Thắt chặt quan hệ đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng Việt-Lào

Chuyến thăm chính thức CHDCND Lào lần đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng Việt Nam-Lào.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào đón Thủ tướng CHDCND Lào Thongloun Sisoulith trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 15-17/5/2016.Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào đón Thủ tướng CHDCND Lào Thongloun Sisoulith trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 15-17/5/2016.Ảnh: VGP

Nhận lời mời của Thủ tướng CHDCND Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 26-27/4.

Đây là chuyến thăm chính thức CHDCND Lào đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Việt Nam và Lào có mối quan hệ gắn bó máu thịt đã được thử thách, tôi luyện qua thời gian và trở thành biểu tượng của tình hữu nghị, là tài sản vô giá cho các thế hệ hai nước.

Quan hệ đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng Việt Nam-Lào không ngừng được vun đắp, củng cố và phát triển ngày càng sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật là quan hệ chính trị gắn bó tin cậy và quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng-an ninh; đối ngoại; kinh tế thương mại và đầu tư; giáo dục-đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; giao thông, vận tải, khoa học, công nghệ, xã hội, nông nghiệp, văn hóa, du lịch; hợp tác giữa các bộ, ban, ngành, địa phương hai nước.

Từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay (1962-2017), trải qua 55 năm, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Lãnh đạo hai nước thường xuyên có các chuyến thăm, trao đổi hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đã xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, phát triển toàn diện.

Hai bên phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế, phối hợp với các nước ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN, duy trì đồng thuận trong các vấn đề chiến lược ở khu vực.

Về kinh tế, đầu tư của Việt Nam vào Lào ngày càng tăng. Từ năm 1989 đến nay, đầu tư của Việt Nam vào Lào đã đạt giá trị gần 4 tỷ USD. Năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 800 triệu USD. Năm 2017, dự kiến tăng trưởng hơn 10%.

Việt Nam luôn ủng hộ, giúp đỡ CHDCND Lào trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, xóa đói giảm nghèo.

Hai nước cũng rất quan tâm củng cố hệ thống giao thông vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cùng phát triển thương mại và hợp tác đầu tư. Ví dụ, tại cặp cửa khẩu Lao Bảo-Densavan, hai nước đã cùng thực hiện cơ chế một cửa để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa.

Ngoài ra, hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục và các lĩnh vực khác cũng ngày càng phát triển.

Năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng vì Việt Nam và CHDCND Lào sẽ cùng tổ chức kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (1977-2017).

Trong dịp này, nhân dân hai nước sẽ cùng tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm hai ngày lễ lịch sử này trong suốt cả năm để tuyên truyền với bạn bè trên thế giới hiểu rõ hơn về mối quan hệ truyền thống, đặc biệt Việt-Lào.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm chính thức CHDCND Lào của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam càng có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Chuyên đề