Thủ tướng Việt Nam, Australia nói về việc thiết lập Đối tác chiến lược

Sáng nay, 15/3, tại Canberra, Australia, phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đều khẳng định, việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả hai đất nước, nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Australia cho rằng, hôm nay là ngày lịch sử khi hai nước trở thành đối tác chiến lược. “Australia và Việt Nam đã đồng ý cùng nhau hiện thực hóa tầm nhìn về một khu vực an ninh, cởi mở và thịnh vượng”, Thủ tướng Malcolm Turnbull nói.

Bày tỏ vui mừng chứng kiến hai bên ký các biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đổi mới sáng tạo, khoa học và kỹ thuật, đào tạo nghề và kỹ năng, Thủ tướng Australia cho rằng, “đây là những lĩnh vực thế mạnh trong quan hệ đối tác của chúng ta và chúng ta sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa các hợp tác trong lĩnh vực này cũng giống như cách mà chúng ta thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư và các lĩnh vực hợp tác khác”. Thủ tướng Australia cũng nhìn nhận việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả hai đất nước, nhân dân hai nước.

“Chúng ta đã có mối quan hệ ngoại giao tuyệt vời trong 45 năm qua, giao lưu nhân dân ngày càng mạnh mẽ và ngày hôm nay chúng ta đã trở thành đối tác chiến lược của nhau. Ngày hôm nay là một ngày tốt lành, chúng ta sẽ có một tương lai tươi sáng cùng nhau”, Thủ tướng Malcolm Turnbull nói và cho rằng, cuộc hội đàm hôm nay sẽ góp phần vào thành công của Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng bày tỏ vui mừng thăm chính thức Australia vào đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng nói: “Tôi và ngài Thủ tướng Malcolm Turnbull vừa có cuộc hội đàm hết sức thành công, đề cập nhiều lĩnh vực quan trọng mà hai nước quan tâm, trên tinh thần hữu nghị, tin cậy, thẳng thắn và hiểu biết lẫn nhau. Đặc biệt, chúng tôi đã bàn các biện pháp để nâng lên quan hệ Đối tác chiến lược với các trụ cột chính, dựa trên khuôn khổ mới cho sự phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ hai nước, phù hợp với lợi ích cơ bản và lâu dài, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước cũng như mong muốn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chúng tôi cũng đã trao đổi sâu rộng về các vấn đề khu vực và quốc tế. Việt Nam đánh giá cao Australia đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia với nhiều sáng kiến. Hai bên phối hợp triển khai Hiệp định CPTPP, coi đây là cơ hội thuận lợi cho tăng cường hợp tác kinh tế.

Chúng tôi cũng khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Chúng tôi nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử các bên ở Biển Đông (COC) thực chất và ràng buộc pháp lý”.

Thủ tướng cảm ơn Chính phủ và Thủ tướng Australia đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cộng đồng Việt kiều và hoan nghênh những đóng góp tích cực của cộng đồng đối với sự phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự đón tiếp chân thành, trọng thị của Chính phủ và Thủ tướng Australia đối với Đoàn Việt Nam.

Chuyên đề