Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tham tán không thể “cưỡi ngựa xem hoa“

(BĐT) - Phát biểu tại Hội nghị Tham tán thương mại năm 2018 do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay (7/2), tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các Tham tán phải thông tin nhiều hơn về các thị trường sở tại để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá trong nước, chứ không phải là người "cưỡi ngựa xem hoa" hay "nước chảy bèo trôi" hết nhiệm kỳ là xong nhiệm vụ.
Thủ tướng cho rằng, năng lực sản xuất trong nước còn rất lớn để thúc đẩy xuất khẩu trong năm 2018 cũng như nhiều năm tới. Ảnh: Việt Anh
Thủ tướng cho rằng, năng lực sản xuất trong nước còn rất lớn để thúc đẩy xuất khẩu trong năm 2018 cũng như nhiều năm tới. Ảnh: Việt Anh

Theo Thủ tướng, năm 2017, các tham tán thương mại đã có đóng góp quan trọng vào thành tích xuất khẩu Việt Nam cũng như thành tích chung của toàn nền kinh tế.

Nhìn về tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, năng lực sản xuất trong nước còn rất lớn để thúc đẩy xuất khẩu trong năm 2018 cũng như nhiều năm tới. Vì thế, các tham tán có vai trò rất quan trọng trong việc chăm lo thị trưởng xuất khẩu ổn định, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu mới đưa hàng hoá Việt Nam thâm nhập vào thị trường thế giới. Để đạt mục tiêu này, các tham tán phải không ngừng học tập nâng cao trình độ, lăn lộn tìm hiểu thị trường, đi từng ngành, từng doanh nghiệp với tinh thần phục vụ doanh nghiệp, người dân.

Năm 2017 là năm nhiều thử thách nhưng cũng đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của ngành Công Thương trong quá trình đổi mới và tái cơ cấu ngành. Lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vượt mức 200 tỷ USD, tăng trưởng 21% so với năm 2016, thặng dư thương mại 2,67 tỷ USD. Đặc biệt, ngành Công Thương đã triển khai cắt giảm một loạt thủ tục hành chính và điều kiện đầu tư kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp; hoàn thành xây dựng phương án xử lý dứt điểm 12 dự án doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả; hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội và Chính phủ giao.

Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2018 được tổ chức nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại trên cơ sở quán triệt đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước,  Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài năm 2017. Hội nghị tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hoàn thiện công tác thương vụ cũng như tăng cường phối hợp giữa Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

Hội nghị có sự tham dự của các Bộ ngành, Sở Công Thương các địa phương, các hiệp hội ngành hàng và đội ngũ các doanh nghiệp là các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước cùng các đồng chí Tham tán Thương mại của 63 khu vực thị trường. Trong khuôn khổ Hội nghị, Đoàn các đồng chí Tham tán tại 63 khu vực thị trường cũng sẽ có phiên làm việc tại một số tỉnh thành có lợi thế về nông lâm thủy sản để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, kết nối để tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh.

Hội nghị là dịp để cơ quan quản lý nhà nước rà soát, đánh giá việc thực hiện chiến lược và chương trình hành động thúc đẩy xuất khẩu và hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam tới các thị trường trên toàn thế giới, đánh giá hoạt động của các cơ quan đại diện thương mại của Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời định hướng hoạt động của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong năm 2018 và các năm tiếp theo.

Chuyên đề