Thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư Việt - Đức

(BĐT) - Chiều ngày 31/10, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã diễn ra Hội nghị bàn tròn Việt Nam - Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức.
Hội nghị bàn tròn Việt - Đức diễn ra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư chiều ngày 31/10. Ảnh: Đức Trung
Hội nghị bàn tròn Việt - Đức diễn ra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư chiều ngày 31/10. Ảnh: Đức Trung

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam và CHLB Đức chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ tháng 9/1975. Kể từ đó đến nay, Đức luôn là một trong những đối tác quan trọng về đầu tư, thương mại của Việt Nam. Tính đến nay, Đức đã có 278 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 1,36 tỷ USD, đứng thứ 20 trong số 112 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam và là đối tác lớn nhất trong khối Liên minh châu Âu (EU). Đức cũng là một trong những đối tác cung cấp ODA song phương lớn cho Việt Nam với vốn cam kết 223,1 triệu Euro giai đoạn 2015 - 2016. Các chương trình và dự án hợp tác phát triển Việt - Đức đều đạt kết quả tốt, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, những kết quả đạt được nêu trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai nước. Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng, không gian kinh tế mới được mở ra cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, cơ hội đan xen với thách thức. Trong bối cảnh đó, Việt Nam và Đức cần phát huy những thành quả hợp tác đã đạt được, tiến tới chủ động xây dựng kế hoạch, định hướng, phương thức và lĩnh vực hợp tác cụ thể với tầm nhìn chiến lược dài hạn, tối đa hóa thế mạnh của mỗi nước, cùng nhau tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có tính cạnh tranh cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.              

Chuyên đề