Thủ tướng dự Ngày hội đại đoàn kết phường Điện Biên

Bày tỏ vui mừng khi cứ vào dịp này hằng năm, được chung vui Ngày hội đại đoàn kết với bà con trên địa bàn, Thủ tướng cho rằng, năm nay, ngày hội khí thế hơn, số người dự đông hơn năm ngoái nhiều lần.
Thủ tướng nói chuyện với bà con phường Điện Biên, Hà Nội. Ảnh: VGP
Thủ tướng nói chuyện với bà con phường Điện Biên, Hà Nội. Ảnh: VGP

Tối 17/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2017).

Cùng dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội, MTTQ Việt Nam.

Tại buổi lễ, các đại biểu và bà con cư dân đã cùng nhau ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, đồng thời đánh giá kết quả một năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh” và tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng cộng đồng dân cư vững mạnh.

Theo báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Điện Biên, tỉ lệ gia đình văn hóa năm 2017 đạt 93%, có 20 gia đình đạt gia đình văn hóa tiêu biểu. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đối với lãnh đạo phường, các đoàn thể và địa bàn dân cư hết sức được coi trọng. Công tác xóa đói giảm nghèo tiếp tục được triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

Địa bàn dân cư, tổ dân phố duy trì thực hiện tốt việc tổng vệ sinh môi trường đối với cơ quan vào chiều thứ 6, đối với địa bàn dân cư tổ chức vào sáng thứ 7 hằng tuần.

Nhờ làm tốt công tác vận động, các hộ dân tự phá dỡ nhiều bục bệ, mái che, mái vẩy, biển quảng cáo sai quy định, nhiều tuyến phố đạt tiêu chí “Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp”, trả lại vỉa hè phóng khoáng, sạch đẹp cho người đi bộ.

Việc xây dựng nếp sống văn hóa ở tổ dân phố có nhiều tiến bộ, tổ chức cưới theo nếp sống văn minh, không phô trương hình thức, lãng phí, thực hiện tốt Luật Hôn nhân, không có trường hợp sinh con thứ 3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các hộ nghèo và các cụ cao niên phường Điện Biên. Ảnh: VGP

Bày tỏ vui mừng khi cứ vào dịp này hằng năm, được chung vui Ngày hội đại đoàn kết với bà con trên địa bàn, Thủ tướng cho rằng, năm nay, ngày hội khí thế hơn, số người dự đông hơn năm ngoái nhiều lần. Thủ tướng cũng ấn tượng trước các tiết mục văn nghệ do chính các cô giáo, thầy giáo, các em học sinh trên địa bàn phường tổ chức “như đoàn văn công biểu diễn”, không khí rất ấm cúng. “Hôm nay, tôi rất cảm động và vui mừng khi thấy nhiều cụ 90 tuổi có mặt trong ngày hội này”, Thủ tướng nói.

Nêu rõ ý nghĩa của ngày hội, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đại đoàn kết dân tộc của Bác Hồ, của Đảng, “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”. Việc đặt vấn đề đoàn kết luôn cần thiết khi mà các thế lực thù địch luôn tìm cách phá hoại, chia rẽ sự đoàn kết trong Đảng, trong dân.

“Tôi rất vui mừng trước kết quả phong trào toàn dân đoàn kết trên địa bàn phường Điện Biên trong năm qua, nhiều thành công, hết sức thiết thực, nhất là quan tâm đến các cụ cao niên, các em thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt quan tâm đến người nghèo, đời sống khu dân cư”, Thủ tướng nói. “Chúng ta biết, gia đình là tế bào của xã hội. Việc xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa rất quan trọng. Phường đã có 20 gia đình văn hóa tiêu biểu, nêu gương sáng trong nhân dân, đáng được biểu dương. Phường có 24 hộ nghèo thì năm nay đã có 2 hộ thoát nghèo”. Thủ tướng hy vọng, vào dịp này sang năm, số hộ nghèo sẽ giảm nhiều hơn, cuộc sống vui tươi hơn.

Thủ tướng cũng bày tỏ ấn tượng về việc chiều thứ 6 cũng như sáng thứ 7, tổ dân phố được huy động để làm vệ sinh đô thị, vỉa hè, cống rãnh ở địa bàn. Một kết quả nữa là phường Điện Biên đã làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ảnh: VGP

Thủ tướng cho rằng, những kết quả TP. Hà Nội đạt được trong đó có phường Điện Biên, đã đóng góp vào thành tựu chung của đất nước khi lần đầu tiên trong nhiều năm chúng ta đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu mà Quốc hội giao. Năm nay, chúng ta đã tổ chức thành công nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng như Hội nghị APEC, qua đó nâng cao uy tín, hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị phường, quận, Thành phố tiếp tục phát huy sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, từ đó lãnh đạo nhân dân hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, nhất là phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm công tác mặt trận để làm sao hệ thống chính trị cơ sở đi sát dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Dù trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay sự phát triển mạnh mẽ của tiến bộ kỹ thuật thì sức dân, dựa vào dân vẫn quyết định sự phát triển của đất nước.

“Chúng ta cần giữ gìn văn hóa, giữ truyền thống dân tộc trong mỗi gia đình, kính già yêu trẻ, thương yêu chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau”, Thủ tướng đề nghị.

Thủ tướng cũng mong muốn chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến lớp trẻ, chú trọng công tác đoàn, đội, để không có tình trạng thanh niên đua xe, nghiện hút, đối xử vô văn hóa với người già…

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, lãnh đạo các bộ, ngành và UBND TP. Hà Nội đã trân trọng trao quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các cụ cao niên trên địa bàn, các cháu học sinh nghèo vươn lên trong học tập.

Chuyên đề