Thủ tướng: Tìm những câu, những ý 'đắt nhất' khuyến nghị cho Hà Nội

Sáng nay, 29/9, tại trụ sở UBND TP. Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Thành phố về tình hình kinh tế-xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội. Ảnh: VGP

Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo một số bộ, ngành. Về phía Hà Nội có Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng cho biết, theo đề nghị của lãnh đạo TP. Hà Nội, buổi làm việc nhằm tiếp tục xử lý các vấn đề của Thủ đô có liên quan đến Trung ương.

Theo Thủ tướng, “TP. Hà Nội đã có sự chuyển biến tốt, căn bản, đặc biệt là 2 năm sau Đại hội Đảng bộ Thành phố, Thủ đô Hà Nội không chỉ ổn định mà phát triển có nhiều mặt tốt, có nhiều mô hình tốt, nhiều cách làm tốt, cần được tổng kết, khuyến nghị những vấn đề đặt ra”.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương cần nêu rõ ràng quan điểm trong xử lý các kiến nghị của Hà Nội, để tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển, Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội, vì “một lần làm là một lần khó”, nên không thể cứ nói chung chung.

“Thời gian ngắn nên các đồng chí tìm những câu, những ý đắt nhất đối với Hà Nội để khuyến nghị, định hướng và nói rõ quan điểm của mình trong xử lý cụ thể”, Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị đóng góp ý kiến cho Hà Nội trên tinh thần xây dựng Hà Nội thành Thủ đô hòa bình, phát triển, đổi mới, hội nhập.

“Trước khi đi, tôi có đọc bài báo trên mạng ‘Xứng danh Thành phố vì hòa bình’, một bài báo rất hay nói về Hà Nội sau 18 năm là Thành phố vì hòa bình mà trên thế giới này chỉ có 15 thành phố là thành phố vì hòa bình”, Thủ tướng chia sẻ.

Ảnh: VGP

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, 9 tháng năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,1%, dự kiến cả năm tăng 8,5%. Thu ngân sách Nhà nước đạt 146.400 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ.
Thành phố thu hút 398 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đầu tư dự kiến 2,16 tỷ USD, 22 dự án thu hút đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự kiến 60.000 tỷ đồng. Thành phố đã triển khai giải phóng mặt bằng 1.742 dự án với tổng diện tích hơn 7.000 ha.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã nêu hơn 20 kiến nghị đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chuyên đề