tin thêm tới đây, khi bàn sửa Luật Giáo dục, một trong những điều đầu tiên của luật là có một điều về mục tiêu giáo dục. 

“Chính phủ cũng như Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo nhiều cuộc thảo luận để đưa vào cô đọng nhất những vấn đề đặc trưng mục tiêu và có tính triết lý của giáo dục Việt Nam. Tôi khẳng định lại Việt Nam có triết lý giáo dục của mình chứ không thể nói là không có triết lý”, Phó Thủ tướng nói và đề nghị đại biểu nếu quan tâm có thể tham gia vào các buổi trao đổi mà Bộ GD&ĐT và nhiều hiệp hội đang thảo luận sôi nổi để đóng góp vào Luật Giáo dục sửa đổi.

Liên thông xét nghiệm - Bệnh viện phải bước qua lợi ích cục bộ

Trả lời đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) về vấn đề liên thông kết quả xét nghiệm y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết khi mới được giao theo dõi lĩnh vực y tế, ông đã gặp rất nhiều người, đặc biệt các nhà khoa học và được thông tin, phản ánh về cơ cấu chi phí khám, chữa bệnh. Theo đó, chi phí tiền thuốc có thời điểm chiếm 49%, kết quả xét nghiệm trên 11%, chụp chẩn đoán hình ảnh 8%. Đây là một tỷ lệ quá lớn và rất lãng phí. 

Theo Phó Thủ tướng, một trong những nguyên nhân khiến chi phí dành cho xét nghiệm cao là do chính sách về quản lý tài chính của cơ sở y tế. Đặc biệt là chính sách huy động xã hội hóa (thực chất là tư nhân hóa) việc đặt máy móc xét nghiệm trong bệnh viện, nên có động cơ tìm mọi cách để xét nghiệm nhiều. 

Khẳng định mục tiêu của liên thông xét nghiệm là để chữa bệnh tốt hơn và phải tiết kiệm hơn, Phó Thủ tướng cho biết đã trực tiếp làm việc với Bộ Y tế về Đề án liên thông kết quả xét nghiệm. Các thời hạn thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm mà Bộ Y tế đề ra đều được yêu cầu rút ngắn lại. Đồng thời, các bệnh viện thuộc Bộ Y tế phải gương mẫu làm trước chứ không phải là thực hiện thí điểm. 

Theo Phó Thủ tướng, việc liên thông thực ra rất đơn giản. Các phòng xét nghiệm ở các cơ sở y tế đạt chuẩn là liên thông được. Bộ Y tế cần ban hành chuẩn phòng xét nghiệm, sau đó cho tổ chức kiểm tra, xác nhận đạt chuẩn là liên thông được. Còn nếu phòng xét nghiệm không đạt chuẩn thì không được xét nghiệm. 

Bộ Y tế cũng cần quán triệt tinh thần là thời hạn nêu trong đề án là thời hạn chậm nhất, còn liên thông sớm ngày nào thì tiết kiệm cho người bệnh ngày đấy nhưng quan trọng hơn là chữa bệnh tốt hơn. 

"Tôi cũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, địa phương chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế của mình phải tham gia vào đề án này, bước qua lợi ích cục bộ của mình”, Phó Thủ tướng nói.

Sử dụng Nhân dân tệ ở biên giới có vi hiến không? 

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng (Bến Tre) chất vấn Thống đốc Lê Minh Hưng về Thông tư 19/2018 hướng dẫn người dân được lưu hành tiền đồng (VND) và Nhân dân tệ (NDT) tại các tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc. Trong khi Hiến pháp Việt Nam chỉ coi VND là tiền thanh toán, như vậy có vi phạm Hiến pháp không? 

Trả lời đại biểu, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, sau khi ban hành Thông tư 19 về thanh toán ở khu vực biên mậu đã có một số ý kiến và Ngân hàng Nhà nước đã có báo cáo đầy đủ. Theo đó, Thông tư 19 tuân thủ đầy đủ các quy định của Hiến pháp, Luật ngân hàng Nhà nước và Pháp lệnh ngoại hối. 

Hiến pháp quy định đồng tiền Việt Nam và Pháp lệnh ngoại hối cụ thể hóa quy định trên lãnh thổ Việt Nam sử dụng đồng tiền Việt Nam, nhưng Pháp lệnh ngoại hối cũng có những quy định cho phép sử dụng ngoại tệ trong một số giao dịch. 

Trên thực tế, các nước đều có mối quan hệ kinh tế với nhau, trong các hoạt động kinh tế thì việc thanh toán, chuyển tiền giao dịch vãng lai, đầu tư phải có các quy định về đồng tiền thanh toán. Điều 26 Pháp lệnh ngoại hối cho phép sử dụng đồng tiền của nước có chung đường biên giới thực hiện theo điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết.   

