Sở Giao thông vận tải các tỉnh sẽ quản lý, vận hành và bảo trì quốc lộ

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải đề xuất ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo dự thảo Thông tư về ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ, điều kiện để được ủy quyền như sau:

Sở Giao thông vận tải nhận quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ phải có Ban Quản lý bảo trì đường bộ và có đủ cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần kiểm theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với Sở Giao thông vận tải đang quản lý quốc lộ chưa đủ điều kiện theo quy định trên phải hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý, vận hành khai thác và bảo trì trước ngày 30/6/2019.

Dự thảo nêu rõ, sẽ không ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải không đủ các điều kiện trên. Đồng thời, sẽ chấm dứt ủy quyền đối với Sở Giao thông vận tải có vi phạm trong 1 năm nếu: Để xảy ra 2 vụ việc trở lên vi phạm về chấp thuận, cấp giấy phép đấu nối vào quốc lộ, chấp thuận, cấp phép thi công xây dựng công trình trên đường đang khai thác và công trình thiết yếu; công tác bảo trì các công trình đường bộ đã vào cấp kỹ thuật theo quy định của thiết kế nhưng để hư hỏng, xuống cấp dẫn đến chất lượng công trình đang khai thác sử dụng ở mức: xấu, rất xấu, hư hỏng nặng trở lên theo Tiêu chuẩn thiết kế và Tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì; có từ 2 công trình trở lên chậm quyết toán theo quy định quá 2 tháng; các trường hợp khác theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Cấp, loại đường quốc lộ được ủy quyền Sở Giao thông vận tải quản lý

Theo dự thảo, đường quốc lộ được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, đường địa phương nâng thành quốc lộ được giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý, vận hành khai thác và bảo trì; có cấp kỹ thuật theo Tiêu chuẩn thiết kế từ cấp IV đến cấp VI và các tuyến đường khác có chiều dài liên tục nhỏ hơn 50km.

Các tuyến quốc lộ không thuộc phạm vi được ủy quyền: Đường ô tô cao tốc; các tuyến quốc lộ cấp I, II theo Tiêu chuẩn thiết kế có chiều dài liên tục trên 70km; quốc lộ cấp III theo Tiêu chuẩn thiết kế có chiều dài liên tục trên 100km; các công trình hầm, cầu cấp I, cấp đặc biệt theo phân cấp của Bộ Xây dựng…

PV