Quảng Trị: Bí thư huyện chỉ đạo công an theo dõi đoàn Ủy ban kiểm tra Trung ương?

Sau khi đoàn công tác của Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương làm việc tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị (tháng 7/2018), đoàn đã phát hiện trong cuốn sổ họp giao ban của thường trực Huyện ủy có ghi “Bí thư Huyện ủy chỉ đạo công an theo dõi đoàn kiểm tra”...
Trụ sở làm việc của Huyện ủy Hướng Hóa.
Trụ sở làm việc của Huyện ủy Hướng Hóa.

Ngày 5/11, Huyện ủy Hướng Hóa cho hay, đơn vị này vừa giải trình việc bà Hồ Thị Lệ Hà - Bí thư Huyện ủy có chỉ đạo công an huyện theo dõi đoàn của UBKT Trung ương khi đoàn công tác về kiểm tra các sai phạm tại địa phương.

Theo thông tin, ngay trước khi đoàn của UBKT Trung ương về kiểm tra các dấu hiệu sai phạm tại huyện Hướng Hóa vào tháng 7/2018, trong một cuộc họp giao ban của thường trực Huyện ủy, bà Hồ Thị Lệ Hà có chỉ đạo công an huyện theo dõi đoàn kiểm tra.

Nội dung này được Chánh văn phòng huyện ủy ghi trong cuốn sổ họp. Sau đó, cán bộ của UBKT Trung ương đã phát hiện việc này khi kiểm tra cuốn sổ.

Trả lời báo chí, bà Hồ Thị Lệ Hà phủ nhận thông tin cử công an theo dõi đoàn công tác. Bà Hà cho rằng, không hề chỉ đạo công an theo dõi đoàn của UBKT Trung ương, mà chỉ chỉ đạo công an lên phương án bám sát tình hình để có phương án bảo vệ đoàn khi về làm việc tại Hướng Hóa.

Theo bà Hà, lý do của việc này là bởi trước đó có thông tin nhiều người dân sẽ nhân dịp có đoàn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về sẽ kéo đến để phản ảnh một số vụ việc.

Bà Hồ Thị Lệ Hà. Ảnh: T.N

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố các quyết định kỷ luật đối với lãnh đạo huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Theo đó, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Hồ Thị Lệ Hà - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hướng Hóa, giao Tỉnh ủy Quảng Trị bố trí công tác khác đối với bà Hà, không tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy.

Tại kỳ họp 29, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã kết luận: Ban Thường vụ Huyện ủy Hướng Hóa nhiệm kỳ 2015-2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong quản lý, sử dụng đất đai và trong thực hiện một số dự án, công trình trên địa bàn huyện, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

Các cá nhân gồm: bà Hồ Thị Lệ Hà - Bí thư Huyện ủy, ông Võ Thanh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện; ông Đặng Trọng Vân - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Chuyên đề