Thủ tướng kêu gọi ASEAN nâng cao tính tự cường

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi ASEAN tăng cường năng lực, nâng cao tính tự cường để thực hiện tốt quá trình xây dựng Cộng đồng và Tầm nhìn ASEAN 2025.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Phạm Bình Minh dự lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 - 29. Ảnh: VGP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Phạm Bình Minh dự lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 - 29. Ảnh: VGP.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 tổ chức chiều nay tại Lào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ưu tiên nâng cao năng lực và tính tự cường của ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN để thực hiện hiệu quả tiến trình xây dựng Cộng đồng và Tầm nhìn ASEAN 2025.

Thủ tướng cho rằng mỗi nước thành viên đều có lợi ích và trách nhiệm trong việc tăng cường đoàn kết và thống nhất ASEAN. Các thành viên ASEAN cần tăng cường tham vấn, có tiếng nói chung trước những vấn đề khu vực có ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh và phát triển của ASEAN cũng như trong định hướng quan hệ với đối tác và định hình cấu trúc khu vực.

ASEAN cần đẩy mạnh xây dựng lòng tin, các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, phát huy các quy tắc và chuẩn mực ứng xử của ASEAN, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, gìn giữ hòa bình, an ninh, ngăn ngừa nguy cơ xung đột ở khu vực, hợp tác ứng phó với những thách thức an ninh phi truyền thống.

Ưu tiên về kinh tế là thuận lợi hóa thương mại, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong những lĩnh vực có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao, thúc đẩy hợp tác khu vực về giám sát kinh tế vĩ mô, bảo đảm ổn định tài chính - tiền tệ.

ASEAN cần đẩy mạnh trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai. ASEAN nên tập trung phát triển mạng lưới đường bộ và đường sắt, tăng cường năng lực đường biển và hàng không, nâng cao năng lực hội nhập khu vực của Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam.

Hội nghị nhất trí đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết và sự gắn kết giữa nhân dân các nước, hướng tới kỷ niệm 50 năm ASEAN ra đời và phát triển (1967 - 2017).

Các lãnh đạo sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 29, các Cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Liên Hợp Quốc, Cấp cao ASEAN+3 và Cấp cao Mekong - Nhật Bản vào ngày 7/9. 

Chuyên đề