Quảng Bình: Vương quốc hang động kỳ vỹ, huyền thoại

Tối 17/6 tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã chính thức khai mạc Lễ hội hang động năm 2017 với chủ đề "Vương quốc hang động, kỳ vỹ - huyền thoại".
Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc ngợi ca đất nước, vùng đất, con người Quảng Bình. Ảnh: VGP
Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc ngợi ca đất nước, vùng đất, con người Quảng Bình. Ảnh: VGP

Lễ hội được tổ chức định kỳ 2 năm/lần nhằm tuyên truyền quảng bá, giới thiệu hệ thống hơn 300 hang động kỳ vĩ, tráng lệ, độc đáo về địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học hàng đầu thế giới cùng những giá trị văn hóa, tâm linh, chiều sâu bí ẩn của điểm đến du lịch Quảng Bình tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế để phát triển du lịch Quảng Bình trở thành kinh tế mũi nhọn.

Năm nay, lễ hội được khởi động bằng một chuỗi các hoạt động hấp dẫn như: Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Vương quốc hang động, kỳ vỹ - huyền thoại"; khai trương các tuyến, điểm, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch mới; tổ chức cuộc đua kỳ thú vào thiên nhiên tươi đẹp của Phong Nha với hoạt động thể thao địa hình 3 môn phối hợp; lễ hội thuyền buồm trên sông Nhật Lệ.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động kích cầu du lịch như giảm từ 10-20% giá vé tham quan, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống cho du khách, giảm 20-30% giá vé tham quan động Phong Nha, Tiên Sơn, Thiên Đường.

Đêm khai mạc diễn ra với chương trình nghệ thuật đặc sắc gồm hai nội dung chính là “Huyền thoại hang động” và “Quảng Bình cất cánh”, với sự đan xen giữa phần biểu diễn nghệ thuật là những ca khúc nổi tiếng ngợi ca đất nước, vùng đất, con người Quảng Bình và các phóng sự giới thiệu về giá trị kỳ vĩ, huyền thoại của hệ thống hang động cùng những giá trị lịch sử, các sản phẩm du lịch hang động nổi bật của Phong Nha - Kẻ Bàng.

Lễ hội thuyền buồm trên sông Nhật Lệ mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách đến Quảng Bình. Ảnh: VGP

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Là địa phương có tài nguyên du lịch độc đáo, Quảng Bình được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới duy nhất ở Đông Nam Á được UNESCO công nhận đạt 3 tiêu chí nổi trội toàn cầu.

Với khối núi đá vôi khổng lồ được hình thành cách đây 400 triệu năm, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng chứa đựng trong lòng hơn 300 hang động lớn nhỏ có giá trị hàng đầu thế giới: Động Phong Nha có sông ngầm dài nhất thế giới, động Thiên Đường có hệ thống thạch nhũ đẹp nhất thế giới, động Sơn Đoòng kỳ vĩ và lớn nhất thế giới, động hang Va có hệ thống thạch nhũ độc đáo hàng đầu thế giới…

Quảng Bình có dải cát ven biển dài nhất Việt Nam với nhiều bãi tắm đẹp như: Nhật Lệ, Bảo Ninh, Đá Nhảy, Hải Ninh, Ngư Thủy. Quảng Bình là địa phương đứng đầu cả nước về diện tích rừng nguyên sinh với đại ngàn rừng Trường Sơn gần 300.000 ha.

Đây là nơi giao thoa, hội tụ của nhiều giá trị văn hoá, lịch sử độc đáo như ca Trù, hò khoan Lệ Thủy, Chùa Hoằng Phúc, Đền thờ Thánh Mẫu, đồng thời cũng là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch đã đi vào trang sử hào hùng của dân tộc như Hệ thống di tích lịch sử quốc gia đường Hồ Chí Minh, hang Tám Cô, hang Lèn Hà...

“Quảng Bình đã và đang trở thành một ‘địa chỉ mới’ hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế với những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt. Quảng Bình luôn ẩn chứa những điều kỳ lạ, vĩ đại, hoang sơ, càng tìm hiểu, càng bất ngờ, càng khám phá, càng bất tận… Quảng Bình sẽ đón du khách bằng những trải nghiệm mới lạ, đầy cảm hứng và sự đam mê, để khẳng định là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á”, ông Nguyễn Hữu Hoài khẳng định.

Cũng trong đêm khai mạc, Liên minh Kỷ lục thế giới và Hiệp hội Kỷ lục thế giới đã trao cho Quảng Bình chứng nhận kỷ lục “Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới”.

Lễ hội hang động Quảng Bình 2017 sẽ diễn ra đến hết ngày 25/6.

Chuyên đề