Thủ tướng: Sẽ điều chỉnh thời gian thuê đất trong dự Luật đặc khu

(BĐT) -  “Chính phủ lắng nghe ý kiến nhân dân, sẽ trình Quốc hội điều chỉnh lại thời gian cho thuê đất trong dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 7/6. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 7/6. Ảnh: VGP

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 7/6.

Theo Thủ tướng, trên thế giới, nhiều nước đã làm đặc khu, gần nhất là Trung Quốc và Nhật Bản. Và nhiều nước thành công nhưng cũng có nước không thành công. Có nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia… cũng đã cho thuê đất 99 năm, thậm chí Trung Quốc cũng có những khu vực cho thuê như vậy.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh “phải tiếp thu, lắng nghe những điều cần thiết để điều chỉnh Luật, đảm bảo đất nước phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, nhưng phát triển bền vững, đảm bảo độc lập chủ quyền, tự do của đất nước một cách lâu dài, đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc một cách căn bản, xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông đất nước”.

Trước ý kiến của người dân về vấn đề này, Thủ tướng cho biết, “sẽ tiếp thu ý kiến của dư luận, trình Quốc hội, lắng nghe ý kiến đại biểu Quốc hội theo hướng điều chỉnh xuống, đảm bảo nguyện vọng của bà con một cách phù hợp”. Còn việc điều chỉnh xuống bao nhiêu năm thì Quốc hội sẽ xem xét.

“Tôi xin nói rằng đây là đất thuê, thuê theo quy trình nào, hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất chứ không phải giao vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa như Hong Kong trước đây”, Thủ tướng làm rõ hơn về vấn đề cho thuê đất tại Luật Đặc khu.

Theo Thủ tướng, việc thu hút đầu tư nước ngoài vào đặc khu có cơ cấu phù hợp, tỷ lệ cần thiết chứ không phải chỉ của một nước. An ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu và mọi người không lo là một quốc gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này. Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải tạo thể chế, môi trường đầu tư tốt để có thể cạnh tranh được, các chính sách này tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc là tối thượng.

Chiều qua (6/6), trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng khẳng định Dự Luật tính toán một cách tổng thể lợi ích cả về kinh tế, thu hút đầu tư, quan hệ giữa kinh tế với quốc phòng và an ninh… Và dù có hay không có đặc khu thì Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là 2 đầu tàu động lực, 7 vùng kinh tế trọng điểm vẫn phải tiếp tục tập trung cơ chế, chính sách để phát huy thế mạnh của các vùng này để làm lan tỏa đến các địa phương và các vùng khác.

Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng khẳng định, thiết kế Luật đặc khu chú trọng nhất đến vấn đề thể chế và môi trường đầu tư, trong 85 điều thì có 25 điều giải quyết câu chuyện đó chứ không phải vấn đề ưu đãi. Ưu đãi phải có nhưng ở mức hợp lý, và đã điều chỉnh giảm rất nhiều.

Bộ trưởng cho biết, không có bất cứ một quy định ưu đãi nào đối với nhà đầu tư Trung Quốc hay của quốc gia nào. “Luật quy định bình đẳng trong một môi trường chung với tất cả thành phần kinh tế và với tất cả các nước, không hạn chế người này người khác”, Bộ trưởng nói.

Chuyên đề