Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay kế hoạch sản xuất-kinh doanh

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1, Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần triển khai ngay như: Kế hoạch sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, nhất là một số mô hình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tái cơ cấu ngành…
Thủ tướng nhấn mạnh 1 số nhiệm vụ cần triển khai ngay từ đầu năm như: Kế hoạch SXKD, tháo gỡ khó khăn cho SX…  Ảnh: VGP
Thủ tướng nhấn mạnh 1 số nhiệm vụ cần triển khai ngay từ đầu năm như: Kế hoạch SXKD, tháo gỡ khó khăn cho SX… Ảnh: VGP

Sáng 3/2, tại Trụ sở Chính phủ, chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1, sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng kết luận: Cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc, bảo đảm Tết an bình cho người dân, đặc biệt tập trung lo cho người nghèo, gia đình chính sách, vùng thiên tai và lo cho công nhân. Chúng ta đã cấp gần 15.000 tấn gạo và hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ cho người dân khó khăn.

An ninh, an toàn trật tự cơ bản được bảo đảm. Hàng hóa đầy đủ phục vụ Tết, giá cả ổn định. Chỉ số CPI tháng 1 chỉ tăng 0,46% (so với tháng 12/2016). Chế độ trực Tết của các cơ quan hành chính được bảo đảm.

“Thông tin báo cáo của các cơ quan chức năng với Thủ tướng kịp thời, nghiêm túc”, Thủ tướng nói và bày tỏ vui mừng khi nghe thông tin các tỉnh về Hà Nội chúc Tết đã giảm, mà theo đánh giá là giảm 70%. Thủ tướng cho rằng con số này thể hiện sự thay đổi rất lớn về tư duy trong việc thực hiện chủ trương của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ.

Về mặt tồn tại, Thủ tướng bày tỏ ưu tư về tình trạng tai nạn giao thông gia tăng, tình trạng đánh nhau do uống rượu dịp Tết chưa giảm cũng như còn xảy ra một số vụ cháy nổ lớn. Thủ tướng nhấn mạnh, cần rút kinh nghiệm để sang năm có Tết ấm cúng hơn, an toàn hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đề nghị báo chí giám sát việc dùng xe công đi lễ hội

Nhìn nhận tình hình kinh tế-xã hội tháng đầu năm 2017 đạt nhiều kết quả tích cực, Thủ tướng đề nghị tập trung một số nhiệm vụ thời gian tới như chấn chỉnh ngay các bất cập đã nêu tại Công điện mà Thủ tướng ban hành ngày 2/2 như một số biểu hiện không lành mạnh trong lễ hội. Các địa phương và ngành văn hóa phải khắc phục tình trạng này.

Nhấn mạnh, bất cứ cán bộ, công chức nào đi lễ hội trong giờ hành chính, trừ cán bộ được phân công, hay dùng xe công đi lễ hội, thì phải xử lý nghiêm, Thủ tướng đề nghị báo chí kiểm tra, giám sát mạnh mẽ việc thực hiện chủ trương này.

Ảnh: VGP

Một số việc ngay từ đầu năm phải triển khai, Thủ tướng chỉ rõ, đó là: Kế hoạch sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, nhất là một số mô hình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tái cơ cấu ngành. Đẩy mạnh việc thoái vốn cổ phần hóa, khắc phục tình trạng tỷ lệ vốn hóa trong cổ phần hóa đạt mức thấp. Các dự án liên quan đến hạ tầng cần triển khai mạnh mẽ, kịp thời hơn. Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ Đông Xuân, bảo đảm thành công.

Chỉ đạo tốt hơn nữa du lịch, dịch vụ để trong năm nay số lượng du khách tăng lên.

Chuẩn bị tốt việc tổ chức 4 hội nghị trong tháng này và các tháng tới, gồm: Hội nghị về nuôi tôm xuất khẩu bằng công nghệ cao, hội nghị phát triển dược liệu  - một thế mạnh của Việt Nam, hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp lần thứ 2 và hội nghị sơ kết về Luật Hợp tác xã.

Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần khởi nghiệp, tinh thần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh phải được quán triệt, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Ngay đầu năm, phải triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 một cách chủ động nhất, kịp thời nhất, để tạo chuyển biến rõ nét ngay trong quý I này.

Trong chỉ đạo, điều hành, Thủ tướng lưu ý 2 việc là theo dõi chặt chẽ tình hình thế giới và biến đổi khí hậu, để có giải pháp, phản ứng chính sách kịp thời, không để bất ngờ xảy ra.

Chuyên đề