Quy trách nhiệm hàng loạt cán bộ liên quan đến vi phạm nhà 8B Lê Trực

Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng quản lý cấp phép xây dựng Lê Thị Nhung và chuyên viên Lê Văn Đức bị quy trách nhiệm khi không có biên bản kiểm tra hiện trạng trước khi cấp phép xây dựng nhà 8B Lê Trực.
Thanh tra TP Hà Nội đã kiến nghị xử lý nhiều tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực. Ảnh: Nhật Quang.
Thanh tra TP Hà Nội đã kiến nghị xử lý nhiều tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực. Ảnh: Nhật Quang.

Thanh tra TP Hà Nội vừa công bố kết luận thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình.

Hàng loạt sai phạm tại công trình trên được chỉ rõ gắn với trách nhiệm cụ thể tập thể, cá nhân liên quan như Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên. 

Cụ thể, từ tháng 3/2011 đến tháng 12/2012, Công ty cổ phần may Lê Trực đã thi công công trình khi không có giấy phép xây dựng. Nhưng các cơ quan quản lý nhà nước đã không kiểm tra; kiểm tra xong không có biện pháp ngăn chặn. 

“Trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư là Công ty may Lê Trực; ông Trần Mạnh Quân, Chủ tịch UBND phường Điện Biên; ông Nguyễn Cương Quyết, ông Nguyễn Tiến Dũng, thanh tra viên Thanh tra xây dựng quận Ba Đình”, kết luận nêu. 

Sau khi thi công toàn bộ phần cọc nhồi của dự án và 4 tầng hầm có diện tích trên 2.500 m2, chủ đầu tư ngừng thi công và có hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng (tháng 2/2014). Ngày 23/4/2014, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã ký giấy phép xây dựng cấp cho chủ đầu tư tại 8B Lê Trực. Tuy nhiên, hồ sơ cấp phép Sở Xây dựng cung cấp cho đoàn thanh tra không có tài liệu thể hiện việc kiểm tra hiện trạng công trình trước khi cấp phép. 

Như vậy, trước khi lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng, chủ đầu tư đã thi công công trình. Nhưng Phòng quản lý cấp phép của Sở Xây dựng đã không có biên bản kiểm tra hiện trạng là không đúng quy định. 

Phó giám đốc Sở Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng quản lý cấp phép xây dựng Lê Thị Nhung và ông Lê Văn Đức, chuyên viên phòng quản lý cấp phép bị quy trách nhiệm để xảy ra sai sót trên. Hiện ông Tuấn và bà Nhung đã nghỉ hưu. 

Do không xử lý dứt điểm, phần xây dựng trước khi được cấp giấy phép đã sai với giấy phép không được phá dỡ. Khi được cấp phép xây dựng và tiếp tục thi công trở lại, công trình đã xây sai giấy phép về chiều cao và diện tích các tầng (từ tầng 1 đến 5). 

Tiếp đó khi thi công từ tầng 8 đến 18, chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát đã không để khoảng lùi theo giấy phép xây dựng. Nhưng các cơ quan quản lý nhà nước khi kiểm tra đã không phát hiện, ngăn chặn. Tháng 10/2014, chủ đầu tư tiếp tục thi công tầng 19, tum thang không có trong giấy phép. 

Ngày 23/10/2015, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành các quyết định về việc tạm ngừng điều hành công việc chung đối với 2 ông Nguyễn Cương Quyết (đội trưởng), Phạm Hùng Phương (đội phó) Đội thanh tra xây dựng quận Ba Đình để phục vụ công tác xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm tại công trình trên...

Thanh tra thành phố kết luận: “Dự án xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực, quận Ba Đình, do Công ty cổ phần may Lê Trực làm chủ đầu tư đến nay đã xây xong phần thô công trình số 1. Tuy nhiên, việc xây dựng của chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát và việc quản lý trật tự xây dựng của các cơ quan nhà nước đã vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Từ kết quả trên, Thanh tra thành phố đề nghị UBND thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có sai phạm thuộc trách nhiệm quản lý; báo cáo đề xuất xử lý đối với cán bộ liên quan thuộc UBND thành phố quản lý. 

Thanh tra kiến nghị giao chủ tịch UBND quận Ba Đình kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan, có hình thức xử lý kỷ luật theo quy định; tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. 

Theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát đã thi công công trình khi không có giấy phép xây dựng; sau khi được cấp phép đã không thực hiện phá dỡ hạng mục công trình đã xây dựng sai với giấy phép; thi công các tầng nổi sai chiều cao, diện tích, không để khoảng lùi, xây dựng trái phép tầng 19 và tum thang, không thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng. Việc làm trên của Công ty cổ phần may Lê Trực có biểu hiện cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Chuyên đề