Thủ tướng thăm Đại học AUT và gặp gỡ kiều bào tại New Zealand

Trong số hoạt động mở đầu chuyến thăm chính thức New Zealand, chiều 12/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã tới thăm Đại học Công nghệ Auckland  (AUT). Tại đây, Thủ tướng đã tham gia nghi thức chào hỏi độc đáo của người Maori – tộc người bản địa đầu tiên khai phá, sinh sống tại New Zealand.
Thủ tướng tham gia nghi thức chào hỏi độc đáo của người Maori – tộc người bản địa đầu tiên khai phá, sinh sống tại New Zealand - Ảnh: VGP
Thủ tướng tham gia nghi thức chào hỏi độc đáo của người Maori – tộc người bản địa đầu tiên khai phá, sinh sống tại New Zealand - Ảnh: VGP

Đây là cách chào hỏi thể hiện sự tôn trọng đặc biệt, được thực hiện theo kiểu truyền thống “Hongi” bằng cách cọ mũi giữa chủ nhà với khách và kết thúc lời chào bằng cái nắm tay. Nghi thức chào hỏi chạm mũi này mang ý nghĩa là truyền cho nhau hơi thở của sự sống. Theo phong tục địa phương, khi chào người ngoại quốc bằng cách này, tức là người Maori xem khách quý như một người dân của xứ đảo New Zealand.

Nằm ở thành phố Auckland đa văn hóa và cũng là thành phố dễ sống thứ ba trên toàn thế giới, AUT có hơn 4.000 sinh viên quốc tế thuộc trên 95 quốc gia đang theo học trong đó có 400 sinh viên Việt Nam.

Sau khi tham quan phòng học, phòng nghiên cứu và một số cơ sở vật chất của AUT, Thủ tướng đã tới thăm hỏi, nói chuyện với các sinh viên Việt Nam đang theo học tại AUT và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại New Zealand.

Theo Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Việt Dũng, cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand hầu hết đều sinh sống ổn định, phát triển kinh tế gia đình và đóng góp vào tiến trình phát triển của nước bản địa. Nhiều sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand thuộc diện những sinh viên có thành tích học tập tốt của trường.

Nghi thức chào hỏi độc đáo của người Maori là cách chào hỏi thể hiện sự tôn trọng đặc biệt, được thực hiện theo kiểu truyền thống “Hongi” bằng cách cọ mũi giữa chủ nhà với khách và kết thúc lời chào bằng cái nắm tay - Ảnh: VGP

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm New Zealand, thăm AUT và gặp gỡ bà con, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại đất nước xinh đẹp này.

Thông tin với bà con về tình hình kinh tế-xã hội của đất nước quý I/2018, Thủ tướng vui mừng cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước ước đạt 7,41%; trong đó, đáng chú ý là lĩnh vực du lịch tăng 1,6 lần so với cùng kỳ; thương mại tăng gần 40%, xuất siêu của Việt Nam đạt gần 2 tỷ USD, cao hơn so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế, không được thỏa mãn non trước kết quả này mà “tất cả các cơ quan, kể cả các sứ quán của chúng ta ở nước ngoài, đều phải làm việc hết sức mình, cùng với trong nước, để đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Tôi tin các bạn nhận thức được vấn đề này để cùng chung tay góp sức dựng xây đất nước”.

Thủ tướng nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại New Zealand - Ảnh: VGP

Về mối quan hệ Việt Nam-New Zealand, Thủ tướng nhấn mạnh đến kim ngạch 2 chiều đạt gần 1 tỷ USD. Hiện có gần 6.000 người Việt Nam tại New Zealand và hai nước đã có những hợp tác ban đầu trong nhiều lĩnh vực, trong đó đáng chú ý là nông nghiệp công nghệ cao. Thủ tướng cho rằng, các hoạt động hợp tác giữa hai nước hiện vẫn chỉ là bước sơ khai.

“Tiềm năng này có thể đẩy mạnh hơn nữa, đây là nhiệm vụ quan trọng của sứ quán, tham tán thương mại, các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, các doanh nghiệp ở đây khi mà ta và New Zealand là thành viên của Hiệp định CPTPP mà chúng ta vừa ký chưa ráo mực ở Chile”, Thủ tướng nói, “không có lý do gì chúng ta không hợp tác tốt hơn để đẩy mạnh quan hệ, đặc biệt là các lĩnh vực như giáo dục và đào tạo”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, New Zealand là nước nông nghiệp rất thành công, xuất khẩu nông nghiệp rất lớn, vì vậy “chúng ta sẽ thảo luận, học tập bạn để có nhiều sản phẩm nông nghiệp thông minh, hữu cơ ở Việt Nam”.

Thủ tướng và Phu nhân cùng các sinh viên Việt Nam đang học tập tại New Zealand - Ảnh: VGP

Chia sẻ cảm nhận về văn hóa của người Maori, Thủ tướng nói: “Họ có văn hóa chạm mũi nhau, một văn hóa giao lưu rất tình cảm của người dân tộc. Mình coi trọng một dân tộc, tức mình coi trọng văn hóa của dân tộc đó vì văn hóa dân tộc là điều gì đấy rất thiêng liêng, cao cả”. Thủ tướng cho rằng, Đại sứ quán phải coi trọng hơn việc thúc đẩy giao lưu văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Ngoài ra, Đại sứ quán cũng cần làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và hỗ trợ cộng đồng trong quá trình sinh sống, lao động, học tập tại New Zealand.

Thủ tướng cũng căn dặn các sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand xác định rõ mục tiêu học tập, phấn đấu để có những kết quả tốt hơn nữa.

“Với các em sinh viên, ông bà cha mẹ các em ở nhà mong ngóng từng ngày, xem con cháu mình học ở New Zealand như thế nào, sức khỏe làm sao, đạo đức thế nào, phấn đấu học giỏi không, rèn luyện tốt hơn không? Đất nước cần các em. Từng ngày từng ngày giờ ở nước bạn, các em, các cháu cố gắng nhiều hơn nữa, phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với truyền thống hiếu học của cha ông chúng ta, đáp ứng mong mỏi của gia đình. Khi học về đóng góp xây dựng đất nước”, Thủ tướng bày tỏ.

Chuyên đề