Standard Chartered dự báo GDP Việt Nam đạt 6,8%

Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất châu Á trong năm 2018...
Hoạt động sản xuất đang duy trì mạnh mẽ và sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số trong năm 2018 với sự hỗ trợ của dòng vốn FDI và nhu cầu lớn từ mặt hàng điện tử trên toàn cầu.
Hoạt động sản xuất đang duy trì mạnh mẽ và sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số trong năm 2018 với sự hỗ trợ của dòng vốn FDI và nhu cầu lớn từ mặt hàng điện tử trên toàn cầu.

Chuyên gia quốc tế đã lạc quan với tình hình kinh tế Việt Nam trong năm 2018 khi đưa ra dự đoán tăng trưởng GDP ở mức 6,8%. 

Dự báo này được đưa ra tại sự kiện thuyết trình kinh tế toàn cầu thường niên của Standard Chartered tổ chức tại Tp.HCM. 

"Hầu hết các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam đều được cải thiện trong năm 2017, qua đó giúp giảm thiểu nguy cơ bất ổn của thị trường, gia tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu của Việt Nam so với các nền kinh tế ASEAN khác, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xây dựng lòng tin của công chúng đối với năng lực quản lý và các chính sách của Ngân hàng Nhà nước. Chúng tôi tin rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất châu Á trong năm 2018", ông Nikurt Sapru, Tổng Giám đốc Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ.

Đánh giá về kinh tế Việt Nam, ông Chidu Narayanan, chuyên gia kinh tế khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered, cho biết, năm 2018, GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh đạt mức 6,8% với động lực chính là hoạt động sản xuất mà chủ yếu là sản xuất hàng điện tử đang duy trì mạnh mẽ và hỗ trợ bởi dòng vốn FDI. 

Thu hút vốn FDI vào Việt Nam trong năm 2018 sẽ tiếp tục duy trì mạnh mẽ có thể đạt được ngưỡng của năm 2017, gần 15 tỷ USD. Và vốn FDI sẽ tiếp tục chảy mạnh vào lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là sản xuất hàng điện tử, sẽ duy trì ở mức cao trong trung hạn.

Theo các chuyên gia tài chính của Standard Chartered, năm 2018, xuất khẩu được dự báo sẽ tăng mạnh, đạt gần 20% trong đó, dẫn đầu là xuất khẩu hàng điện tử. Xuất khẩu hàng điện tử sẽ tiếp tục tăng mạnh trong ngắn hạn, qua đó tạo ra thặng dư thương mại và hỗ trợ tăng trưởng chung. 

Tuy vậy, các chuyên gia Standard Chartered khuyến cáo, lạm phát năm 2018 sẽ cao hơn năm 2017, đạt trung bình 4%, trong đó, nửa năm đầu sẽ cao, nửa cuối năm sẽ đi ngang. Dù vậy, Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ giữ chính sách lãi suất ổn định.

Liên quan đến tỷ giá VND/USD, ông Edie Cheung, Chuyên gia về ngoại hối của Ngân hàng Standard Chartered cho rằng, năm 2018, đồng VND sẽ mạnh lên, tăng giá so với đồng USD khoảng 1%. Tỷ giá VND/USD sẽ đạt 22.650 đồng/USD vào quý II/2018 và đạt 22.600 đồng/USD vào cuối năm 2018.

Báo cáo nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered cho rằng, lĩnh vực xây dựng sẽ tiếp tục phát triển và có mức tăng trưởng đạt gần 10% trong năm 2018, sau khi chậm lại trong cả năm 2017. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về triển vọng của ngành ngân hàng, ông Chidu cho rằng, tăng trưởng trong lĩnh vực ngân hàng sẽ được hỗ trợ bởi các tin tốt như tăng trưởng kinh tế cao (6,8%), nợ xấu giảm, các ngân hàng mua lại nợ xấu từ VAMC dù vẫn còn thấp nhưng đây là tín hiệu tốt; tăng trưởng tín dụng năm 2018 dự báo khoảng 18,5%. 

Tuy nhiên, ngành ngân hàng cũng sẽ chịu rủi ro cao hơn so với năm ngoái khi các nhà hoạch định chính sách không có các chính sách hỗ trợ tăng trưởng. Ngoài ra, tín dụng tăng nhanh sẽ đưa đến nguy cơ lạm phát.

Trong khi đó, HSBC dự báo năm 2018, GDP Việt Nam giảm nhẹ về 6,5%, CPI tăng nhẹ lên 3,7%, tỷ giá gần như ổn định ở 22.900 USD/VND.

Ngoài ra, báo cáo của HSBC cũng chỉ ra rằng, 2018 là năm quan trọng trong việc giảm thuế, khi những quốc gia ít phát triển hơn ở ASEAN (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) sẽ giảm các dòng thuế bổ sung, là một phần của cam kết hoàn thiện trong AEC gốc. 

Ví dụ, theo ASEAN Trade in Goods Agreement (ATIGA), Việt Nam sẽ xóa bỏ 700 dòng thuế bổ sung áp dụng cho hàng nhập khẩu ASEAN vào 1/1/2018, sẽ mang tổng số dòng thuế bị xóa bỏ của quốc gia lên khoảng 97% từ mức 90% trong 2015. 

Giảm thuế là một trong những thành tựu lớn nhất của ASEAN, và điều này chứng minh lợi ích trong việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài cũng như hợp nhất nhà sản xuất của ASEAN vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

Điều này một phần giải thích tăng trưởng của giao dịch nội khối ASEAN trong sự phục hồi toàn cầu năm 2017. Tuy nhiên, cũng có tác động tài khóa đáng kể đến Chính phủ, đặc biệt trong những mặt hàng lớn được trao đổi. 

Ví dụ, Việt Nam lên kế hoạch bỏ thuế nhập khẩu xe hơi từ những nước ASEAN từ 2018, đang chịu thuế nhập khẩu đến 50% chỉ trong 2015. 

Theo Bộ Tài chính, thất thu ngân sách vì FTA từ 2018 đến 2020 sẽ lần lượt vào khoảng 30,2 ngàn tỷ đồng (2018), 36,3 ngàn tỷ đồng (2019) và 44 ngàn tỷ đồng (2020), chiếm khoảng 2-3% doanh thu của Chính phủ. HSBC cũng lạc quan vì Việt Nam sẽ không vi phạm ngưỡng nợ công tự đặt ra 65% GDP trong năm 2018 nhờ vào tình hình tăng trưởng GDP ổn định và nỗ lực của Chính phủ.

Chuyên đề