Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm New Zealand và Australia

(BĐT) - Nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân có chuyến thăm chính thức New Zealand từ ngày 12 - 14/3 và Australia từ ngày 14 - 18/3. 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại Đà Nẵng. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại Đà Nẵng. Ảnh: Quang Hiếu

Tại Sydney, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia.

Trong thời gian qua, quan hệ song phương Việt Nam - New Zealand đã đạt được những bước phát triển hết sức tốt đẹp. Tháng 11/2017, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao hai nước ký Chương trình Hành động Việt Nam - New Zealand từ nay đến năm 2020. Hai nước cũng đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,7 tỷ USD vào năm 2020.

Trong cuộc hội kiến giữa hai Thủ tướng tại Đà Nẵng tháng 11/2017, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern khẳng định sẽ tiếp tục duy trì cung cấp ODA và học bổng cho Việt Nam, cũng như ghi nhận đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tạo điều kiện cho các mặt hàng trái cây nhiệt đới của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường New Zealand.

Quan hệ song phương Việt Nam - Australia đã có một năm 2017 thành công. Tại cuộc hội đàm ở Đà Nẵng tháng 11/2017, Thủ tướng hai nước đã thống nhất về bản thỏa thuận nâng cấp quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược. Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đang phối hợp làm việc để lãnh đạo hai nước sớm ký thỏa thuận đối tác chiến lược.

Australia hiện là điểm đến của khoảng 22.000 du học sinh Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 đạt 6,46 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 3,3 tỷ USD. Các cá nhân và doanh nghiệp Australia hiện triển khai 407 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 1,8 tỷ USD.

Chuyên đề