Số liệu thống kê phải biết nói

(BĐT) - Thảo luận và đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, bất cập trong lĩnh vực thống kê, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng và độ tin cậy của các số liệu thống kê là nội dung chính tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ với Tổng cục Thống kê (TCTK) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Tổng cục Thống kê. Ảnh: Lê Tiên
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Tổng cục Thống kê. Ảnh: Lê Tiên

Chất lượng thống kê đã có bước tiến tích cực

Tại Buổi làm việc, đánh giá cao những thành tựu và kết quả mà ngành thống kê đã đạt được, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, điều ông tâm đắc nhất là hệ thống khung khổ pháp lý về thống kê đã có những bước tiến đáng kể, đồng bộ, khá đầy đủ như Luật Thống kê được Quốc hội thông qua năm 2015 và các văn bản hướng dẫn Luật cơ bản đã được hoàn thiện.

Theo ông Huệ, hệ thống thống kê đã được xây dựng tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, từ cấp tỉnh đến cấp huyện, đây là cơ sở vững chắc để ngành thống kê tiếp tục phát triển. Sản phẩm thống kê ngày càng đa dạng hơn, đáp ứng một phần nhu cầu cuộc sống. Chất lượng thống kê đã có bước phát triển tích cực so với trước, chỉ số GDP quốc gia khá sát với số liệu của các tổ chức quốc tế. Ngành thống kê đã cung cấp được các thông tin khá căn cơ, kịp thời giúp Đảng, Nhà nước điều hành, lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Việc chia sẻ thông tin thống kê ngày càng tốt hơn.

Về phía cơ quan chủ quản, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu đánh giá: “Ngành thống kê thực hiện tốt vai trò tham mưu, giúp Bộ KH&ĐT thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về thống kê; thực hiện Chiến lược phát triển thống kê, góp phần nâng cao vị thế của thống kê Việt Nam trong cộng đồng quốc tế (chỉ số năng lực thống kê của Việt Nam năm 2015 đã đạt hơn 82 điểm, đứng thứ 26/144 quốc gia được xếp hạng, đứng thứ 3/22 quốc gia trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 3/9 quốc gia Đông Nam Á)”.

Đổi mới công tác thống kê là nhiệm vụ trọng tâm

Theo ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thống kê hiện vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Chất lượng thống kê chưa đáp ứng hết nhu cầu ngày càng đa dạng trong xây dựng, thực hiện và điều hành chính sách. Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo thống kê tổng hợp. Trong tổng số các bộ, ngành, chỉ có 11 bộ, ngành thực hiện đầy đủ các biểu báo cáo; 6 bộ, ngành thực hiện không đầy đủ các biểu báo cáo và 5 bộ, ngành hầu như không thực hiện các biểu báo cáo như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ…

Tại Buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng chỉ ra những bất cập hiện nay của ngành thống và khẳng định: “Chỉ tiêu để đánh giá chất lượng số liệu thống kê là tính khách quan, đầy đủ, chính xác, kịp thời và cuối cùng là độ tin cậy. Để tạo độ tin cậy của các số liệu thống kê thì phải công khai minh bạch thông tin”.

Về định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2016 - 2020, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo: “Ngành thống kê cần đổi mới công tác thống kê theo hướng hiện đại, chất lượng và hiệu quả, hệ thống tập trung. Đặc biệt, cần nhấn mạnh tới “4 hóa”: đồng bộ hóa - chuẩn hóa - quy trình hóa - tin học hóa. Các phương pháp đo lường, tính toán số liệu thống kê phải bám sát đòi hỏi của thực tiễn Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế”.

“Số liệu là một chuyện, số liệu biết nói lại là chuyện khác. Sản phẩm thống kê không dừng lại ở con số, quan trọng hơn là phân tích, đánh giá và dự báo qua số liệu thống kê đó giúp Đảng và Chính phủ trong điều hành kinh tế - xã hội đất nước kịp thời” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.         

Chuyên đề