Sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông hàng không

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông hàng không.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ Tài chính, hệ thống hạ tầng hàng không Việt Nam được xây dựng và đưa và khai thác với 22 cảng hàng không (trong đó Cảng hàng không Nà Sản không hoạt động), gồm 03 cảng cấp I, 8 cảng cấp II và 11 cảng cấp III; phân thành hai nhóm cảng loại A và B, trong đó có 11 cảng nhóm A, 11 cảng nhóm B; 07 cảng hoạt động dưới hình thức cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hoạt động dưới hình thức cảng hàng không nội địa; hệ thống tài sản đảm bảo hoạt động bay gồm hệ thống kết cấu hạ tầng trong cảng hàng không, sân bay và nằm ngoài ranh giới cảng hàng không, sân bay nhưng phục vụ hoạt động bay.

Bộ Tài chính cũng cho biết, dự thảo Nghị định được xây dựng theo mục tiêu quản lý nhà nước về tài sản hạ tầng hàng không được thực hiện thống nhất, phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng chủ thể.

Mọi tài sản hạ tầng hàng không đều được Nhà nước giao cho đối tượng quản lý, đối tượng sử dụng, kinh doanh; tách bạch giữa quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; tách bạch giữa khai thác tài sản kết cấu hạ tầng khu bay với kinh doanh vận tải tài sản hạ tầng hàng không.

Việc quản lý, sử dụng và vận hành tài sản hạ tầng hàng không theo quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng hàng không và các quy hoạch khác liên quan đã được phê duyệt; đảm bảo tính liên kết, thống nhất của hệ thống điều hành bay và hệ thống an toàn, an ninh theo quy định của pháp luật Hàng không dân dụng.

Phân loại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông hàng không

Theo dự thảo Nghị định, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông hàng không bao gồm: Kết cấu hạ tầng cảng hàng không, gồm kết cấu hạ tầng sân bay; công trình cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; công trình phục vụ bảo đảm an ninh hàng không, khẩn nguy sân bay; công trình hàng rào cảng hàng không; đường giao thông nội bộ trong cảng hàng không; công trình cấp điện; công trình cấp, thoát nước; công trình chiếu sáng; công trình nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa; công trình cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay, trang thiết bị hàng không; dịch vụ kỹ thuật hàng không; dịch vụ suất ăn hàng không; dịch vụ xăng dầu hàng không, nhiên liệu tàu bay.

Kết cấu hạ tầng sân bay, gồm: Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và các công trình, khu phụ trợ của sân bay; phòng, chống cháy nổ; hàng rào và đường giao thông nội bộ trong sân bay; công trình bảo vệ môi trường và các công trình khác thuộc sân bay. Công trình cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nằm ngoài ranh giới cảng hàng không, sân bay.

Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông hàng không được phân loại như sau: 1- Tài sản do Nhà nước trực tiếp quản lý: Là tài sản được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước, không thực hiện đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp hoặc tài sản được chuyển giao cho Nhà nước theo hợp đồng PPP; 2- Tài sản do doanh nghiệp trực tiếp quản lý: Là tài sản do doanh nghiệp tự đầu tư, tài sản được Nhà nước thực hiện đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp.

Chuyên đề