Quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc phát triển ngày càng sâu rộng, hiệu quả

Đây là khẳng định của Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yeon cùng nhiều lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc tại các cuộc tiếp, làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ Việt Nam đang có chuyến thăm, làm việc tại Hàn Quốc.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hội kiến Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yeon - Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hội kiến Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yeon - Ảnh: VGP

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng theo lời mời của Chính phủ Hàn Quốc, diễn ra từ ngày 2-6/12.

Cùng đi với Phó Thủ tướng có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các Bộ: Ngoại giao, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 3/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã hội kiến Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yeon; tiếp Chủ tịch Đảng Dân chủ Đồng hành Lee Hae Chan; tiếp Chủ tịch Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc Lee Si Hyung; thăm Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc; làm việc với các nhà khoa học Việt Nam đang công tác, học tập và nghiên cứu tại Hàn Quốc.

Hướng tới quan hệ thương mại cân bằng

Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yeon hoan nghênh Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm Hàn Quốc; đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước phát triển sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới ngài Thủ tướng Lee Nak Yeon và bày tỏ cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự đón tiếp trọng thị mà Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã dành cho đoàn.

Ảnh: VGP

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả của mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc trong thời gian qua; cùng trao đổi và nhất trí các biện pháp quan trọng nhằm tăng cường tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới, theo đó hai bên sẽ duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao; tăng cường hợp tác thực chất trên các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, an ninh; thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực thương mại - đầu tư nhằm đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2020 theo hướng cân bằng, bền vững.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc Chính phủ Hàn Quốc coi Việt Nam là trọng tâm ưu tiên hàng đầu trong Chính sách hướng Nam mới; khẳng định trong tổng thể đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hàn Quốc; đề nghị hai bên tăng cường phối hợp tạo điều kiện cho hàng nông sản Việt Nam được nhập khẩu và mở rộng tiêu thụ tại Hàn Quốc, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam; đánh giá cao tính hiệu quả của các dự án đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, mang lại lợi ích cho hai bên; tăng cường hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khởi nghiệp, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam nhằm góp phần giảm nhập siêu từ Hàn Quốc; đề nghị duy trì cung cấp các khoản viện trợ không hoàn lại, tín dụng phát triển và tín dụng ưu đãi, triển khai hiệu quả hợp tác lao động, tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác lao động.

Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghiệp hỗ trợ, chế tạo ô tô, điện tử - bán dẫn, năng lượng và năng lượng tái tạo, phát triển hạ tầng khu công nghiệp, đô thị thông minh, hiện đại hóa nông nghiệp.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hàn Quốc tham gia vào các dự án hạ tầng quy mô lớn thông qua hình thức hợp tác công - tư (PPP) như đường bộ cao tốc Bắc - Nam và tham gia quá trình cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước.

Ảnh: VGP

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục có biện pháp tạo thuận lợi về cấp visa cho công dân Việt Nam; đề nghị Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ và bảo đảm quyền lợi của người Việt Nam tại Hàn Quốc, nhất là đối với phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc và gia đình của họ.

Thủ tướng Lee Nak Yeon đánh giá cao những thành tựu quan trọng trong quan hệ hai nước sau 26 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, khẳng định Chính phủ Hàn Quốc coi trọng phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược với Việt Nam và cá nhân sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan của Hàn Quốc triển khai tốt các thỏa thuận đạt được giữa hai nước, đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, phát triển quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Tăng cường giao lưu nhân dân

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Chủ tịch Đảng Dân chủ Đồng hành Lee Hae Chan - Ảnh: VGP

Tại buổi tiếp Chủ tịch Đảng Dân chủ Đồng hành Lee Hae Chan, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chuyển lời thăm hỏi của lãnh đạo Đảng; cảm ơn Đảng Dân chủ Đồng hành đã tích cực hợp tác và ủng hộ phát triển mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với Việt Nam; đề nghị Đảng Dân chủ Đồng hành tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ thúc đẩy tăng cường quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, trong đó chú trọng thúc đẩy hợp tác giữa hai Đảng, xem xét ký Thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan hai Đảng. Chủ tịch Đảng Dân chủ Đồng hành nhấn mạnh cá nhân và Đảng Dân chủ Đồng hành coi trọng và sẽ tiếp tục phát triển quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm đóng góp vào việc tăng cường quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Cùng ngày, tại buổi tiếp Chủ tịch Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc Lee Si Hyung, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc triển khai “Chương trình nhà lãnh đạo tương lai” và nhiều chương trình giao lưu con người, văn hóa nghệ thuật khác nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước; đề nghị Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, mở rộng quy mô và phạm vi hợp tác với Việt Nam thời gian tới. Chủ tịch Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc Lee Si Hyung nhấn mạnh sẽ duy trì và mở rộng hơn nữa các chương trình giúp đội ngũ cán bộ các cấp của Việt Nam có điều kiện tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm phát triển tại Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: VGP

Tại cuộc gặp với cán bộ công chức Đại sứ quán và bà con kiều bào, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những đóng góp của toàn thể cán bộ công chức Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc trong việc duy trì, thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc; nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc.

Đại sứ Nguyễn Vũ Tú thay mặt toàn thể cán bộ, công chức Đại sứ quán và đại diện cộng đồng ta tại Hàn Quốc cảm ơn Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã quan tâm động viên và có chỉ đạo cụ thể để Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc có thể hoàn thành tốt trách nhiệm và công việc được giao.

Ảnh: VGP

Cũng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, trong buổi chiều, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với các nhà khoa học Việt Nam đang công tác, học tập và nghiên cứu tại Hàn Quốc. Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các nhà khoa học, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định các nhà khoa học Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia trên thế giới là nguồn lực vô cùng quý báu của đất nước. Đóng góp tri thức của các nhà khoa học Việt Nam trong và ngoài nước là điều kiện góp phần giúp đất nước bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

Ảnh: VGP

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, quyết sách hướng tới hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ trí thức như chiến lược thu hút và trọng dụng phát triển nhân tài; chính sách sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động KH&CN; chính sách thu hút cá nhân hoạt động KH&CN là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam; chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước; chính sách thu hút chuyên gia giỏi Việt Nam ở nước ngoài thực hiện các dự án trong nước.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tạo điều thuận lợi nhất để các nhà khoa học yên tâm nghiên cứu, đóng góp ngày càng quan trọng hơn cho sự phát triển của đất nước.

Chuyên đề