Sớm nâng tầm quan hệ Việt Nam – Australia

(BĐT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, ngày 29/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith, Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Australia. Ảnh: VOV
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Australia. Ảnh: VOV

Cuộc hội đàm diễn ra ngay sau lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Australia. Trước đó, Lễ đón đã được tổ chức trọng thể tại thủ đô Canberra vào sáng ngày 29/11 (theo giờ địa phương), với sự đồng chủ trì của Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Australia.

Tại Hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam tiếp tục phương châm ưu tiên phát triển quan hệ hợp tác và hữu nghị với các nước, đồng thời nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác chủ chốt, trong đó có Australia.

Khẳng định Quốc hội Việt Nam ủng hộ sớm nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao hợp tác kinh tế giữa hai nước ngày càng hiệu quả.

Australia hiện là nhà tài trợ ODA không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam và là bạn hàng thứ 8 của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng 10% mỗi năm, đạt trên 5 tỷ USD. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Australia tiếp tục tăng cường ODA cho Việt Nam, tập trung vào các dự án hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cũng tại Hội đàm, Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Australia đã đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được thời gian qua, trong đó có cải thiện đời sống nhân dân và phát triển kinh tế. Chủ tịch Hạ viện Tony Smith cho rằng, với sự ổn định về chính trị, an ninh, mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2017 dự kiến đạt 6,7% là nỗ lực lớn của Việt Nam; đồng thời cho rằng, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư cũng như khách du lịch.

Chuyên đề