Thúc đẩy hợp tác đầu tư, đổi mới sáng tạo với Vương quốc Anh

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh mong muốn Việt Nam và Anh thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, tài chính, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo…
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Hoàng tử Anh Andrew chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa các cơ quan của Anh và Việt Nam. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Hoàng tử Anh Andrew chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa các cơ quan của Anh và Việt Nam. Ảnh: VGP

Nhân dịp Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ireland kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Công tước xứ York, Hoàng tử Anh Andrew đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh từ ngày 2-4/12.

Chiều ngày 4/12, tại buổi tiếp Hoàng tử Andrew, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hoan nghênh chuyến thăm tới Việt Nam lần này của Hoàng tử Andrew, bày tỏ vui mừng trước việc sự kiện khởi nghiệp Pitch@Palace đã được Hoàng tử và các doanh nghiệp Anh tại Việt Nam tổ chức rất thành công tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua.

Để tiếp tục đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh đi vào chiều sâu, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Hoàng gia Anh và cá nhân Hoàng tử, với uy tín và tầm ảnh hưởng của mình, vận động giới doanh nghiệp Anh đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam; vận động Chính phủ, các đối tác Anh hợp tác đầu tư, phát triển Dự án Đại học Việt-Anh tại Đà Nẵng; thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Phó Thủ tướng đề nghị Ban tổ chức sự kiện khởi nghiệp Pitch@Palace phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam để tiếp tục triển khai các hoạt động liên quan tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Hoàng tử Andrew sẽ tạo xung lực mới để hai bên hợp tác khai thác triệt để những thế mạnh bổ trợ lẫn nhau còn rất tiềm năng.

Cảm ơn phía Việt Nam đã đón tiếp ông trọng thị, chu đáo, Hoàng tử Andrew nhấn mạnh cá nhân ông có tình cảm đặc biệt với đất nước và nhân dân Việt Nam, chuyến thăm lần này là lần thứ 7 Hoàng tử tới Việt Nam.

Hoàng tử Andrew cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Anh kinh doanh lâu dài tại Việt Nam và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, kết nối đối tác.

Hoàng tử Andrew đánh giá cao hợp tác giáo dục, y tế, du lịch, gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc và phối hợp giữa Việt Nam và Anh tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế; nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Sau buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Hoàng tử Andrew đã chứng kiến Lễ ký kết 02 Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao với Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BBGV) và với Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV).

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Hoàng tử Andrew đã thăm và làm việc với Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, tham dự cuộc thi khởi nghiệp Pitch@Palace do ông và 3 công ty của Anh tại Việt Nam là Dragon Capital, Jardin Matheson và Standard Chartered Bank phối hợp tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 3/12./.

Chuyên đề