Quảng Bình: Xã dùng tiền đền bù sự cố môi trường biển để... đi du lịch!

Trái với quy định của UBND huyện Quảng Trạch, UBND xã Cảnh Dương đã dùng tiền chi trả liên quan sự cố môi trường của các thôn vào việc trang trí cổng làng, sửa máy photocopy... và dành hơn 100 triệu để đi du lịch.
Cảnh Dương là một xã biển chịu thiệt hại nặng nề từ sự cố môi trường
Cảnh Dương là một xã biển chịu thiệt hại nặng nề từ sự cố môi trường

Xã Cảnh Dương là một xã biển thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là địa phương chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ sự cố môi trường biển vào năm 2016.

Theo công tác đền bù sự cố môi trường, xã Cảnh Dương có tất cả 9 thôn đều bị ảnh hưởng, với trên 7.000 đối tượng được phê duyệt đền bù. Đến nay, công tác chi trả đã cơ bản hoàn thành.

Bên cạnh đó, xã Cảnh Dương còn là 1 trong 14 xã của huyện Quảng Trạch được cấp kinh phí phục vụ công tác quản lý, ổn định tình hình, công tác thống kê, thẩm định chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Theo quyết định của UBND huyện Quảng Trạch, mỗi xã trong diện phê duyệt được hỗ trợ 264 triệu đồng, mỗi thôn 51 triệu đồng, ngoài ra có hỗ trợ tăng thêm ngoài định mức theo đối tượng. Tổng kinh phí hỗ trợ cho xã Cảnh Dương là 1.470 triệu đồng. Thế nhưng, chính quyền xã này lại không công khai minh bạch các thông tin về việc chi trả đền bù khiến nhiều người bất bình. Bên cạnh đó còn sử dụng tiền theo quyết định của UBND huyện một cách sai mục đích.

Quyết định của UBND huyện Quảng Trạch về việc cấp kinh phí phục vụ công tác quản lý, ổn định tình hình, công tác thống kê, thẩm định chi trả bồi thường sự cố môi trường biển

Một Bí thư chi bộ tại xã Cảnh Dương tiết lộ, chính quyền xã này nói chi trả tiền cho cán bộ thống kê, kiểm đếm là 25 triệu/thôn. Tiền chi trả thêm thì bí thư thôn được xã may tặng một bộ quần áo. UBND xã còn dùng tiền chi trả liên quan đến sự cố môi trường của các thôn vào việc trang trí cổng làng hơn 50 triệu, sửa máy photocopy và dành hơn 100 triệu để đi du lịch.

“Chúng tôi không biết về quyết định của huyện cũng như mức hỗ trợ đối với các thôn, đến khi biết mới té ngửa là xã không trả đủ và còn sử dụng tiền đền bù sai mục đích. Trong các cuộc họp chúng tôi đã phản ánh nhưng đến nay xã vẫn không chịu trả” một Bí thư chi bộ (xin được dấu tên) bức xúc.

Quyết định của UBND huyện Quảng Trạch về việc cấp kinh phí phục vụ công tác quản lý, ổn định tình hình, công tác thống kê, thẩm định chi trả bồi thường sự cố môi trường biển

Liên quan đến những phản ánh trên, ông Phạm Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cũng đã thừa nhận thiếu sót. Ông Tiến cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành chi trả đủ mỗi thôn 51 triệu và hỗ trợ theo mỗi thôn 30% công tác hồ sơ theo quy định.

“Phương án cũ là trích lại một phần tiền của anh em trong khoảng hơn 100 triệu để đi tham quan, nhưng sau khi có phản ánh thì dừng lại. Còn số tiền may quần áo của thôn thì thôn đã không nhận, nên sau này mình trả lại bằng tiền. Còn của chị em làm văn phòng ủy ban cũng trong hội đồng đó có hơn 30 triệu về điện thoại, xăng xe thì trả lại cho họ thôi, chị em cũng đã nhận quần áo may rồi. Vừa rồi dịp tết cũng chi 55 triệu để cũng làm cái bảng cổng làng văn hóa cũng trích nguồn từ đó thôi.”, ông Tiến nói.

Vị Chủ tịch này cũng cho hay, trong cuộc họp giao ban giữa Bí thư Đảng ủy và các trưởng thôn cũng đã quán triệt lại vấn đề đền bù. Ông Tiến cũng đã nhận khuyết điểm và sẽ làm lại đúng theo quyết định của huyện.

Sự việc bị phát hiện gây xôn xao dư luận xã biển, làm cho người dân mất niềm tin vào cán bộ lãnh đạo ở địa phương. Người dân xã Cảnh Dương mong muốn sự quan tâm, vào cuộc của tỉnh Quảng Bình để lấy lại niềm tin từ chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thay chỉ vì sai thì làm lại cho đúng!

Chuyên đề