Chúng ta đã ký kết hiệp định thương mại biên giới với 3 nước: Trung Quốc, Lào và Campuchia. Chúng ta cũng có Luật quản lý ngoại thương. Trên cơ sở các quy định này, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành những quy định về cho phép đồng tiền thanh toán trong giao dịch thương mại đầu tư như vậy là hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật. 

Làm gì để ngăn chặn tình trạng “chạy luân chuyển”?

Trả lời trước Quốc hội về giải pháp ngăn chặn tiêu cực trong công tác luân chuyển cán bộ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết: Vừa qua Bộ Chính trị có ban hành quy định về luân chuyển cán bộ. Theo đó, chỉ luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý, không luân chuyển cán bộ làm công tác chuyên môn nghiệp vụ, không điều động về Trung ương hoặc về địa phương hoặc sang địa phương khác những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, uy tín giảm và không có triển vọng phát triển.

Cán bộ luân chuyển phải là cán bộ trẻ, có phát triển, năng lực tốt, phẩm chất chính trị đạo đức tốt. Tại kết luận số 24 năm 2017 của Bộ Chính trị về nguyên tắc điều động phân công bố trí công tác của cán bộ Trung ương luân chuyển, Bộ Chính trị đã giao Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với cấp ủy, các tổ chức về xem xét đề xuất bố trí cán bộ.

Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ xây dựng chính sách thực hiện cán bộ luân chuyển, trong đó có chính sách về nhà công vụ, nhà ở trên địa bàn khó khăn.

“Để thực hiện nhiệm vụ, tôi đã đề xuất với Ban Tổ chức Trung ương và cơ quan có chức năng sắp tới rà soát đúng các đối tượng luân chuyển theo đúng quy định”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói và nhấn mạnh việc: Luân chuyển không kết hợp đề bạt bổ nhiệm để tránh tình trạng chạy luân chuyển; đồng thời phân cấp rõ trách nhiệm cơ quan đề nghị luân chuyển, cơ quan quản lý cán bộ, cơ quan thẩm định hồ sơ luân chuyển để làm tốt công tác này.

Thiết kế lại sách giáo khoa theo hướng mới

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) về vấn đề lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận tình trạng lãng phí sách giáo khoa là có thật.

Theo ông, có nhiều nguyên nhân, trước hết do thiết kế sách giáo khoa hiện hành có nhiều bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào sách dẫn đến không sử dụng được nhiều lần, gây lãng phí. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn, các tác giả đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo, việc này chưa phù hợp và gây lãng phí.

Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế lãng phí. Một số sách giáo khoa đã có hướng dẫn thầy cô không cho học sinh viết vào sách mà ghi vào vở. Bộ cũng tổ chức tập huấn giáo viên, hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa bền lâu. Tuy nhiên, kết quả của những giải pháp này còn hạn chế. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về vấn đề này.

Trước phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri và dư luận, Bộ đã tiếp thu, ban hành chỉ thị 3798 chỉ đạo các cơ sở giáo dục để sử dụng tiết kiệm sách giáo khoa hợp lý và hướng dẫn học sinh biết giữ gìn sách giáo khoa.

Bộ trưởng cho biết, tới đây, khi biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế theo hướng hạn chế việc viết, vẽ trực tiếp vào sách. Bộ cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa, đặc biệt giải pháp quyên góp, xây dựng thư viện sách giáo khoa để học sinh được sử dụng miễn phí, hỗ trợ vùng khó khăn. Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều nước.

Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Đình Cúc giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã áp dụng các giải pháp như, ban hành 10 thông tư để chỉ đạo tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh an toàn, tiêu chuẩn cơ sở QR-code trong thanh toán tại Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đến cuối tháng 8 năm nay, số máy POS đã tăng hơn 23% so với cuối năm 2016. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được đảm bảo an toàn, số lượng và giá trị giao dịch 8 tháng đầu năm đã tăng tương ứng 28% và 30% so với cùng kỳ 2017.

Thống đốc cho biết, các giao dịch thực hiện qua các phương thức thanh toán mới đã tăng trưởng mạnh. Cụ thể 8 tháng đầu năm thanh toán qua Internet tăng 48% về số lượng và 27,7% về giá trị so với 2017; thanh toán qua điện thoại di động cũng tăng mạnh. Trong khu vực công, thanh toán không dùng tiền mặt được mở rộng.

Đến cuối tháng 8/2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã kết nối với hệ thống nộp thuế tại 63 kho bạc tỉnh thành phố. NHNN  cũng đẩy mạnh truyền thông, vừa qua đã kết hợp với VTV thực hiện chương trình Tiền khéo tiền khôn để tuyên truyền người dân đẩy mạnh sử dụng hình thức thanh toán tiên tiến này.

