Thủ tướng đến Oslo, bắt đầu thăm chính thức Na Uy

Tối ngày 23/5, giờ địa phương (rạng sáng 24/5, giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Gardermoen, Oslo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân đến sân bay Gardermoen, Oslo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân đến sân bay Gardermoen, Oslo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy. Ảnh: VGP

Đón Thủ tướng, Phu nhân và đoàn tại sân bay có Thứ trưởng Ngoại giao Na Uy Marianne Hagen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Grete Lochen, đại diện Bộ Ngoại giao Na Uy và về phía Việt Nam, có Đại sứ Việt Nam tại Na Uy Nguyễn Hồng Cường, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Na Uy.

Theo chương trình làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Na Uy, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Na Uy, dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Na Uy, tiếp các tập đoàn lớn và thăm một số cơ sở sản xuất của Na Uy, quốc gia có nhiều kinh nghiệm về làm kinh tế biển, nằm trong tốp 10 quốc gia sản xuất thủy sản lớn nhất thế giới. Hiện cộng đồng người Việt tại Na Uy có khoảng hơn 20.000 người (đông nhất tại Bắc Âu).

Đại diện Chính phủ Na Uy đón Thủ tướng và Phu nhân tại sân bay. Ảnh: VGP

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Na Uy sắp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021). 48 năm trước, Na Uy là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Na Uy đón Thủ tướng và Phu nhân. Ảnh: VGP

Na Uy hiện là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam trong Chương trình Liên Hợp Quốc về giảm phát thải khí nhà kính, thông qua việc hạn chế mất rừng và suy thoái rừng (UN-REDD).      

Chuyên đề