Thu phí cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đạt 5 tỷ đồng/ngày

Tính đến thời điểm này, lưu lượng xe chạy bình quân trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dao động khoảng 20.000-25.000 lượt/ngày/đêm, chiếm 60% tổng lưu lượng trên tuyến đường bộ Hà Nội-Hải Phòng. Mức thu phí cao nhất của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đạt 5 tỷ đồng/ngày.
Lưu lượng xe chạy bình quân trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dao động khoảng 20.000-25.000 lượt/ngày/đêm.
Lưu lượng xe chạy bình quân trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dao động khoảng 20.000-25.000 lượt/ngày/đêm.

Từ ngày 7/12/2015, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã chính thức thông xe, đưa vào vận hành khai thác toàn tuyến. Tính đến thời điểm này, lưu lượng xe chạy bình quân trên tuyến đường này dao động trong khoảng 20.000-25.000 lượt/ngày/đêm, trong đó vào các ngày nghỉ, lễ, Tết cao nhất là 30.000 lượt xe/ngày/đêm (chiếm 60% tổng lưu lượng trên tuyến đường bộ Hà Nội-Hải Phòng).

Theo Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) Đặng Văn Tâm, mức thu phí nhiều nhất của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đạt 5 tỷ đồng/ngày, ngày thường dao động trong con số 4 tỷ đồng. So với thời gian đầu đưa vào khai thác thì mức thu phí đã khá hơn.

Tuy nhiên, so với mức tiền lãi 7 tỷ đồng/ngày hiện tại mà VIDIFI phải trả do chi phí đầu tư lớn và vay vốn thương mại, trong khi chính sách hỗ trợ của Nhà nước vẫn chưa thể thực hiện, thì số tiền thu phí này vẫn chưa đủ.

Đối với việc chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư nước ngoài, ông Tâm cũng cho biết, thời gian qua, bên cạnh nhóm nhà đầu tư Ấn Độ, cũng có nhà đầu tư khác từ Nhật Bản và nhóm nhà đầu tư tư vấn kêu gọi Australia, Mỹ quan tâm tới vấn đề chuyển nhượng một phần dự án.

Tuy nhiên, qua các cuộc đàm phán và đánh giá của VIDIFI, các nhà đầu tư hiện nay đều băn khoăn, chưa đi vào đàm phán, thỏa thuận chi tiết các điều kiện chuyển nhượng, vì họ cho rằng khoản cam kết hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án cần phải có lộ trình thực hiện rõ ràng.

Do đó, VIDIFI đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét, giúp đỡ hỗ trợ khoản chi phí giải phóng mặt bằng của dự án (khoảng 4.069 tỷ đồng) và tái cơ cấu khoản vay 300 triệu USD để phương án tài chính dự án không bị đổ vỡ, đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư của dự án.

Theo quyết định phê duyệt dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.587 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị hơn 30.500 tỷ; chi phí giải phóng mặt bằng gần 3.700 tỷ đồng, chi phí tư vấn gần 1.160 tỷ đồng, lãi vay trên 7.700 tỷ đồng… Tổng chiều dài toàn tuyến là 105,5km, tốc độ thiết kế 120km/giờ, có 6 trạm thu phí.

Chuyên đề