Xử lý nghiêm các vụ “chạy án” bằng bệnh án tâm thần

Về tình trạng "chạy án" bằng bệnh án tâm thần, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Thời gian qua, báo chí cũng thông tin, công an đã làm rõ 2 nhân viên của Bệnh viện Tâm thần móc nối với một đối tượng để làm hồ sơ bệnh tâm thần. Hiện công an đang điều tra, chưa có kết luận. Bộ Y tế cũng đã triệu tập các bệnh viện tâm thần, pháp y tâm thầm chấn chỉnh. 

Về giải pháp ngăn chặn, Bộ trưởng Bô Y tế cho rằng, việc khám bệnh tâm thần thực hiện theo 2 tuyến. Tuyến 1 là các bệnh viện giám định bệnh lý tâm thần cho người dân nói chung. Tuyến 2 là công tác giám định pháp y, có sự tham gia của ngành công an để giám định bệnh tâm thần cho các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật cần giám định tâm thần.

Thực hiện Luật đổi mới và cải cách tư pháp, Bộ Y tế thành lập các Trung tâm giám định pháp y tâm thần vùng. Trung tâm này giám định là tâm thần thì công an mới xác định đó là tâm thần thực sự. Còn các đối tượng nào vào những bệnh viện bình thường để làm bệnh án, giám định thì cũng chỉ là dân sự, các bệnh viện đó có mục đích riêng. Bộ Y tế cũng phối hợp với Bộ Công an xử lý những cá nhân, cán bộ bệnh viện phối hợp với các đối tượng làm giả bệnh án tâm thần.

Ngay sau khi  Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét: Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng. Đề nghị xử lý nghiêm các vụ án hình sự có hành vi chạy án bằng bệnh án tâm thần. Bộ Công an cần phối hợp cùng Bộ Y tế để giải quyết tình trạng này. Người dân, dư luận rất bức xúc khi có những đối tượng vi phạm pháp luật đã trốn tránh trách nhiệm hình sự bằng các bệnh án tâm thần giả.

Ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng

Ngày chất vấn cuối cùng, có 53 đại biểu đăng ký chất vấn các "Tư lệnh" ngành. Mở đầu phiên chất vấn sáng 1/11, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về việc giải pháp xử lý, ngăn chặn các đối tượng xúc phạm tổ chức, cá nhân, trên mạng internet, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, vấn đề này Bộ Công an đã phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng xử lý một số đối tượng, vụ việc nhưng chưa ngăn chặn được, do còn một số khó khăn.

“Trước hết là tính nặc danh của thông tin trên mạng và thậm chí vi phạm đó không chỉ xảy ra ở trong nước mà xuyên quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó, một số quy định pháp luật xử lý vấn đề này chưa hoàn thiện, ví dụ mỗi khi xử lý những thông tin vu khống, xuyên tạc thì cần có chứng cứ số, phải được cơ quan chức năng giám định”, Bộ trưởng lý giải.

Người đứng đầu Bộ Công an nêu ra một số giải pháp: Một là tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để đấu tranh, xử lý với những hành vi nêu trên, xúc phạm danh dự người khác, làm nhục, vu khống trên không gian mạng.

“Vấn đề này Luật An ninh mạng đã thông qua, chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng các văn bản thi hành Luật An ninh mạng và có các quy định pháp luật để xử lý hành vi vu khống trên không gian mạng”, Bộ trưởng nói.

Thứ hai là phối hợp với các bộ, ban, ngành triển khai tuyên truyền phản bác các hoạt động chống đối, bôi nhọ, xuyên tạc của các đối tượng trên không gian mạng.

“Thực hiện công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực an ninh thông tin, đảm bảo an ninh mạng; phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet ngăn chặn truy cập từ trong nước đối với gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu; thanh tra xử lý các vi phạm pháp luật trong ngăn chặn cung cấp thông tin xuyên tạc, sai sự thật; yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ nước ngoài hợp tác thực hiện yêu cầu xử lý thông tin vi phạm pháp luật từ Việt Nam”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Giải pháp nữa theo Bộ trưởng là tiếp tục thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ các đối tượng hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước, bôi nhọ, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự trên không gian mạng; đấu tranh xử lý kịp thời.

Ngăn chặn SIM rác, giải pháp căn cơ là chính danh

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) về xử lý SIM rác, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, SIM rác là khái niệm chưa được định nghĩa trong văn bản pháp luật. Đây là từ thường dùng để chỉ SIM không có thông tin chính xác về người dùng và không tìm ra người dùng.

SIM rác tồn tại dưới 2 dạng: SIM kích hoạt sẵn tồn tại trên kênh phân phối, có thể mua dễ dàng và SIM đã đến tay người dùng.

