Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Khu Kinh tế tự do Hoàng Hải (Hàn Quốc)

Chiều ngày 19/11, nhân chuyến thăm chính thức tới Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và  đoàn công tác đã thăm Khu Kinh tế tự do Hoàng Hải (Hwanghae).
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Khu Kinh tế tự do Hoàng Hải. - Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Khu Kinh tế tự do Hoàng Hải. - Ảnh: VGP

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Khu Kinh tế tự do Hoàng Hải, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đánh giá cao quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển rất nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, nhất là từ khi hai nước ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc năm 2014 thì hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Phó Thủ tướng bày tỏ khâm phục sự phát triển kinh tế vượt bậc của Hàn Quốc trong những năm qua, trở thành con rồng châu Á, nhất là việc xây dựng các Khu kinh tế tự do nhằm thu hút đầu tư nước ngoài…

Hiện nay, Việt Nam cũng đang tiến hành thí điểm thành lập các Khu hành chính - kinh tế đặc biệt. Việc nghiên cứu mô hình của Khu kinh tế tự do Hoàng Hải sẽ giúp Việt Nam có thêm bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện vấn đề này.

Ảnh: VGP

Tại cuộc làm việc, đại diện các bộ, ngành Việt Nam cũng trao đổi nhiều vấn đề có liên quan đến quá trình tổ chức hoạt động Khu kinh tế tự do Hoàng Hải hiện nay.

Đại diện Khu kinh tế tự do Hoàng Hải đã trao đổi nhiều vấn đề bổ ích với Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam. Chính phủ Hàn Quốc xác định đây là Khu phát triển kinh tế tự do tổng hợp, được áp dụng những quy định khác so với các khu vực khác của Hàn Quốc, được miễn thuế, hỗ trợ tài chính… để thu hút đầu tư nước ngoài. Khu kinh tế tự do có vai trò tạo dựng môi trường định cư cho người nước ngoài, cung cấp các dịch vụ hành chính tổng hợp…

Kể từ tháng 11/2014, Hàn Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam và vẫn duy trì ngôi vị này đến nay với 6.324 dự án, tổng số vốn đăng ký 55,8 tỷ USD (tính lũy kế đến ngày 20/9/2017).

Hiện nay, Hàn Quốc đã trở thành thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam. Hàn Quốc cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc.

Chuyên đề