Thủ tướng: Cuộc sống trở nên ý nghĩa khi có hoài bão, khát vọng cống hiến

Sáng nay (16/10), giờ địa phương (chiều 16/10, giờ Việt Nam), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Áo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và nói chuyện tại Đại học Khoa học ứng dụng Krems (IMC), một trong những trường đại học khoa học ứng dụng trẻ, năng động của Áo.

Lãnh đạo Đại học Krems đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: VGP

Nói chuyện với các giảng viên, sinh viên của Đại học Krems, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ những tình cảm của thanh niên và sinh viên Áo dành cho Việt Nam qua các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh xâm lược trong suốt thập niên 1960. Đến thập niên 1970, Áo là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Qua hơn 4 thập kỷ, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Áo đã phát triển trên nhiều mặt, nhất là về kinh tế, Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Áo tại Đông Nam Á; Áo nằm trong số 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại EU. Nguồn viện trợ phát triển của Áo dành cho Việt Nam trong lĩnh vực y tế, đường sắt, đào tạo nghề... đã góp phần hiệu quả vào việc cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Thủ tướng nói chuyện với các giảng viên, sinh viên của Đại học Krems - Ảnh: VGP

Sau hơn 30 năm Đổi mới, Việt Nam hiện nay là một đất nước hòa bình, phát triển năng động và là nước có dân số trẻ với 40% ở độ tuổi thanh thiếu niên có khát vọng, hoài bão học tập, lập nghiệp và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Việt Nam coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, là khâu đột phá mở rộng tối đa cơ hội tiếp cận cho người học, nền giáo dục Việt Nam tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới, trong đó có Áo, Thủ tướng cho biết. “Tôi và các nhà lãnh đạo của Áo nhất trí cao về quan hệ tốt đẹp hiện nay giữa hai nước, với giáo dục-đào tạo là lĩnh vực có rất nhiều tiềm năng”.

Thủ tướng nhấn mạnh, chưa bao giờ thanh niên và sinh viên hai nước Việt Nam và Áo lại đứng trước nhiều cơ hội và thách thức như ngày nay.

Cơ hội lớn nhất là chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng mà thanh niên là chủ nhân đất nước, chủ nhân của công nghệ mới. Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo cơ hội lớn cho các nước xích lại gần nhau hơn, hiểu biết sâu hơn về nước khác và tăng cường chia sẻ trách nhiệm cộng đồng cao cả.

Thủ tướng chứng kiến ký chương trình hợp tác giữa Đại học Krems và Đại học Thương mại Việt Nam - Ảnh: VGP

“Thanh niên toàn cầu và thanh niên các nước đang phát triển như Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội để khẳng định mình, xác lập sự khác biệt của mình với các thế hệ trước. Thanh niên Việt Nam chia sẻ với các bạn khát khao vươn lên, chinh phục đỉnh cao tri thức và khoa học bằng tài năng, nhiệt huyết, sáng tạo và đạo đức của mình”, Thủ tướng nói. Tuy nhiên, chúng ta cũng đứng trước nhiều thách thức to lớn. Mặc dù hòa bình và phát triển vẫn là xu thế lớn song tư duy cường quyền đề cao sức mạnh quân sự, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, sự gia tăng của chủ nghĩa đơn phương tiếp tục là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Chiến tranh và xung đột cục bộ, xung đột tôn giáo-sắc tộc, chủ nghĩa ly khai, chủ nghĩa khủng bố vẫn tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới. Thanh niên và sinh viên cũng không đứng ngoài các thách thức toàn cầu như phát triển thiếu bền vững, biến đổi khí hậu, khoảng cách giàu nghèo, bất bình đẳng giới, suy thoái môi trường, thất nghiệp, tệ nạn xã hội... Các thách thức này đã và đang đe dọa công cuộc phát triển bền vững, mà thế hệ trẻ cũng thuộc nhóm người chịu ảnh hưởng nặng nề.

Theo Thủ tướng, Áo, đất nước khiêm tốn về diện tích và dân số nhưng lại thuộc nhóm 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Để đạt được thành tựu này, “các bạn cũng đã trải qua nhiều thăng trầm với đóng góp công sức to lớn của nhiều thế hệ, trong đó thế hệ trẻ luôn là động lực của sự phát triển ở mọi thời kỳ”.

Thủ tướng và các sinh viên Việt Nam đang học tại Đại học Krems - Ảnh: VGP

Dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thanh niên là rường cột của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, phần lớn là do thanh niên”, Thủ tướng cho rằng, cuộc sống của mỗi người, nhất là đối với thế hệ trẻ, sẽ trở nên có ý nghĩa khi vượt qua cái tôi để có lý tưởng và hoài bão lớn, có ước mơ và khát vọng cống hiến cho cộng đồng, chia sẻ trách nhiệm, quan tâm đến cộng đồng và xã hội.

“Tôi tin tưởng rằng thanh niên và sinh viên hai nước chúng ta sẽ là những cầu nối để thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển và thịnh vượng chung của khu vực”.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã chứng kiến ký chương trình hợp tác giữa Đại học Krems và Đại học Thương mại Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng thăm Trung tâm nghiên cứu Biomin của Áo.

Chuyên đề