Tăng trưởng kinh tế năm 2017 có thể ở mức 6,64%

(BĐT) - Dự báo trên được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra tại Tọa đàm Công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý III/2017 diễn ra chiều ngày 11/10, tại Hà Nội. 
Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách điều chỉnh dự báo tăng trưởng quý IV ở mức 7,12%. Ảnh: Chí Quốc
Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách điều chỉnh dự báo tăng trưởng quý IV ở mức 7,12%. Ảnh: Chí Quốc

Báo cáo của VEPR nhận định, trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng cao trong quý III (7,46% - cao nhất trong 7 năm qua), cơ quan nghiên cứu điều chỉnh dự báo tăng trưởng quý IV sẽ ở mức 7,12%, đưa tăng trưởng cả năm lên mức 6,64%.

Về lạm phát, VPER dự báo, với đà phục hồi của giá thực phẩm, sức ép mục tiêu về tăng trưởng tín dụng và giải ngân vốn, lộ trình tăng giá dịch vụ công và sự trao quyền nhiều hơn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong điều chỉnh giá điện, lạm phát quý IV sẽ gia tăng lên mức 4,16%, vượt qua mức mục tiêu là 4%.

Đối với thị trường tài chính và tiền tệ, VEPR nhận định, trong quý III, mức tăng trưởng cao cùng với sự ổn định của tỷ giá và mặt bằng lãi suất có dấu hiệu giảm, tạo không gian cho các hoạt động kinh tế vào quý IV. Dự trữ ngoại hối được cải thiện từ đầu năm và sẽ được củng cố vào cuối năm khi kiều hối tăng mạnh hỗ trợ ổn định tỷ giá cuối năm.

Về tăng trưởng đầu tư trong 9 tháng, VEPR lưu ý cần quan tâm đến chất lượng tăng trưởng, bởi thực tế tăng trưởng 9 tháng dù ghi nhận tín hiệu tích cực nhưng đóng góp cho tăng trưởng vẫn chủ yếu đến từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.        

Chuyên đề