Tăng cường an toàn trong thi công xây dựng công trình

(BĐT) - Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc đổi mới, tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Bộ Xây dựng, công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn để xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động. Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, số lượng vụ tai nạn trong lĩnh vực xây dựng chiếm tỷ lệ cao, chiếm tới 23,8% tổng số vụ tai nạn trong năm 2016.

Để hạn chế tối đa sự cố gây mất an toàn lao động trong thi công, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các nhà thầu thi công xây dựng thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình quy định tại Thông tư 04/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Trong đó, đặc biệt lưu ý tổ chức lập kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động trước khi thi công xây dựng công trình; tổ chức thực hiện việc kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng công trình;…

Chỉ thị cũng đưa ra các yêu cầu đối với các tổ chức kiểm định kỹ thuật an toàn; các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chuyên môn về xây dựng.

Chuyên đề