Sản lượng khai thác dầu thô trong nước sụt giảm nhẹ

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, 2 tháng đầu năm 2016, giá dầu trên thế giới tiếp tục suy giảm, tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Dầu khí Việt Nam.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ước tính, sản lượng dầu thô khai thác tháng 2 ước đạt 1,4 triệu tấn, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2015; khai thác khí thiên nhiên ước đạt 0,7 tỷ mét khối, giảm 2,6% so với tháng 02 năm 2015.

Tính chung 2 tháng đầu năm, dầu thô ước đạt 3 triệu tấn, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2015; khai thác khí thiên nhiên ước đạt 1,7 tỷ m3, tăng 3 % so với cùng kỳ năm 2015.

"Trong bối cảnh giá bán thấp, các mỏ dầu lớn khai thác ngày càng suy giảm trong khi việc tìm kiếm thăm dò các mỏ dầu mới ngày càng khó khăn, việc tìm ra giải pháp, hướng đi mới, phù hợp là yêu cầu đặt ra đối với ngành dầu khí hiện nay," đại diện Bộ Công Thương cho biết.

Trước đó, báo cáo của ngành Thuế cho thấy, năm 2015, thu ngân sách từ dầu thô đạt 67.500 tỷ đồng, chỉ bằng 72% (tương ứng hụt thu 25.490 tỷ đồng).

Để hoàn thành kế hoạch năm 2016, phía Tập đoàn Dầu khí cho biết, sẽ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả trong các mảng sản xuất và dịch vụ khác như khai thác khí, dịch vụ dầu khí...

Liên quan đến nhà máy Lọc dầu Dung Quất, theo Bộ Công Thương, Trong những tháng đầu năm, việc ký kết các hợp đồng dài hạn tiêu thụ sản phẩm xăng dầu năm 2016 của công ty Trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị trực tiếp quản lý nhà máy lọc dầu Dung Quất) cũng đang gặp nhiều khó khăn và cần phải có giải pháp để tìm kiếm các hợp đồng mới nhằm ổn định sản xuất cho nhà máy.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, từ đầu năm 2016, đúng theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu đối với sản phẩm dầu diesel và nguyên liệu bay Jet A1 về 0%, trong khi vẫn áp dụng đối với nhà máy Dung Quất là 10%.

Chính vì vậy, giá sản phẩm làm ra của Dung Quất đắt hơn 10% so với ngoại nhập, vì vậy, sản phẩm của Dung Quất rất khó cạnh tranh với các sản phẩm xăng dầu của các nước trong khu vực.

Theo Đức Duy
Vietnam+

Tin liên quan