Thúc đẩy hợp tác công tư Việt - Nhật

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có buổi tiếp ông Yasuo Fujita, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (bên phải) tiếp ông Yasuo Fujita, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (bên phải) tiếp ông Yasuo Fujita, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc

Ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động của JICA tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị trong thời gian tới, với vai trò và vị trí của mình, ông Yasuo Fujita sẽ góp phần tích cực hơn nữa trong việc phát triển các hoạt động của JICA tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Tại buổi tiếp, ông Yasuo Fujita đã trình bày với Phó Thủ tướng một số cơ chế cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác công tư (PPP) trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam có nhu cầu rất lớn trong việc huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, những dự án đầu tư theo mô hình PPP ở Việt Nam sẽ khó thành công nếu thiếu sự tham gia của Chính phủ. Về những cơ chế hợp tác cụ thể, Phó Thủ tướng cho biết sẽ giao các bộ, ngành sớm cùng với JICA để cụ thể hoá, phê duyệt, triển khai thực hiện.

Nhận nhiệm vụ Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam từ tháng 3/2016, ông Yasuo Fujita cho biết, trong thời gian tới, một trong 4 vấn đề ông sẽ chú trọng là nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hỗ trợ phát triển chính thức của JICA cho Việt Nam. “Trong nửa đầu năm 2016 chúng tôi sẽ có một bước tiến mới trong việc nâng cao tính minh bạch bằng cách chính thức công khai thông tin về tiến độ đấu thầu và tình hình giải ngân của các dự án vốn vay ODA” – ông Yasuo Fujita khẳng định.

Chuyên đề