Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự WEF ASEAN 2017

(BĐT) - Trưa ngày 11/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Campuchia, bắt đầu chuyến tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2017 (WEF ASEAN 2017).
WEF ASEAN 2017 được tổ chức tại Campuchia từ ngày 11 - 12/5. Ảnh: AFP
WEF ASEAN 2017 được tổ chức tại Campuchia từ ngày 11 - 12/5. Ảnh: AFP

WEF ASEAN 2017 được tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia) từ ngày 11 - 12/5, với chủ đề “Thanh niên, công nghệ và tăng trưởng, phát huy các lợi thế của ASEAN về nhân khẩu học và công nghệ số”.

Theo chương trình làm việc, dự kiến, Thủ tướng tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc toàn thể “ASEAN 50 năm tuổi trẻ”; phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo (IGWEL) với chủ đề “ASEAN tuổi 50”; phiên làm việc với Nhóm Chiến lược khu vực ASEAN; phiên thảo luận đầu tư vào cơ sở hạ tầng thông minh, tọa đàm với lãnh đạo các doanh nghiệp WEF về kinh tế Việt Nam.

Diễn đàn diễn ra đúng vào dịp ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập và cũng là thời điểm vàng để ASEAN thảo luận về những động lực phát triển trong nửa thế kỷ tới. Theo đánh giá, tăng trưởng kinh tế bình quân của ASEAN những năm qua đã đạt 5%/năm. Theo ước tính của WEF, nếu giữ mức tăng trưởng này, để tăng gấp đôi thu nhập của người dân ASEAN, phải mất 15 năm, nhưng nếu tăng trưởng 7%/năm thì chỉ mất 10 năm.

Để đạt mức tăng trưởng 7%/năm, các nước thành viên ASEAN cần tập trung giải quyết nhiều vấn đề mang tính quốc gia như hạ tầng và giáo dục, đồng thời cần đẩy nhanh tiến trình thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) để ASEAN thực sự trở thành một thị trường chung và cơ sở sản xuất thống nhất. AEC đòi hỏi các nước thành viên phải có sự điều phối chính sách mới có thể giúp dòng hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn, lao động có kỹ năng luân chuẩn tự do giữa các nước thành viên.

Việt Nam là nước đăng cai WEF ASEAN 2018. Do đó, trong dịp này, Việt Nam sẽ nhận bàn giao vai trò nước chủ nhà của WEF ASEAN 2018.                    

Chuyên đề