Tiền lương đóng BHXH không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi xã hội

Bộ LĐ-TB-XH vừa ban hành Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH bắt buộc.
Tiền lương đóng BHXH không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi xã hội

Theo đó, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc đối với người lao động (NLĐ) bao gồm mức lương và phụ cấp lương. Trong đó, phụ cấp lương là các khoản mà chủ sử dụng lao động bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ (như: phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự).

Thông tư cũng quy định tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác như: tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi NLĐ có thân nhân bị chết, NLĐ có người thân kết hôn, sinh nhật của NLĐ, trợ cấp cho NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.

Ngoài quy định tiền lương đóng BHXH, Thông tư 59 còn quy định về điều kiện hưởng lương hưu trước tuổi.

Theo đó, NLĐ nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên mà trong đó có tổng thời gian làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Y tế ban hành và thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu.

Riêng NLĐ làm công việc khai thác mỏ, nếu có đủ 20 năm đóng BHXH, trong đó có 15 năm công tác chỉ cần đủ 50 tuổi trở lên khi nghỉ việc được hưởng lương hưu.

NLĐ khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn nếu nằm trong các trường hợp sau: bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại; bị suy giảm 81% đối với nam đủ 50 tuổi và nữ đủ 45 tuổi; bị suy giảm khả năng lao động 61 - 80% đối với nam 51 tuổi và nữ 46 tuổi. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15.2.2016.

Chuyên đề