Tân Cảng Sài Gòn truy tìm chủ 534 container 'ma'

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa ra thông báo tìm chủ nhân của 534 container đang tồn đọng tại Tân Cảng - Cát Lái thuộc Chi Cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1.
Một số lượng lớn container vô chủ đang tồn đọng tại cảng Cát Lái
Một số lượng lớn container vô chủ đang tồn đọng tại cảng Cát Lái

543 container hàng này tương đương 1.015 TEUs đã quá thời hạn 90 ngày nhưng chưa làm thủ tục hải quan.

Theo danh sách công bố, trong số hàng trăm container hàng tồn đọng nêu trên, đa phần chứa hàng phế liệu nhựa, được nhập khẩu vào Việt Nam đầu năm 2018.

Theo Chi Cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, thời hạn để người đến nhận hàng là 60 ngày kể từ ngày thông báo lần đầu.

Đối với hàng hóa dễ hư hỏng, hàng đông lạnh, hóa chất nguy hiểm, độc hại, hàng hóa còn hạn sử dụng dưới 60 ngày, thời hạn để nhận hàng là 15 ngày.

Nếu quá thời hạn trên, các tổ chức, cá nhân không làm thủ tục hải quan liên quan, thì đơn vị sẽ xử lý theo quy định.

Trước đó, theo báo cáo của Cục Hải quan TP.HCM, tính đến giữa tháng 6-2018, có khoảng 3.220 container phế liệu chưa làm thủ tục hải quan đang được lưu giữ tại các cảng biển TPHCM, trong 2.255 container tồn đọng quá 90 ngày.

Phần lớn hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, với 2.181 container đã gây ùn tắc cục bộ tại cảng Cát Lái, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cảng, hãng tàu và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Để tự "cứu mình", Tân Cảng Sài Gòn đã ngưng tiếp nhận các container phế liệu vào cảng Cát Lái và cảng Hiệp Phước từ ngày 1-6 đến 30-9.

Việc bốc dỡ hàng từ các tàu chỉ được thực hiện sau khi khách hàng xuất trình đầy đủ các giấy phép nhập khẩu.

Hiện nay để quản lý, xử lý nhanh các container hàng phế liệu, giảm tải cho cảng Cát Lái, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đang triển khai nhiều biện pháp để "giải phóng" cảng.

Tuy nhiên, trong quá trình thống kê, phân loại hàng hóa, cơ quan Hải quan phát hiện nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nhập phế liệu nhưng chưa được cấp "Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất" dẫn đến tình trạng nhiều lô hàng đã về đến cảng Cát Lái nhưng chưa thể làm thủ tục nhập khẩu được.

Trong khi đó có tình trạng một số doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu đăng ký địa chỉ kinh doanh không đúng với thực tế hoặc đã chuyển địa chỉ mà không cập nhật, một số đã lâu không làm thủ tục hải quan nên cơ quan Hải quan không thể liên lạc được với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp không có giấy xác nhận hoặc có giấy xác nhận nhưng quá hạn nhưng lại dùng danh nghĩa, giấy xác nhận của các doanh nghiệp khác để vẫn liên hệ với các hãng tàu đóng hàng về Việt Nam khiến hàng không thông quan được, tồn đọng nhiều.

Chuyên đề