Thủ tướng: Tốc độ giải ngân vốn WB rất tốt

Sáng 27/6, tại thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương đang tham dự kỳ họp Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) lần thứ 6.

Thủ tướng và bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng vui mừng gặp lại bà Victoria Kwakwa, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Thủ tướng cho biết, tốc độ giải ngân nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ rất tốt, nhất là giai đoạn 2012-2016 và Chính phủ đang thúc đẩy các địa phương, cơ quan đẩy nhanh triển khai hiệu quả các dự án. Vào tháng 9 này, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF-ASEAN) mong muốn WB tham dự sự kiện quan trọng này.

Bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bà Victoria Kwakwa cho rằng, việc Việt Nam tổ chức GEF 6 và nhiều hội nghị quốc tế lớn gần đây đã khẳng định vai trò và uy tín quốc tế ngày càng cao của Việt Nam.

Bà Victoria Kwakwa chúc mừng Việt Nam về tăng trưởng kinh tế cao, trong đó quý 1/2018 tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ 10 năm trở lại đây, góp phần quan trọng tạo công ăn việc làm. Để tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế trước các cú sốc từ bên ngoài, bà Victoria Kwakwa cho rằng Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách, trong đó có cải cách về tài chính.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cho biết WB đang nghiên cứu để có thể giúp các tập đoàn lớn của Việt Nam có thể vay vốn của WB mà không phải đáp ứng các điều kiện như khi quốc gia vay, bà Kwakwa mong muốn sẽ tạo điều kiện để Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố khác của Việt Nam tiếp cận vốn của WB.

Nhắc lại đề xuất của Thủ tướng đề nghị WB giúp đỡ Việt Nam phát triển các dự án năng lượng tái tạo ở Việt Nam, bà Victoria Kwakwa cho biết, WB mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực tiềm năng này. WB sẽ có gợi ý toàn diện về thu hút nguồn lực tài chính, các đề xuất chính sách với cách tiếp cận mới là tăng cường thu hút nhà đầu tư tư nhân, nhất là về năng lượng mặt trời.

Tán thành với đề xuất của bà Victoria Kwakwa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, kỳ họp GEF 6 đang diễn ra bàn về nhiều biện pháp bảo vệ môi trường và Việt Nam mong muốn thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Với việc mới đây WB đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 của Việt Nam lên 6,8% so với mức 6,5% cuối 2017, Thủ tướng cho rằng, các đánh giá tích cực này sẽ là những tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư tin tưởng vào kinh tế Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho Việt Nam, có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi tốt nghiệp IDA hiệu quả, bảo đảm duy trì bền vững những thành tựu về phát triển kinh tế xã hội và xóa đói giảm nghèo đã đat được.

Chuyên đề