Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nước châu Phi

(BĐT) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước đến Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia và bắt đầu chuyến thăm Cộng hòa Arab Ai Cập theo lời mời của Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi từ ngày 25 - 29/8/2018.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome. Ảnh: Nhan Sáng
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome. Ảnh: Nhan Sáng

Trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Ethiopia từ ngày 23 - 25/8/2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome; hội kiến Thủ tướng Abiy Ahmed; hội kiến lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Ethiopia...

Hội đàm với Tổng thống Mulatu Teshome, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam có thể xuất khẩu các sản phẩm như nông sản, chè, cà phê, cao su, hàng điện tử, vật liệu xây dựng, phương tiện vận tải... sang thị trường Ethiopia; chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với Ethiopia về sản xuất và xuất khẩu gạo; cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên tăng cường xúc tiến thương mại - đầu tư.

Tổng thống Mulatu Teshome khẳng định, Ethiopia sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Ethiopia tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh hợp tác giáo dục, nông nghiệp, hàng không.

Trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Abiy Admed, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Ethiopia tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Viettel, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Ethiopia trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và kinh nghiệm như viễn thông, thương mại, nông nghiệp, hàng không, xây dựng thủy điện vừa và nhỏ…

Thủ tướng Abiy Ahmed nhấn mạnh, Ethiopia đánh giá cao kinh nghiệm và trình độ phát triển nông nghiệp của Việt Nam, đặc biệt về lúa gạo và cà phê; mong muốn Việt Nam hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp và coi đây là hướng hợp tác chính giữa hai nước trong thời gian tới.

Chuyên đề