Thủ tướng tiếp Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia

Chiều 7/6, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia Wesley W. Simina, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên xúc tiến đàm phán một số thỏa thuận hợp tác…   
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia Wesley W. Simina - Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia Wesley W. Simina - Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được biết ông Wesley W. Simina đã có cuộc hội đàm rất toàn diện, sâu rộng và thành công với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, với nhiều để xuất cụ thể cho việc tăng cường quan hệ hai nước.              

Cảm ơn tình cảm nồng ấm mà nhân dân Việt Nam dành cho đoàn, Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia cho biết, tại cuộc hội đàm, hai bên đã đề ra các biện pháp để tăng cường quan hệ hai nước được bắt đầu từ năm 1995. Trong 23 năm qua, quan hệ hai nước đã phát triển trên cả bình diện song phương và đa phương. Micronesia cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ nước này trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu. Hai bên đã nhất trí cần đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực, nhất là đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Micronesia luôn mong muốn hai bên có nhiều cuộc đối thoại, thảo luận để tăng cường hơn nữa hợp tác.

Ảnh: VGP

Nhằm phát triển quan hệ song phương, ông Wesley W. Simina cho rằng, hai bên cần chú trọng giao lưu nhân dân, đẩy mạnh hợp tác kinh doanh. Ông nhấn mạnh, chuyến thăm này hy vọng mở ra chương mới cho hợp tác Quốc hội nói riêng và hai nước nói chung. “Hai quốc gia chúng ta đều là quốc gia đang phát triển, dù xa cách địa lý nhưng chúng ta có cơ hội hợp tác bổ sung thế mạnh cho nhau”, ông Wesley W. Simina nói. Qua chuyến thăm này, ông nhận thấy hai nước có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực y tế; thực hiện kết nghĩa giữa các tỉnh, thành phố hai bên.   

Nhất trí với các ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Micronesia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hai nước tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong phát triển đất nước. Chuyến thăm này sẽ mở ra chương mới trong hợp tác giữa hai nước. Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Liên bang Micronesia.

Ảnh: VGP

Do hoàn cảnh địa lý và việc đi lại chưa thuận tiện nên hợp tác song phương giữa hai nước chưa phát triển như mong muốn và chưa tương xứng với tiềm năng. Các bộ, ngành, địa phương hai nước cần chủ động tìm hiểu, thúc đẩy các cơ hội hợp tác.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư còn rất khiêm tốn. Do đó, Thủ tướng đề nghị hai bên xúc tiến đàm phán một số thỏa thuận hợp tác như khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, hợp tác kỹ thuật… nhằm tạo cơ sở pháp lý, thúc đẩy thương mại các mặt hàng nông sản, tiêu dùng, máy móc nông nghiệp; xúc tiến đầu tư trong một số lĩnh vực cơ bản như xây dựng hạ tầng, du lịch, viễn thông.

Ảnh: VGP

Việt Nam mong muốn chia sẻ kinh nghiệm hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp; nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thuỷ hải sản; phát triển cây công nghiệp; phát triển du lịch; giáo dục-đào tạo...

Thủ tướng đề nghị hai nước tiếp tục tích cực phối hợp và ủng hộ nhau tại các diễn đàn, tổ chức khu vực và đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc. Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn Micronesia ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Khẳng định quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của tất cả các nước đóng góp vào duy trì hoà bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; đề nghị Micronesia ủng hộ lập trường, nỗ lực của ASEAN và Việt Nam trong vấn đề này.

Chuyên đề