Thủ tướng: Bộ KH&ĐT là cơ quan tham mưu có vị trí đặc biệt quan trọng

(BĐT) - Sáng 19/2/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). Đây là cuộc làm việc đầu tiên của Thủ tướng với một bộ ngành trong năm mới Kỷ Hợi, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ với hoạt động của Bộ KH&ĐT, như khẳng định của Thủ tướng tại cuộc làm việc: “Bộ KH&ĐT là cơ quan tham mưu có vị trí đặc biệt quan trọng”, góp phần vào thành công toàn diện của nền kinh tế 2 năm qua.

Khẳng định của Thủ tướng tại cuộc làm việc: “Bộ KH&ĐT là cơ quan tham mưu có vị trí đặc biệt quan trọng”. Ảnh Lê Tiên
Khẳng định của Thủ tướng tại cuộc làm việc: “Bộ KH&ĐT là cơ quan tham mưu có vị trí đặc biệt quan trọng”. Ảnh Lê Tiên

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, cách đây đúng 3 năm – ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ mới, Thủ tướng cũng đã đến làm việc với tập thể Bộ KH&ĐT. Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT phải đẩy mạnh cải cách, đổi mới, tham mưu đúng, trúng giải pháp chính sách phát triển kinh tế xã hội (KT-XH) cả ngắn hạn và trung, dài hạn. Trong thời gian qua, toàn ngành KH&ĐT, Thống kê đã có nhiều chuyển biến tích cực, vượt lên chính mình, tiên phong đi đầu, khẳng định vai trò tổng tham mưu trưởng của Chính phủ về phát triển KT-XH.

Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng đã điểm lại những kết quả chính trong hoạt động của Bộ 3 năm qua và khẳng định “đoàn kết, trí tuệ, bản lĩnh” đã tạo nên sức mạnh để Bộ hoàn thành những nhiệm vụ được giao, tiếp tục thực hiện các mục tiêu phía trước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Lê Tiên

Dù đất nước có nhiều đổi thay, phát triển vượt bậc sau hơn 30 năm đổi mới, nhưng Bộ trưởng nhấn mạnh chặng đường phía trước để đất nước đạt được những mục tiêu đã đề ra còn nhiều thách thức, có nhiều lý do để lo lắng về khả năng đạt GDP đầu người từ 3.200 – 3.500 USD vào năm 2020 và 10.000 USD vào năm 2035…  Để góp phần thực hiện mục tiêu, Bộ trưởng khẳng định Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ tập thể, kiên định lập trường cải cách đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, hành động mạnh mẽ, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng báo cáo những kết quả chính trong hoạt động của Bộ 3 năm qua. Ảnh: Lê Tiên

Thay mặt Bộ KH&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gửi tới Thủ tướng một số đề xuất.

Bộ KH&ĐT đề xuất Thủ tướng quan tâm, hoàn thiện cơ cấu chức năng nhiệm vụ của Bộ KH&ĐT theo mô hình một cơ quan có chức năng chủ yếu là cải cách và phát triển, cơ quan tham mưu quan trọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về phát triển.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đề xuất các giải pháp để triển khai kịp thời công tác quy hoạch theo Luật Quy hoạch. Bộ trưởng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức họp Hội đồng Quy hoạch quốc gia và sớm nghe Bộ KH&ĐT báo cáo về Đề án phân lại vùng kinh tế để kịp thời xây dựng quy hoạch vùng; Chính phủ sớm ký ban hành Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Quy hoạch và một số văn bản liên quan… Đây là những văn bản rất quan trọng để sớm triển khai các hoạt động xây dựng quy hoạch, phục vụ cho công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn tới, kịp thời phục vụ đại hội các cấp và toàn quốc.

Bộ trưởng đề xuất giải pháp phối hợp làm việc giữa các bộ, ngành địa phương để tăng cường hơn nữa hiệu quả, chất lượng, tiến độ công tác chỉ đạo điều hành, tham mưu về cơ chế chính sách, theo hướng tăng vai trò tự chủ, chủ động và chịu trách nhiệm của cơ quan chủ trì và người đứng đầu của cơ quan chủ trì.

Chia sẻ hiện tại Bộ KH&ĐT đã xây dựng và đang duy trì 4 – 5 hệ thống cơ sở dữ liệu quan trọng về thống kê, đầu tư công,… Bộ trưởng đề xuất Thủ tướng cho phép Bộ KH&ĐT xây dựng Đề án Trung tâm điều hành KT-XH của ngành KH&ĐT để kết nối các hệ thống dữ liệu, kịp thời tham mưu, tận dụng các cơ sở dữ liệu hiện có, phục vụ tốt nhất công tác tham mưu.

Chuyên đề