Phó Thủ tướng tiếp thành viên đầu tiên trong Chính phủ mới của Pháp

Chiều 24/1, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Quốc vụ khanh Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne nhân dịp thăm làm việc tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Quốc vụ khanh Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Baptiste Lemoyne. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Quốc vụ khanh Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Baptiste Lemoyne. Ảnh: VGP

Tại cuộc tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao kết quả tốt đẹp của phiên đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam-Pháp lần thứ 5 vừa diễn ra tại Hà Nội và những bước phát triển tích cực của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt-Pháp.

Quốc vụ khanh Jean-Baptiste Lemoyne bày tỏ vui mừng là thành viên đầu tiên trong Chính phủ mới của Pháp đến Việt Nam; hoan nghênh và đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế; chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017.

Quốc vụ khanh Lemoyne cũng hoan nghênh chương trình nghị sự song phương trong năm 2018, nhất là các chuyến thăm cấp cao trong thời gian tới; khẳng định Chính phủ Pháp coi trọng và ưu tiên thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan hai nước trong việc xây dựng và chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm đối tác chiến lược với nhiều hoạt động có ý nghĩa như trao đổi đoàn cấp cao, xúc tiến thương mại-đầu tư và quảng bá văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân.

Về kinh tế, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao vị trí của Pháp là đối tác kinh tế châu Âu hàng đầu của Việt Nam; đề nghị Chính phủ Pháp khuyến khích các doanh nghiệp Pháp đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; khẳng định Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Pháp tiếp cận thị trường và đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam trong các lĩnh vực Pháp có thế mạnh như hạ tầng, năng lượng, y dược, công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp..., đồng hành với Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Phó Thủ tướng đề nghị  Pháp ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước; trên cơ sở phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ chung. Quốc vụ khanh nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ và khẳng định mong muốn tiếp tục phát triển tiếng Pháp tại Việt Nam.

Hai bên hài lòng nhận thấy có sự chia sẻ quan điểm trên nhiều vấn đề như ủng hộ chủ nghĩa đa phương, tự do thương mại; nhất trí tiếp tục phối hợp hành động, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc, ASEM; đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề quốc tế như hòa bình và an ninh, biến đổi khí hậu, chống khủng bố, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình. Các cơ chế hợp tác giữa hai nước về chính trị, kinh tế, quốc phòng cần được tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả, tạo nền tảng tin cậy cho quan hệ chính trị.

Về vấn đề Biển Đông, Quốc vụ khanh Lemoyne khẳng định quan tâm của Pháp thực thi nguyên tắc tự do, an toàn, an ninh hàng hải trong khu vực với tư cách là một tác nhân quan trọng tại Thái Bình Dương - châu Đại Dương.

Hai bên nhất trí kêu gọi các bên liên quan cần thiện chí thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, tránh các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình và gia tăng căng thẳng trong khu vực;  khẳng định các tranh chấp phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Chuyên đề