Thúc đẩy hợp tác Nga - Việt trên các lĩnh vực tiềm năng

(BĐT) - Tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Liên bang Nga Yuri Petrovich Trutnev và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Liên bang Nga đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam ngày 15/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ các địa phương hai nước thiết lập quan hệ hợp tác và phát triển trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu.
Cần sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ, doanh nghiệp hai nước để hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại Việt - Nga đạt 20 tỷ USD vào năm 2020. Ảnh: Nhật Bắc
Cần sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ, doanh nghiệp hai nước để hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại Việt - Nga đạt 20 tỷ USD vào năm 2020. Ảnh: Nhật Bắc

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư hiện vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của mỗi bên, chưa phát huy được hết những nền tảng mà mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước đã tạo ra. Do đó, trong thời gian tới, hai bên cần có các giải pháp phù hợp để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực rất nhiều tiềm năng này.

Đồng tình với ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Yuri Petrovich Trutnev nhận định, với kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt khoảng 3,8 tỷ USD hiện nay, để đạt mục tiêu 20 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo cấp cao hai bên mong muốn, cần sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ, DN hai nước.

Phó Thủ tướng Petrovich Trutnev cho biết, với chủ trương ưu tiên phát triển khu vực Viễn Đông, Chính phủ Nga đang có rất nhiều chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, đặt biệt là từ các nước châu Á. Hiện tại, với nhiều ưu đãi về thuế, đất đai, lao động, các DN nhiều nước đang hoạt động hiệu quả tại khu vực này, do đó đây là cơ hội cho các DN Việt Nam sang mở rộng hợp tác, đầu tư.                

Chuyên đề