Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh giá điện

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện.
Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện (ảnh internet)
Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện (ảnh internet)

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về các thông tin liên quan đến điều chỉnh giá bán điện.

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin việc điều chỉnh mức giá bán điện và việc thu tiền điện gây bức xúc cho người dân.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua; làm rõ đúng, sai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2019.

Trước đó (ngày 20/3/2019), Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo công bố giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện và giá bán điện cho các đơn vị bán lẻ điện với mức tăng là 8,36%. Theo tính toán, với giá điện tăng 8,36% từ ngày 20/3/2019, CPI năm 2019 tăng trong khoảng 3,3% - 3,9%, vẫn đảm bảo mục tiêu CPI năm nay được Quốc hội thông qua là dưới 4%.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, theo phản ánh của một số phương tiện thông tin đại chúng, nhiều hộ dân bức xúc khi hóa đơn tiền điện tăng gấp hai, ba lần so với trước. Trong khi đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giải thích, việc tăng giá điện là do nguyên nhân "kép" như lượng tiêu thụ điện tăng cao, tăng giá bán lẻ điện bình quân và số ngày ghi chỉ số công tơ tăng thêm.

Chuyên đề