Theo Bộ trưởng, để ngăn chặn SIM rác, giải pháp căn cơ là người dùng SIM phải chính danh, đăng ký đầy đủ thông tin, mà cái gốc là cơ sở dữ liệu căn cước công dân có số CMND, ảnh, vân tay để khi đăng ký chính xác đúng người, đúng SIM. Khi chưa có cơ sở dữ liệu căn cước công dân, Bộ TT&TT đã làm một số giải pháp, đó là thu hồi SIM rác.

Từ cuối năm 2016, các nhà mạng đã tiến hành thu hồi SIM rác kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Từ tháng 7/2017 đến nay đã thu hồi được 24 triệu SIM, trong đó 50% thuộc về nhà mạng lớn nhất là Viettel. Thứ 2 là đăng ký lại thông tin thuê bao. Từ 7/2017 các nhà mạng tổ chức đăng ký lại trong đó có chụp ảnh, những thuê bao chưa đủ thông tin mà không đăng ký lại thì kiên quyết cắt dịch vụ.

Sắp tới chúng ta sẽ làm gì? Với SIM mới phải kiên quyết đăng ký đầy đủ thông tin, gồm cả chụp ảnh. Thứ hai, các nhà mạng không đưa ra thị trường SIM giá rẻ để người sử dụng SIM thay thẻ điện thoại. Thứ ba là nghiên cứu công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh thực với ảnh chụp CMND.  

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ TT&TT đã giao Tập đoàn VNPT phát triển công nghệ này, dự kiến quý II/2019 xong. Công nghệ này không chỉ giúp đăng ký SIM mà còn xác thực nhiều loại thẻ và dịch vụ khác.

Bộ trưởng khẳng định, làm được ba việc này, sẽ giải quyết được vấn đề SIM rác một cách đáng kể, trong khi chúng ta đang chờ giải pháp căn cơ là xây dựng dữ liệu căn cước công dân.

Ngày 1/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Đây là ngày cuối cùng Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện 6 Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết Kỳ họp thứ 4, trong đó có 3 Nghị quyết về giám sát chuyên đề và 3 Nghị quyết về chất vấn.

Theo chương trình phiên họp, từ 15h50 đến 16h35, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời một số chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Từ 16h35 đến 17h00, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trước đó, ngày 31/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Trong quá trình chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 52 lượt đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn và 32 lượt đại biểu tranh luận đối với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, 16 Bộ trưởng, Trưởng ngành gồm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công an, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông về các nội dung chủ yếu sau:

Công tác phòng, chống tội phạm ma túy; chất lượng xét xử; áp dụng án treo giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; chất lượng công tác kiểm sát, thực hành quyền công tố;

Xử lý nợ đọng thuế; quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA; quản lý hóa đơn; quản lý, sử dụng tài sản công; quản lý đất đai trước và sau cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; thanh toán các dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT); thu phí BOT giao thông; cắt giảm điều kiện, thủ tục đầu tư kinh doanh;

Giải pháp đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển các sản phẩm chủ lực; thị trường đầu ra cho nông sản; chống phân bón, vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng; phòng, chống dịch bệnh chăn nuôi; kiểm soát đánh bắt thủy sản trái phép;  xây dựng nông thôn mới; bảo đảm an toàn hồ, đập thủy lợi;

Công tác khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; tăng cường y tế cơ sở; điều trị tại phòng khám đa khoa khu vực; kiểm soát chất lượng thuốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng; quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm;

Công tác quản lý thị trường; xử lý các dự án thua lỗ; hiệu quả các dự án bô-xít Tây Nguyên; phòng vệ thương mại, bảo vệ, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; phát triển thị trường nội địa; 

Công tác quản lý đất đai, hoàn thiện pháp luật về đất đai; xử lý ô nhiễm môi trường các lưu vực sông, xử lý tro, xỉ than của các nhà máy nhiệt điện; nhập khẩu phế liệu; giải pháp, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

Đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; công tác điều chuyển, luân chuyển giáo viên; đào tạo nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số;

- Xây dựng Chính phủ điện tử; quản lý nhà nước trên môi trường mạng; xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc, xúc phạm cá nhân trên không gian mạng; xử lý sim rác;

Bảo tồn, phát huy giá trị di tích, di sản, bản sắc văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số; liên kết vùng, khai thác và phát triển du lịch;

Công tác tiếp công dân; khắc phục chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra;

Chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn; an sinh xã hội; thực hiện chính sách đối với người có công; chống trục lợi chính sách bảo hiểm xã hội;

Thực hiện sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập; tinh gọn bộ máy hành chính, tinh giản biên chế; chính sách cử tuyển đối với sinh viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi…

Chuyên đề