Thủ tướng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Boeing, Hoa Kỳ

Chiều ngày 27/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Kevin McAllister, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Boeing, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty máy bay dân dụng Boeing (Hoa Kỳ).
Thủ tướng tiếp ông Kevin McAllister, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Boeing. Ảnh: VGP
Thủ tướng tiếp ông Kevin McAllister, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Boeing. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về sự hợp tác giữa Tập đoàn Boeing với các hãng hàng không Việt Nam.

Thủ tướng cho biết vừa có cuộc hội kiến thành công với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Hoa Kỳ rất ấn tượng việc các hãng hàng không Việt Nam đã ký với Boeing các thoả thuận hợp tác với tổng trị giá khoảng 21 tỷ USD.

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, ông Kevin McAllister cho biết mỗi khi trở lại Việt Nam như cảm thấy trở về nhà. Ông chúc mừng Việt Nam có sự phát triển kinh tế nhanh chóng và “hôm nay là ngày đặc biệt quan trọng với tất cả chúng ta”. Ông hết sức vui mừng và ấn tượng vì dự lễ ký kết thoả thuận mua máy bay có sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Ông cho rằng lĩnh vực hàng không của Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Boeing mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với Việt Nam, không chỉ bán máy bay mà muốn trở thành đối tác trong lĩnh vực kỹ thuật, bảo dưỡng, quản lý hạ tầng cảng hàng không.

Ông chúc mừng Việt Nam đã vừa nhận Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1), đây là cơ sở quan trọng để mở đường bay thẳng tới Mỹ.

Trước xu hướng phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và sự tăng trưởng kinh tế, nhất là du lịch, của Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, nhu cầu phát triển ngành hàng không là rất lớn.

Thủ tướng nêu rõ, khả năng và triển vọng hợp tác hai bên là rất cao, không chỉ là mua bán máy bay mà phát triển sang cả lĩnh vực chế tạo phụ tùng máy bay tại Việt Nam; mong Boeing tăng cường hợp tác giúp các hãng hàng không Việt Nam trong công tác bảo dưỡng máy bay, nâng cao hơn nữa độ an toàn. Thủ tướng cho rằng, cần phát triển đội ngũ phi công để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không.

Ảnh: VGP

Đánh giá cao đề nghị của Thủ tướng, ông Kevin McAllister cho biết, với chuỗi cung ứng rất lớn, Tập đoàn đã có nhà máy sản xuất linh kiện tại Việt Nam. Hiệp nay, Boeing đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng lĩnh vực chế tạo phụ tùng máy bay ở Việt Nam; bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với các hãng hàng không Việt Nam để nâng cao hiệu quả, an toàn, quản lý hàng không.

Khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa trong thời gian tới, ông cho biết, Boeing có rất nhiều người Mỹ gốc Việt đang làm việc và họ rất kỳ vọng vào sự phát triển của quan hệ hai nước cũng như của Boeing với các đối tác Việt Nam, đồng thời mong muốn hai nước có đường bay thẳng.

Chuyên đề