Quyết tâm đoàn kết một lòng xây dựng đất nước to đẹp, đàng hoàng như Bác hằng mong muốn

Sáng 31/3 theo giờ Pháp (chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây lưu niệm và thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Công viên Montreau, thành phố Montreuil.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Montreuil, Pháp.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Montreuil, Pháp.

Cùng đi với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn có Thị trưởng thành phố Montreuil Patrice Bessac và các lãnh đạo thành phố và cựu Thị trưởng Patrice Jean-Pierre Brard, người có vai trò quan trọng trong việc phục dựng Không gian Hồ Chí Minh.

Ghi lưu bút tại Không gian Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội viết: “Đến thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Công viên Montreau, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam rất xúc động, cảm nhận được những gian khổ Bác đã trải qua trên con đường cứu nước. Cảm ơn chính quyền thành phố Montreuil đã dành một không gian để lưu giữ những tư liệu, hiện vật của Người. Nhân dân Việt Nam quyết tâm đoàn kết một lòng xây dựng đất nước to đẹp, đàng hoàng như Bác hằng mong muốn”.

Thị trưởng Patrice Bessac đã giới thiệu về những kỷ vật, tư liệu trong Không gian Hồ Chí Minh, cho biết đây là những kỷ vật vô cùng quan trọng, vô cùng quý giá của thành phố. Tại đây, chính quyền thành phố Montreuil đã từng có những cuộc họp thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước…

Không gian Hồ Chí Minh được khánh thành ngày 19/5/2000 nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Người. Đây là một địa điểm tham quan ngoại giao và là nơi trưng bày thường trực duy nhất trong Bảo tàng lịch sử đương đại.

Năm 1987, khi tòa nhà tại ngõ Compoint, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm thợ ảnh với cái tên Nguyễn Ái Quốc từ ngày 14/7/1921 đến tháng 6/1923 bị tháo dỡ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã đề nghị thành phố Montreuil lưu giữ những di vật thuộc căn phòng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những di vật này sau đó đã được thu thập lại năm 1988 và được trưng bày cho tới năm 1995 tại Bảo tàng lịch sử đương đại.

Được phục dựng năm 2000, căn phòng trưng bày cánh cửa và tấm biển nhà số 9, chiếc lavabo và tấm ván lát sàn, tấm thẻ nghề, thẻ Đảng viên Đảng cộng sản Pháp của Bác. Trên tường hành lang dẫn đến căn phòng treo một vài tấm ảnh, một số trang nhất các báo, những bức thư mà Bác Hồ viết gửi các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp như Jacques Duclos, Maurice Thorez, Etienne Fajon. Trong cuốn sổ vàng lưu niệm, những bút tích của du khách tham quan được ghi bằng nhiều thứ tiếng…

Những hiện vật và hình ảnh thiêng liêng về Chủ tịch Hồ Chí Minh được trân trọng lưu giữ tại Không gian Hồ Chí Minh nói lên một giai đoạn trong đời hoạt động cách mạng của Người, khuyến khích các thế hệ hôm nay và mai sau ra sức hoạt động vì tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc, vì một cuộc sống hạnh phúc, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển bền vững và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới”.

* Tiếp tục chương trình thăm chính thức Cộng hòa Pháp, chiều 31/3 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Paris, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Ban Chấp hành Liên hiệp Các hội người Việt Nam tại châu Âu, do ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp làm trưởng đoàn.

Chuyên đề