Thủ tướng kết luận phiên toàn thể Hội nghị GMS 6

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp toàn thể Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6, ngày 31/3 tại Hà Nội.

Thưa các vị Lãnh đạo các nước GMS,

Thưa các vị khách quý,

Thưa Quý vị và các bạn,

Hội nghị của chúng ta đã có 3 ngày làm việc rất hiệu quả với sự tham gia của đông đảo đại diện Chính phủ, địa phương các nước thành viên, các đối tác phát triển, giới học giả và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài khu vực. Điều này phản ánh rõ nét tinh thần của hợp tác GMS là năng động, hiệu quả, thiết thực, cởi mở và bao trùm.

Chúng ta đã cùng nhau nhìn lại tiến trình hợp tác 25 năm qua và chia sẻ quan điểm, tầm nhìn về hợp tác GMS thời gian tới. Nhiều vấn đề quan trọng đã được thảo luận kỹ như: động lực tăng trưởng mới, phương thức tốt nhất phát triển ngành nông nghiệp, hạ tầng cơ sở của khu vực, thách thức và cơ hội trong trung và dài hạn... Những ý kiến, chia sẻ của các nhà Lãnh đạo và quý vị đại biểu là hết sức sâu sắc, thể hiện khát vọng chung của tất cả chúng ta về một tiểu vùng Mê Công mở rộng, hoà bình và thịnh vượng.

Tôi mong rằng những trao đổi, gặp gỡ tại Hội nghị lần này sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho nhiều hoạt động tiếp theo về hợp tác, đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp, các địa phương, đem lại lợi ích cho tất cả các bên.

Thưa Quý vị,

Trước những biến động của kinh tế thế giới và để đáp ứng tốt hơn và sát hơn nhu cầu phát triển của các nước thành viên, Lãnh đạo cấp cao các nước GMS đã nhất trí thông qua 3 văn kiện quan trọng: (i) Tuyên bố chung của Hội nghị, (ii) Kế hoạch hành động Hà Nội 2018 – 2022 và (iii) Khung đầu tư khu vực 2022 với trên 200 dự án trị giá 66 tỷ đô la Mỹ.

Nội dung Tuyên bố chung đã thể hiện cam kết tăng cường hợp tác nhiều mặt để cùng xây dựng một Tiểu vùng Mê Công mở rộng hội nhập, thịnh vượng và phát triển bền vững. Chúng tôi đánh giá cao việc đạt được thỏa thuận nhiều văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, giao thông, môi trường, thương mại điện tử.

Tôi tin tưởng rằng, với những thành quả  đã đạt được và sự đồng lòng, quyết tâm của tất cả chúng ta, hợp tác GMS sẽ tiếp tục là một cơ chế hợp tác quan trọng của khu vực, đóng góp thiết thực vào nỗ lực phát triển kinh tế xã hội của các nước thành viên, thúc đẩy phát triển bền vững, củng cố môi trường hoà bình và ổn định tại khu vực.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn Ngân hàng Phát triển Châu Á về sự ủng hộ và hợp tác hiệu quả trong chuẩn bị và tổ chức Hội nghị.

Cảm ơn tất cả Quý vị và các bạn đã tham dự và đóng góp vào thành công của Hội nghị.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh GMS lần thứ 6.

Xin chúc tất cả Quý vị sức khoẻ, hạnh phúc và thành công./.

Chuyên đề