Thẳng thắn, trách nhiệm trước nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp

(BĐT) - Lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhận được rất nhiều câu hỏi hóc búa của đại biểu Quốc hội, liên quan đến nhiều nội dung, lĩnh vực thuộc quản lý của Bộ. 
Thẳng thắn, trách nhiệm trước nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp

Ý kiến từ nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc Tư lệnh ngành KH&ĐT đã trả lời trực diện vào vấn đề và thẳng thắn nhận những trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực phụ trách.

Kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét, nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực KH&ĐT rất rộng, liên quan tới nhiều bộ, ngành và địa phương. “Bộ trưởng nhận nhiệm vụ hơn 1 năm nhưng đã cố gắng nắm tình hình, thực trạng và những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý. Bộ trưởng đã nghiêm túc làm rõ trách nhiệm và những tồn tại hạn chế thuộc lĩnh vực phụ trách”, Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong thời gian qua, Chính phủ, Bộ KH&ĐT đã tích cực triển khai Luật Đầu tư công. Việc lập, phân bổ vốn đầu tư công đã từng bước đi vào nề nếp, đảm bảo chặt chẽ; triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần tăng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; tăng tổng đầu tư vốn toàn xã hội,…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, trách nhiệm của Bộ trưởng trong lĩnh vực này còn nhiều điểm cần phải quan tâm, chỉ đạo, đề nghị Chính phủ, các bộ trưởng có liên quan tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, rà soát các quy định về đầu tư công để kịp thời đề xuất, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến đầu tư công theo hướng bảo đảm đơn giản hóa các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt đầu tư công; tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan, các địa phương tập trung bố trí đủ vốn cho từng dự án cụ thể theo thứ tự ưu tiên; có cơ chế xử lý cắt giảm vốn đầu tư đối với các dự án, công trình chậm tiến độ, hiệu quả thấp...

Thẳng thắn, trách nhiệm trước nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp ảnh 1
Ông Đinh Duy Vượt

Đại biểu Quốc hội (Đoàn Gia Lai):

Tôi cho rằng Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã rất thẳng thắn, minh bạch và trách nhiệm khi trả lời rất nhiều câu hỏi sâu sắc và rất khó của các đại biểu Quốc hội, nhất là những câu hỏi về những tồn tại, bất cập, thậm chí là bức xúc của nhân dân trong lãng phí, tham nhũng, phân bổ vốn đầu tư.

Tôi cơ bản đồng ý với các giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra để nâng cao hiệu quả đầu tư công, tuy nhiên, đại biểu đề nghị Bộ cần phải quyết liệt hơn. Tôi đề nghị để sử dụng hiệu quả từng đồng thuế của dân như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ trưởng cần nghiên cứu đề xuất với Quốc hội, Chính phủ chế tài gì để gắn trách nhiệm của người quyết định đầu tư với hiệu quả đầu tư của dự án.

Thẳng thắn, trách nhiệm trước nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp ảnh 2
Ông Trần Hoàng Ngân

Đại biểu Quốc hội (Đoàn TP.HCM):

Nhiều lĩnh vực quản lý của Bộ KH&ĐT đang được cử tri, đại biểu Quốc hội rất quan tâm, nội dung rất rộng, bao quát và nhiều câu hỏi chất vấn khá hóc búa. Tôi đánh giá cao việc Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của mình trong việc chưa quyết liệt trong triển khai Luật Đầu tư công liên quan đến nhiệm vụ của Bộ.

Trong thời gian qua, thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, một trong những kết quả tích cực của Bộ KH&ĐT là đã định hướng được việc tổng vốn đầu tư không chỉ dựa vào nguồn vốn ngân sách đang hạn hẹp, mà phải dựa vào khu vực kinh tế tư nhân và khu vực đầu tư nước ngoài. Bộ đã có những bước tích cực thâm nhập thị trường, tư vấn cho Chính phủ để thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ các thị trường có công nghệ tiên tiến, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản. Chính hai thị trường này sẽ giúp thu hút được công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường.

Thẳng thắn, trách nhiệm trước nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp ảnh 3
Ông Hà Sỹ Đồng

Đại biểu Quốc hội (Đoàn Quảng Trị):

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đi thẳng vào vấn đề cử tri và đại biểu Quốc hội quan tâm trong lĩnh vực quản lý của Bộ KH&ĐT. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần thẳng thắn của Bộ trưởng. Tuy mới nhận nhiệm vụ hơn 1 năm nhưng Bộ trưởng đã dám nhìn thẳng vào sự thật và đi sâu phân tích những điều đã làm được, cũng như những mặt còn hạn chế đối với những vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Tôi quan tâm đến phần trả lời của Bộ trưởng liên quan đến thực hiện các dự án theo hình thức BOT và giải pháp huy động nguồn lực đầu tư tư nhân. Việc thu hút các nguồn lực đầu tư khác như định hướng của Bộ là rất cần thiết trong bối cảnh nợ công đã kịch trần.

Thẳng thắn, trách nhiệm trước nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp ảnh 4
Ông Nguyễn Văn Chiến

Đại biểu Quốc hội (Đoàn TP. Hà Nội):

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đã thẳng thắn nhận trách nhiệm trong việc chậm giao vốn cho địa phương, chúng tôi cũng rất chia sẻ với nhiệm vụ này của Bộ. Luật Đầu tư công mới có hiệu lực, đồng thời lần đầu tiên thực hiện giao vốn cho cả kế hoạch trung hạn, nên việc thực hiện còn nhiều lúng túng. Tôi mong rằng, trong thời gian tới Bộ trưởng quan tâm nhiều đến những vấn đề đặt ra để giải quyết, tháo gỡ tốt nhất các vướng mắc.

Luật Đầu tư công đã quy định cụ thể về điều kiện giao vốn hàng năm, 5 năm. Những quy định của pháp luật đã rất chi tiết, vấn đề là thực thi như thế nào. Để thực hiện Luật Đầu tư công, vai trò của Bộ KH&ĐT rất lớn trong việc xử lý đầu tư dàn trải, bảo đảm nguồn vốn được bố trí tập trung. Tôi cho rằng, với chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật, Bộ KH&ĐT đã bảo đảm thực hiện công việc của Bộ một cách đầy đủ.

Chuyên đề